+
Aa
-
like
comment

Phạm Đoan Trang – “Cục vàng” của trại tạm giam số 1

Thu An - 28/10/2021 17:53

Phạm Đoan Trang là ai? Tại sao lại trở thành “cục vàng” của trại tạm giam số 1 Hà Nội? Tại sao gần đây, rộ lên tin tức về Phạm Đoan Trang và phiên toà vào ngày 04/11?

Có lẽ nếu quan tâm về những vấn đề nóng trong nước thì khó ai mà không biết đến cái tên Phạm Đoan Trang. Công bằng mà nói Trang là người có tài, không phải ngẫu nhiên mà Phạm Đoan Trang được mệnh danh là “nữ chúa trong làng dân chủ”. Bởi trước khi trượt dài vào hố sấu không lối thoát với tổ chức khủng bố Việt Tân thì Phạm Đoan Trang vốn xuất thân là một nhà báo. Am hiểu về luật pháp, có bề dày kinh nghiệm về báo chí, nếu chọn làm người tử tế có thể Trang đã trở thành một cây bút kì cựu, có tầm trong giới truyền thông chính thống của nước nhà.

Chắc hẳn cũng có rất nhiều người thắc mắc vì sao một nhà báo xuất thân từ gia đình có trí thức, hấp thụ nền văn hóa dân tộc trong những môi trường vô cùng lành mạnh, tại sao có thể trượt ngã như vậy? Thực ra, để lý giải điều đó thì không chỉ dành cho Trang mà cho tất cả những người đang chọn con đường đi ngược lại với Tổ quốc, đó là “được thỏa mãn cái tôi”. Bởi vậy mới có chuyện một người làm báo 9 năm rành rẽ về pháp luật như Trang, lại cấu kết với các đối tượng phản động như Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhằm tiến hành bạo loạn ở Tây Nguyên.

Các tổ chức chống phá, thù địch với Việt Nam rất cần những nhân tố có khả năng viết lách và thành thạo ngoại ngữ giống như Trang. Và tất nhiên sau đó là hàng loạt lời bơm kích, hà hơi, tâng bốc, o bế. Và minh chứng là Trang luôn là cái tên được xướng lên đầu tiên khi nhận bất cứ một thành tích chống phá nào núp dưới vỏ bọc khen thưởng cho quá trình đấu tranh “dân chủ”, “nhân quyền”. Và cũng chính vì vậy mà những cuốn sách, “Cẩm nang nuôi tù”, “Chính trị bình dân” … của Trang được các tổ chức chống phá giới thiệu nhiệt tình, coi đây là “ánh sáng chân lý” cho những con cừu mới gia nhập “làng dân chủ”. Đến ngay cả, Đặng Hữu Nam – người đứng đầu Giáo phận Vinh một thời mà vẫn cun cút đi bán sách là đủ hiểu “sức nặng” của Phạm Đoan Trang cỡ nào.

Có thể nói, khi Phạm Đoan Trang bị bắt giữ, các tổ chức chống phá mất đi một cánh tay phải. Những “mần non mới nhú” trong “làng dân chủ” chỉ được cái bản tính ngựa non háu đá, chứ ít ai có được tuổi đời cũng như kiến thức như Trang. Một số đối tượng cộm cán thu hút được sự chú ý như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cù Huy Hà Vũ từ khi được sang Mỹ, vì bận quay cuồng với cơm áo gạo tiền nên cũng chẳng mặn mà gì với cái gọi là đấu tranh “dân chủ”. Bởi vậy, các tổ chức, đối tượng mới điên cuồng, tìm mọi cách tẩy trắng cho Phạm Đoan Trang. Hồi tháng 10 năm ngoái khi Trang bị bắt giữ, mạng xã hội và truyền thông lề trái đã rộ lên một làn sóng đòi tự do cho Trang. Sau đó, mọi nhất cử nhất động của Trang đều được các tổ chức, truyền thông lề trái đưa tin đậm nét và dày đặc.

Và đây cũng là lý do vì sao Phạm Đoan Trang được xem là “cục vàng” của trại tạm giam số 1 theo đúng nghĩa đen. Không những Phạm Đoan Trang mà tất cả những người bị bắt giữ liên quan đến hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước đều được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. Bởi vốn dĩ khi xưa không ai đụng chạm mà họ đã sẵn sàng kêu la, vu khống đủ kiểu. Nói nào ngay như Cù Huy Hà Vũ kẻ từ khi bị bắt giữ đến lúc đưa ra xét xử người thân nhận không ra vì quá béo và trắng trẻo. Thế nên lu loa rằng, “Phạm Đoan Trang không được chăm sóc sức khỏe, bị đối xử tồi tệ” là điều không có cơ sở. Có thể đây là chiêu trò tẩy trắng cho Phạm Đoan Trang nhưng sau khi bị dư luận vạch trần vì chính Trang thừa nhận được thăm khám vào hồi tháng 6/2021. Chính vì vậy, các luật sư biện hộ cho Trang đã “nhanh nhạy” thừa nhận rằng, cơ quan tiến hành tố tụng và Trại tạm giam số 1 Hà Nội đã có việc thăm khám tổng quát theo tuần (2 buổi/tuần) và khám chuyên sâu cho Phạm Đoan Trang?!

Cũng nói thẳng luôn không có cái gọi là ép cung nhục hình. Bởi bằng chứng phạm tội của Trang đã quá rõ ràng, hàng loạt các bài viết vẫn còn đó. Chẳng qua cơ quan chức năng cần thời gian để hoàn tất thủ tục pháp lý theo đúng quy trình nên mới xét xử sau một năm bị bắt mà thôi.

Sắp tới đây, khi phiên tòa ngày 04/11 diễn ra, hẳn sẽ còn rất nhiều kịch bản hay được tô vẽ dựng lên nhằm tẩy trắng cho Phạm Đoan Trang. Có lẽ hơn ai hết, trại tạm giam số 1 mong mỏi việc xét xử được diễn ra nhanh chóng vì tạm giam một “cục vàng” như Phạm Đoan Trang áp lực và bỏng tay quá.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều