+
Aa
-
like
comment

Phạm Đoan Trang lại bị chính người “cùng mâm” tố cáo

Hải Anh - 21/07/2020 18:11

Bất ngờ tuyên bố rời khỏi Nhà Xuất bản tự do rồi 10 ngày sau lại bất ngờ đăng tải bài viết cáo buộc người cùng chung thuyền biển thủ công quỹ để rồi bị tố cáo ngược, dường như Phạm Đoan Trang đang “vô tình” vén màn toàn bộ sự thật về cái gọi là nhà xuất bản tự do và phơi bày bộ mặt thật của mình cũng như những hình mẫu khác vẫn vỗ ngực tự xưng ‘nhà báo tự do’, ‘nhà báo độc lập’, ‘nhà đấu tranh dân chủ’…. ở Việt Nam và hải ngoại.

Mới đây, ngày 19/7, trên trang facebook của Phạm Đoan Trang bất ngờ đăng tải bài viết với nội dung cáo buộc bà Nguyễn Phương Hoa, đồng sự tại Nhà Xuất Bản Tự Do, “biển thủ hàng chục ngàn đô”. Động thái này của Phạm Đoan Trang làm xôn xao cộng đồng “dân chủ” vì sự việc diễn ra chỉ sau 10 ngày bà Trang bất ngờ tuyên bố rời khỏi Nhà Xuất bản tự do vì lý do “sức khỏe không đảm bảo”.

Cụ thể, theo như lời Phạm Đoan Trang viết, trong hơn một năm qua, bà Hoa đảm nhận vai trò quản lý tài chính của nhà xuất bản, nhận tiền mua sách, tài trợ của các mạnh thường quân và giao cho cháu gái ruột ở Úc quản lý nguồn ngoại tệ, chị gái nắm nguồn tiền trong nước và con gái ruột ở Nhật Bản phụ trách sổ sách kế toán.

Không nhân nhượng, đáp trả những lời cáo buộc này, Nguyễn Phương Hoa cũng đăng tải bài viết và bóc trần bộ mặt thật của Phạm Đoan Trang cùng những chứng cứ công khai về tiền nong. Trong bài viết, Nguyễn Phương Hoa nhấn mạnh rằng “Bộ mặt thật của nhà kinh doanh dân chủ” với rất nhiều chứng cớ chứng tỏ Phạm Đoan Trang là nhà kinh doanh dân chủ.

Thật nực cười Phạm Đoan Trang lại bị chính người “cùng mâm” tố cáo

“Cô Trang là nhà báo, nổi tiếng văn hay chữ tốt, cực kỳ sắc sảo với kỹ thuật thao túng truyền thông, nên tôi không thể nào sánh kịp. Tuy nhiên, SỰ THẬT THÌ CHỈ CÓ MỘT MÀ THÔI. NXB Tự Do chính thức được thành lập vào tháng 2/2019 bởi 4 người, trong đó có cô Trang và tôi. Trên thực tế tôi đã hỗ trợ cô Trang in ấn từ tháng 10/2018. Cho đến ngày 02/07/2020, tôi và cô Trang vẫn ở chung một nhà, ăn chung một mâm. Cho đến ngày này, tôi vẫn còn để xe máy của gia đình tôi cho cô Trang mượn sử dụng. Chúng tôi từng thân thiết nhau như chị em ruột thịt, chăm lo sức khỏe cho nhau. Mỗi lần cô Trang gặp vấn đề thì tôi là người đưa cô về ở chỗ chúng tôi. Rất nhiều người biết về việc này, trong đó có các thành viên NXB.

Khi giữa chúng tôi có chút bất đồng nhỏ về công việc, điều vẫn thường xuyên xảy ra giữa những người làm việc chung, tôi đã gửi một tâm thư cho Trang để mong muốn 2 bên hiểu nhau, cùng tìm ra một giải pháp chung. Tuy nhiên, cô Trang đọc mà không hề trả lời.

