+
Aa
-
like
comment

Phan Văn Anh Vũ lại ý kiến về việc sử dụng tên của mình tại tòa

04/05/2020 11:15

Hôm nay (4/5), Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm, xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ án liên quan đến 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng trong bê bối đất công sản. Tại toà hôm nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ lại có ý kiến về việc sử dụng tên gọi của mình.

Cụ thể, Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm với 20 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP.Đà Nẵng.

Trong vụ án này có 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và nhiều cán bộ Sở, Ngành khác của Đà Nẵng trước đó. Phiên toà dự kiến sẽ diễn ra trong 1 tuần.

Tại toà hôm nay, các luật sư đề nghị toà triệu tập Hội đồng định giá trung ương vì cho rằng kết luận định giá có vi phạm, cùng với đó là triệu tập một số định giá viên. Vị đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố tại toà cũng đồng tình việc triệu tập định giá viên.

Phan Văn Anh Vũ lần này đề nghị không sử dụng 2 tên Lê Văn Sáu, Trần Đại Vũ của bị cáo này trong vụ án đang được xét xử.

Với Phan Văn Anh Vũ, tại toà thì bị cáo này tiếp tục có đề nghị về việc mọi người sử dụng tên của mình. Trước đó ở một phiên toà khác xét xử mình, Phan Văn Anh Vũ đề nghị mọi người không được gọi anh ta là Vũ “nhôm”, và lần này Phan Văn Anh Vũ cho rằng, các tên gọi Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ của mình được sử dụng trong vụ án khác, đề nghị không sử dụng 2 tên này trong vụ án hiện tại.

Bị cáo Vũ cũng nói không bị bắt theo lệnh truy nã như lý lịch đã ghi, trước đó đã khẳng định là xem truyền hình thấy mình bị khởi tố nên chủ động từ Singapore về nước.

Thẩm phán, chủ toạ phiên toà thông tin, nếu cần thiết sẽ triệu tập thêm người tham gia phiên toà. Đáng chú ý, trong hồ sơ vụ án có tài liệu đóng dấu “Mật”, ai đưa ra các tài liệu này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Đối với các phóng viên, những người này có trách nhiệm đưa tin phiên tòa đúng sự thật, sai sẽ bị xử lý.

Vào phần xét hỏi, chủ toạ công bố bản án sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm hồi cuối tháng 1, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Minh 17 năm tù; Văn Hữu Chiến 12 năm tù về các tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tuyên phạt 25 năm tù, cộng 30 năm tù trong 3 vụ án trước, tổng cộng 30 năm tù (mức án tối đa cho án tù có thời hạn là 30 năm).

Ngoài ra, 17 bị cáo khác nhận mức án từ 18 tháng tới 6 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Cán, cựu Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, được miễn trách nhiệm hình sự vì chỉ có vai trò đồng phạm giản đơn.

Tòa sơ thẩm nhận định, vì những động cơ khác nhau, bị cáo Trần Văn Minh, Chủ tịch UBBD TP.Đà Nẵng giai đoạn 2006 – 2011; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch Đà Nẵng giai đoạn 2011- 2014; và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 – 2014, giúp Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn, thông qua việc nhận nhiều đất dự án.

Từ hành vi trái pháp luật nêu trên của bị cáo Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất. Trên cơ sở đó, tạo cơ hội cho Phan Văn Anh Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi từ những giá trị tăng thêm của các bất động sản.

Tính từ khi Phan Văn Anh Vũ cùng các công ty của Vũ và một số cá nhân, tổ chức khác làm các thủ tục để nhận chuyển giao tài sản, đến khi hành vi phạm tội bị phát hiện và ngăn chặn (thời điểm khởi tố, điều tra vụ án), số tiền nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà, đất công sản và 7 dự án đất là hơn 22.000 tỉ đồng.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều