+
Aa
-
like
comment

Phân lô, tách thửa hết thời “múa may”!

La Hoàng - 12/08/2022 13:35

Thời gian vừa qua, mua bán đất phân lô, tách thửa trở thành mối quan tâm phổ biến của các nhà đầu tư. Sản phẩm đất phân lô yêu cầu nhà đầu tư cần có tiềm lực tài chính lớn, nhưng hoàn toàn có thể giúp họ mamg về khoản lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, tình trạng mua bán đất phân lô để chạy theo mục tiêu lợi nhuận đang diễn ra tràn lan và gây ra những hệ lụy tiêu cực cho thị trường bất động sản. Vì vậy, kế hoạch kiểm soát hoạt động mua bán đất phân lô, tách thửa của Chính phú là điều vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện tại.

Những khu đất nông nghiệp ở Lâm Đồng bị băm xẻ, phân lô ồ ạt

Đối với các nhà đầu tư, hoạt động mua bán đất phân lô, tách thửa là một trong những hình thức kinh doanh bất động sản dễ kiếm lời khủng và làm giàu nhanh nhất. Tuy nhiên lợi dụng những bất cập trong quy định và từ tình trạng nguồn cung đất khan hiếm, các nhà đầu tư có xu hướng tìm đến những mảnh đất nông nghiệp. Đặc trưng là giá mua rất rẻ, sau đó phân lô, tách thửa và thổi giá lên cao để bán lại mà không đảm bảo tính chứng thực, cũng như mục đích sử dụng phù hợp cho từng loại đất.

Đối với kinh tế chung, phân lô bán nền khiến người dân tích tiền trong đất, để nguyên đất mà không xây dựng hạ tầng, phát triển kinh doanh. Điều này chỉ giúp mang lại hiệu quả kinh tế ngắn hạn, còn về lâu dài, nếu tiếp diễn tình trạng này sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, làm cạn kiệt tài nguyên quốc gia.

Nhận biết điều này, Chính phủ các các cơ quan quản lý đất đai đã nhanh chóng cho rà soát lại tính minh bạch của đất được phân lô, tiến hành thu hồi những mảnh đất được rao bán mà không thể hiện đủ văn bằng chứng thực về quyền sử dụng đất. Ngoài ra, chính quyền các tỉnh dứt khoát tạm dừng mọi thủ tục liên quan đến hoàn thiện hồ sơ, cấp phép quyền phân lô, tách thửa đất. Quyết định này được thực hiện nghiêm ngặt và đột ngột như một lời cảnh báo quan trọng đối với các nhà đầu tư. Đặc biệt, khiến họ dè dặt hơn trong việc vay mượn tiền và trả lãi để có thể mua liền được đất có diện tích rộng.

Nhiều khu đất phân lô bán nền ở các huyện ven trung tâm Hà Nội đang rơi vào tình trạng bỏ hoang, không người ở.

Bên cạnh đó, tiềm lực tài chính của nhà đầu tư cũng được Chính phủ và các cơ quan quản lý đặc biệt chú ý đến. Đối với những mảnh đất có diện tích lớn, nhà đầu tư thường phải vay ngân hàng một khoản tiền lớn để có thể mua đất rộng vào thời điểm giá rẻ, sau đó bán lại với giá cao hơn để có thể trả được khoản vay cho ngân hàng và thu lợi nhuận còn lại. Hiểu được điều này, chính quyền nhiều tỉnh thành đã nhanh chóng đưa lệnh siết chặt các điều kiện khoản vay nhằm mua bán bất động sản tại các ngân hàng. Qua đó, khả năng vay và lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh nghiêm khắc hơn, buộc các nhà đầu tư bất động sản thông qua vay tiền ngân hàng phải giảm bớt nhu cầu mua bán, góp phần hạ nhiệt được cơn sốt đất của giới bất động sản đầu tư theo hình thức đầu cơ.

Có thể thấy rằng, chính quyền các địa phương và banh ngành quản lý bước đầu có những quyết định vô cùng đúng đắn để có thể cảnh tỉnh giới đầu tư và kiềm hãm được cơn sốt đất hiện tại. Qua đó, việc xây dựng, hệ thống các điều kiện, tiêu chuẩn mà đất dự định phân lô cần phải đáp ứng là điều hàon toàn cần thiết trong tương lai.

La Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều