+
Aa
-
like
comment

Phạm Đoan Trang phát tán tài liệu gì mà bị bắt?

07/10/2020 15:20

Mới đây, một tổ công tác của Công an Hà Nội cùng các đơn vị phối hợp đã bắt Phạm Đoan Trang tại một địa chỉ ở Q.3 (TP.HCM). Bị can Phạm Đoan Trang bị bắt để điều tra về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, được quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Được biết, trước đó Phạm Đoan Trang đã bị khởi tố. Phạm Đoan Trang có xuất thân 9 năm trong nghề báo trước khi bị sa thải do liên quan đến Bùi Thanh Hiếu và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong kế hoạch in áo phông phản đối dự án Bauxite Tây Nguyên được tổ chức phản động Việt Tân tài trợ. Sau đó, Phạm Đoan Trang gia nhập tổ chức phản động Việt Tân và trở thành trợ thủ đắc lực của Trịnh Hội, kẻ cầm đầu tổ chức VOICE – cánh tay nối dài của tổ chức phản động Việt Tân.

Dưới sự chỉ đạo của Việt Tân, Phạm Đoan Trang thường xuyên cấu kết với các phần tử chống đối, phản động trong và ngoài nước, các hội, nhóm chống đối sử dụng chiêu trò “phản biện xã hội” để thể hiện chính kiến trước những sự kiện chính trị – xã hội của đất nước, các vấn đề đang được xã hội quan tâm nhưng thực chất là lợi dụng để xuyên tạc chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, kích động, cổ súy các hành vi chống đối, biểu tình, vi phạm pháp luật.

Ngoài những bài viết trên mạng xã hội mang đầy tính xuyên tạc, công kích, hằn học thì năm 2017, Phạm Đoan Trang bắt đầu tuyên truyền bằng những cuốn sách đậm chất chống phá của mình. Điển hình như cuốn “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Cẩm nang nuôi tù”…

Từ tháng 8/2018 đến nay, Phạm Đoan Trang huy động đám tay chân của VOICE ở trong nước thành lập trang fanpage “Nhà xuất bản Tự do” nhằm xuất bản các đầu sách “nâng cao dân trí” cho giới Dân chủ Việt. Với sự tài trợ của VOICE, Phạm Đoan Trang giao đàn em trong nhóm “Green Trees” gồm Cao Vĩnh Thịnh, Nguyễn Trường Thịnh, Trần Vũ Anh Bình, Hoàng Thành Nhân, Đặng Vũ Lượng, Nguyễn Đình Hà gấp rút tổ chức in lậu hàng ngàn cuốn sách. Thủ đoạn phát tán sách bẩn của Phạm Đoan Trang là chuyển tài liệu qua email cho các tổ chức phản động ở nước ngoài chế bản, lên market, sau đó chuyển lại cho đối tượng trong nước để in lậu, phát tán (chủ yếu qua không gian mạng). Các đối tượng như Nguyễn Duy Tân, Đặng Hữu Nam, mẹ con Cấn Thị Thêu… trở thành đầu mối tích cực tiêu thụ và rao bán sách cho Trang. Đó cũng là lý do khi khám xét nơi ở của Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư lực lượng chức năng phát hiện tại nhà anh bán cua lại có hàng loạt cuốn sách lậu này.

Phạm Đoan Trang viết, phát tán các cuốn sách trên có nhiều mục đích, trước tiên việc xuất bản sẽ có được một khoản tiền kể cả khi không bán được sách (tổ chức phản động lưu vong lo khoản này); Hai là, tiếp theo “Chính trị bình dân” thì “Cẩm nang nuôi tù” sẽ giúp tên tuổi của Phạm Đoan Trang tiếp tục được khẳng định trong làng “đấu tranh dân chủ, nhân quyền”; Ba là, đối tượng mà Trang hướng đến là thân nhân, là gia đình của những “tù nhân chính trị”. Thông qua “Cẩm nang nuôi tù”, Phạm Đoan Trang xuyên tạc sự thật, gieo rắc, kích động thân nhân số đối tượng mang danh “nhà dân chủ” bất mãn, từng bước hướng họ theo con đường chống đối như chính các “nhà dân chủ” đã phạm phải. Qua đó, Phạm Đoan Trang muốn lôi kéo càng nhiều người tham gia hoạt động chống đối, từng bước tạo, tập hợp lực lượng.

Được biết, Phạm Đoan Trang là người đã góp phần “giúp” Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư và Cấn Thị Thêu bị khởi tố, bắt giam bằng những cuốn sách lậu, mang đậm bản chất chống phá và xuyên tạc của mình.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều