Phản ứng khi tiêm vắc xin mũi đầu sẽ vẫn an toàn với mũi hai

02/08/2021 09:22

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ dựa trên 159 trường hợp phản ứng sau tiêm các loại vắc xin mRNA như Pfizer, Moderna mũi đầu tiên, được công bố trên JAMA Internal Medicine.

Tiêm phòng vắc xin Covid-19

Các triệu chứng được ghi nhận từ nhẹ đến nặng, bao gồm dị ứng toàn thân như ngứa, nổi mề đay, sốc phản vệ…

Theo Medical News Today, nghiên cứu kết luận rằng các trường hợp này đều dung nạp được liều thứ hai. Trong đó, 20% có phản ứng sau tiêm ở mức độ nhẹ và đều được điều trị khỏi bằng thuốc kháng dị ứng histamin.

Tiến sĩ Kimberly Blumenthal (Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ), đồng tác giả nghiên cứu, cho biết phản ứng ở liều hai nhẹ cho thấy triệu chứng phản ứng ở liều đầu không phải là phản ứng dị ứng cổ điển. Với dị ứng cổ điển, việc tái tiếp xúc với chất gây dị ứng gây ra các triệu chứng tương tự hoặc tệ hơn.

Tiến sĩ Aleena Banerji, Giám đốc Đơn vị dị ứng và miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Boston (Mỹ), cho rằng với kết quả nghiên cứu này, người có phản ứng dị ứng sau mũi tiêm đầu hãy cứ an tâm tiêm đủ cả 2 liều.

“Sau các phản ứng ở liều đầu tiên, các chuyên gia về dị ứng có thể nghiên cứu, đánh giá lợi ích, rủi ro để hỗ trợ người được tiêm hoàn thành việc tiêm chủng an toàn”, tiến sĩ Aleena Banerji nói thêm.

(Theo Medical News Today)

Xem nhiều

Tin liên quan

Cùng sự kiện

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Video