+
Aa
-
like
comment

Phấn đấu 25 đến 50 đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng

04/02/2021 13:35

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến cơ cấu đại biểu là người ngoài Đảng từ 25 đến 50; đại biểu trẻ tuổi khoảng 50 và đại biểu tái cử khoảng 160.

Ngày 4/2, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trình bày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến số lượng người được giới thiệu ứng cử làm đại biểu Quốc hội khóa XV, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia, cho biết số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV là 500 người.

Trong đó, đại biểu Quốc hội ở Trung ương 207 (chiếm 41,4%; khóa XIV là 198 đại biểu, chiếm 39,6%); đại biểu Quốc hội ở địa phương 293 (chiếm 58,6%).

Theo ông Túy, số lượng đại biểu Quốc hội ở địa phương được phân bổ theo cơ cấu định hướng là 220 (chiếm 44%) và cơ cấu hướng dẫn do các địa phương giới thiệu là 73 (chiếm 14,6%).

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quang Vinh
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân, cho hay dự kiến nói trên là kết quả của những buổi làm việc, trao đổi, thống nhất với đại diện Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, và với Quân ủy trung ương, Đảng ủy Công an trung ương.

Số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XV được dự kiến trên cơ sở đảm bảo tính đại diện các giai tầng, thành phần, vùng miền và có cơ cấu hợp lý. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương, tiếp thu các ý kiến của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại các Hội nghị hiệp thương trước, số lượng đại biểu ở các cơ quan hành pháp trong Quốc hội lần này đã giảm so với khóa XIV (bao gồm cả Trung ương và địa phương), đồng thời cũng giảm đều ở các cơ quan.

“Cơ cấu kết hợp phấn đấu đại biểu là người ngoài Đảng từ 25-50 người; đại biểu trẻ tuổi (dưới 40) khoảng 50 và đại biểu tái cử khoảng 160 người”, bà Ngân cho hay.

Đại biểu là người dân tộc thiểu số bảo đảm tỷ lệ ít nhất 18%, đại biểu nữ bảo đảm tỷ lệ ít nhất 35% trong tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội. Trong đó, cần chú ý đến các dân tộc ít người chưa tham gia đại biểu Quốc hội.

Ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia. Ảnh: Quang Vinh
Ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan khẩn trương rà soát nhân sự, tiến hành các bước giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (thời gian giới thiệu từ ngày 24/2 đến 11/3); người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử nộp hồ sơ chậm nhất ngày 14/3.

Tờ trình của Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về cơ cấu, thành phần, số lượng người ở Trung ương do Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trình bày cho biết, dự kiến số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của các cơ quan Đảng là 10 (khóa XIV là 11); cơ quan Chủ tịch nước là 3 (bằng khóa trước); cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương) là 133 (khóa XIV là 114).

Khối Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Công an) có 15 đại biểu (ít hơn khóa trước 3 người); Quân đội 12 đại biểu (ít hơn khóa trước 3), Công an 2 đại biểu (ít hơn khóa trước 1); Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước vẫn duy trì 1 đại biểu như khóa XIV. Còn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên có 29 người (giảm 2 so với khóa XIV).

Cơ cấu đại biểu dự kiến gồm có phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, đại biểu ngoài Đảng, tái cử, đại biểu nhân sĩ trí thức và văn nghệ sĩ tiêu biểu.

Theo quy định, MTTQ Việt Nam là tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; đồng thời tham gia giám sát việc bầu cử.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 23/5. 95 ngày trước ngày bầu cử, hội nghị hiệp thương lần một được tiến hành ở Trung ương và địa phương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương/địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội.

Bài mới
Đọc nhiều