Sau đó, tôi được nghe nhiều người nói lại rằng cô Trang đã phát tín tin đồn khắp mọi nơi rằng tôi cướp tiền của NXB, đồng thời nhân danh NXB để đi lừa gạt tiền (nội dung khá giống như bài viết cô ta đăng lên). Chính vì vậy, ngày 17/7, tôi đã giải trình và gửi sổ sách thu chi vào một nhóm chat bao gồm cô Trang, tôi, một thành viên khác của NXB, bạn thân cô Trang, cháu gái tôi, và một người ủng hộ phong trào. Ba người sau là những người hỗ trợ chúng tôi lập hội bên Úc, nơi chúng tôi mở tài khoản ngân hàng. Phải nói thêm rằng tài khoản này hiện đã được bạn thân cô Trang phong toả và phần lớn số tiền mà cô Trang đề cập trong bài của mình vẫn còn nằm ở đây, một số nhỏ khác nằm ở tài khoản của cháu gái tôi (cũng đang ở Úc) nhằm để trả nợ những khoản mà tôi đại diện NXB để vay hoạt động.

Tuy vậy, trái ngược hoàn toàn những gì cô Trang hô hào trên mạng, sau khi nhận được báo cáo thu chi, cô Trang đã lờ đi và không trả lời tôi 1 lời nào. Tôi những tưởng rằng cô ta xấu hổ vì hiểu nhầm và đặt điều dối trá cho tôi nên cũng không nói gì thêm mà chỉ chờ phản hồi từ những người còn lại. Tôi vẫn đang còn ngồi chờ, thì hôm nay (19/07/2020) cô Trang đã tung ra stt “tố cáo” tôi….”

Chưa nói đến việc ai đúng ai sai ở đây, nhưng qua những tranh cãi này chúng ta càng có cơ sở khẳng định chắc chắn hơn về những nhà khoác áo đấu tranh dân chủ trong nước và nước ngoài. Họ vẫn thường cấu kết với nhau để tạo dựng một kế hoạch trong việc ‘ăn xin tiền ủng hộ’ và tất nhiên, không ai khác ngoài những đối tượng khoác áo đó thụ hưởng số tiền này.

Theo Phạm Đoan Trang, cô “phải từ bỏ nhà xuất bản tự do vì sự an nguy, nguy hiểm, đe dọa luôn rình rập đến những người cộng tác, shippers, …. chứ không phải bị ai chiếm dụng, lợi dụng, lừa đảo’ nhưng sự việc này đã tố cáo rõ lời nói giả dối Phạm Đoan Trang.

Nếu theo thông tin mà Nguyễn Phương Hoa đưa ra là chính xác thì rõ ràng khi thấy dư luận xã hội lên tiếng, nhất là các nhà xuất bản bị ‘chết’ do đủ thể loại nhà xuất bản tự do mọc lên thì đã làm cho Phạm Đoan Trang phải suy nghĩ? Hay số tiền bán sách đã đủ để Phạm Đoan Trang trang trải cả đời … nên đã tạm dừng?

Thiết nghĩ là cả hai lý do này. Bởi, sách do Phạm Đoan Trang bán ra là sách lậu, không đóng thuế mà tính giá rất cao. Gắn mác ‘sách đấu tranh dân chủ’ để nâng giá bán một cách tùy tiện và không chịu sự quản lý của Nhà nước. Thật nực cười khi Phạm Đoan Trang lại bị chính người “cùng mâm” tố cáo mình.

Chắc hẳn, bản thân các nhà đấu tranh dân chủ, nhất là Phạm Đoan Trang rõ nhất lý do vì sao từ bỏ nhà xuất bản tự do-một nhà xuất bản bất hợp pháp. Nói về hành vi xuất bản sách bất hợp pháp của Phạm Đoan Trang không chỉ vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam mà còn tiếp tay cho con đường cho sách lậu, sách đen, sách nhái,… tự tung tự tác xuất bản vì họ cũng gắn mác ‘nhà xuất bản tự do’.

Chính vì những điều này, Phạm Đoan Trang không những phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam mà còn phải chịu trách nhiệm về đạo đức, đạo lý trước nhân dân Việt Nam. Đã đến thời điểm cơ quan chức năng cần ra tay vào cuộc xác minh về hoạt động bất hợp pháp của cái gọi là nhà xuất bản tự do, hành vi bán sách bất hợp pháp để xử lý nghiêm minh và truy thu số tiền ‘lậu’ này vào ngân sách nhà nước.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều