+
Aa
-
like
comment

Phần Lan bầu nữ thủ tướng 34 tuổi, xinh đẹp, trẻ nhất thế giới

09/12/2019 09:23

Theo Hãng tin Reuters, ngày 8-12, Đảng Dân chủ xã hội đã bầu chọn và đề cử Bộ trưởng giao thông Phần Lan Sanna Marin vào ghế thủ tướng, thay thế ông Antti Rinne vừa từ chức. Bà là người trẻ nhất từ trước đến nay của đất nước nhận trọng trách này.

Bà Sanna Marin, 34 tuổi, vừa được lựa chọn là tân thủ tướng của Phần Lan – Ảnh: REUTERS

Với thắng lợi trên, bà Marin 34 tuổi, thành viên của đảng chiếm nhiều ghế nhất trong liên minh gồm 5 đảng tại Phần Lan trong chính phủ, cũng sẽ trở thành người trẻ nhất thế giới từng nắm cương vị thủ tướng khi chính thức nắm quyền trong những ngày tới đây.

Thủ tướng Antti Rinne từ chức hôm 3-12 sau những chỉ trích mạnh mẽ của Đảng Centre, một đảng trong liên minh rằng họ không còn lòng tin với ông do cách ông xử lý vụ biểu tình của nhân viên ngành bưu chính.

Phát biểu trước báo giới sau khi giành chiến thắng với cách cách biệt sít sao trước ứng cử viên còn lại, ông Antti Lindtman, bà Marin thừa nhận: “Còn nhiều việc phải làm để xây dựng lại lòng tin đã mất”.

Bà Marin bước vào chính phủ trong bối cảnh Phần Lan đang diễn ra cuộc biểu tình dài ba ngày, làm tê liệt hoạt động ở một số công ty lớn nhất đất nước từ ngày 8-12. Liên đoàn các ngành công nghiệp Phần Lan ước tính các cuộc đình công khiến các công ty mất tổng cộng 500 triệu euro (550 triệu USD) doanh thu.

Phan Lan co nu thu tuong tre nhat the gioi hinh anh 1 2019120821154582297.jpg
Sanna Marin sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất Phần Lan và thế giới. Ảnh: Foreigner.fi.

Bà Marin đã vươn lên nhanh chóng trong chính trường Phần Lan kể từ khi trở thành lãnh đạo hội đồng thành phố tại quê nhà Tampere ở tuổi 27.

Liên minh trung tả, bên tham gia chính quyền sáu tháng trước, thống nhất tiếp tục duy trì đường lối chính trị của mình, nhấn mạnh quyết tâm của đảng là hướng tới mục tiêu cân bằng phát thải cacbon (không tạo ra phát thải CO2 quá lượng CO2 hấp thu lại, chủ yếu bằng biện pháp trồng cây xanh), sau khi ông Rinne thông báo từ chức theo yêu cầu của Đảng Centre.

Bà Marin khẳng định sẽ có chương trình liên kết chính phủ để gắn kết liên minh.

Việc thay đổi lãnh đạo quốc gia ở thời điểm này khá kỳ lạ với Phần Lan vì nước nay đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu cho đến cuối năm nay.

Nam Phong

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều