+
Aa
-
like
comment

Phản biện hay chống phá?

Hải Anh - 04/10/2020 19:03

Song song với việc bình phán, dự đoán về nhân sự cấp cao của Đảng trước thềm đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, những đối tượng thù địch còn ra sức bôi nhọ, xuyên tạc bịa đặt những ý kiến phát biểu của lãnh đạo các cấp nhằm mục đích nói xấu chế độ, nói xấu Đảng và Nhà nước, làm ảnh hưởng đến sự thành công của đại hội.

Cụ thể, mới đây sau khi Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác công an Quý III/2020. Tại Hội nghị này, đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an đã phát biểu về công tác bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất cho Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, vì “những sự kiện này chính là điều kiện để các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động chống phá”. Có thể thấy, đây chính là một lời tuyên bố trực diện để cảnh cáo những thành phần cơ hội, thù địch, phản động, báo động sớm đến những kẻ đang có dã tâm chống phá hoặc có những hành động đi ngược lại lợi ích của toàn dân tộc. Lời phát biểu đó là hoàn toàn chính xác, phù hợp với bối cảnh tình hình trong nước hiện nay, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của lực lượng Công an Nhân dân, với ý chí, nguyện vọng của đông đảo đồng bào yêu nước đang hướng về những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.

Tuy nhiên, ngay sau đó những kẻ chống phá “có tật giật mình” ngay lập tức lên mạng lu loa, xuyên tạc về ý kiến này. Trên trang “Tiếng dân” đã đăng tải bài viết có tiêu đề  “Chớ có gầm gừ càn rỡ” nhằm mục đích đánh lận con đen giữa hai khái niệm phản biện và chống phá. Chúng cho rằng liên quan đến đại hội Đảng có 2 luồng ý kiến trái chiều làm theo lời kêu gọi của lãnh đạo đảng hoặc là tự ý của người dân đó là  “lề Đảng” và “lề Dân”.  Nói về “lề Đảng” chúng nói rằng đây là “Nơi tuy cũng có một vài phê bình thiếu sót, một vài góp ý chân thành, nhưng chủ yếu là ca ngợi, phụ họa, thổi phồng thành tích, xa rời sự thật. Luồng ý kiến này chủ yếu xuất hiện trên báo đài chính thống và vẫn có thể đăng trên các trang mạng khác nhau.”. Còn về “lề Dân”: “Chủ yếu là những bài trên các trang báo mạng và Facebook cá nhân, không bao giờ được đăng trên báo chí chính thống. Đó là vì tự do ngôn luận bị chặn, tự do báo chí bị cấm. Những ý kiến trong lề này chủ yếu là đánh giá, phản biện, phê phán, chỉ trích.”.

Một số cá nhân xem phản biện như một “chiêu bài” để thực hiện âm mưu chống phá nhà nước

Có thể hiểu một cách đơn giản rằng chúng đang cố tình lý luận rằng những luận điệu chống phá, xuyên tạc từ xưa đến nay của chúng là phản biện, hễ cứ có ý kiến hơi khác với Đảng là thù địch, là phản động và tỏ ra giật mình khi Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu “Những sự kiện này chính là điều kiện để các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động chống phá”.

Nhưng xin nói rõ rằng, phản biện là những người có hiểu biết, trình độ, đã có thời gian tìm hiểu kỹ những nội dung, vấn đề được đưa ra thảo luận, từ đó góp ý sửa đổi những điểm còn thiếu sót, trì trệ. Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo mọi điều kiện để người dân phát triển quyền con người, xây dựng các diễn đàn, tổ chức để mọi đồng bào thể hiện các chính kiến, quan điểm trong thực hiện phản biện.

Phản biện này hoàn toàn khác xa với “phản biện”của những kẻ chống phá. Thực chất, những kẻ này không hề phản biện mà chúng chỉ mượn phản biện làm cái cớ để phá hoại, xuyên tạc thông tin gây sự nghi ngờ, gieo rắc thù hận và chia rẽ mối đoàn kết trong nhân dân.

Hơn nữa, xét về mục tiêu phản biện là nhằm mục đích xây dựng vì sự nghiệp chung, vì lợi ích chung, vì sự phát triển của đất nước. Và cách phản biện cũng phải có tính khoa học, cầu thị và có nghiên cứu đầy đủ các luận cứ, luận chứng rõ ràng. Còn “phản biện” của những kẻ chống phá chỉ toàn là những lời lẽ bịa đặt, không đúng sự thật. Đó không phải là “phản biện” mà là những lời lẽ, dòng chữ, hình ảnh, video clip chụp mũ, thêu dệt, xuyên tạc, áp đặt, chống phá đầy hằn học, hận thù, đen tối. Do đó đừng xuyên tạc rằng Đảng ta xem những người góp ý, phản biện là thế lực thù địch, phản động.

Hiện nay, hành động âm mưu chống phá của các tổ chức, cá nhân chống đối nổi lên chống đối Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chúng lợi dụng con đường công khai, hợp pháp để có các hoạt động xâm phạm đến lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân ta. Dù các thế lực thù địch, phản động có sử dụng những lập luận ngụy biện nào cũng không thể che dấu được bản chất chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Vì vậy, cảnh giác là bài học không lúc nào thừa đối với mỗi người dân, hãy tỉnh táo, hãy cảnh giác và cao hơn đó là thái độ mạnh mẽ, kiên quyết hơn để không bị những kẻ xấu lấy danh nghĩa phản biện xã hội dụ dỗ, mua chuộc, để lên án, vạch mặt những kẻ dùng mọi cách làm suy yếu đất nước. Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng những ý kiến phản biện đúng nghĩa, những quan điểm, thái độ nhiều chiều trong xây dựng các chủ trương, đường lối.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều