+
Aa
-
like
comment

Phạm Đoan Trang bị bắt và chuyện về những chiếc “loa phóng thanh” của các nhà “dân chủ”

sông trà - 08/10/2020 18:50

Tự do dân chủ, tự do ngôn luận, nhưng phải dựa trên những giá trị đạo đức, giá trị văn minh của nhân loại. Tự do dân chủ, tự do ngôn luận, mà đi bênh vực bọn khủng bố, tội phạm giết người, vi phạm pháp luật và tội nặng nhất là tội phản quốc. 

Câu chuyện về Blogger Phạm Đoan Trang bị cơ quan An ninh bắt đã và đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận, trong đó không thể không nói đến nhưng chiếc “loa phóng thanh” của các nhà “dân chủ” từ hải ngoại vẫn “phóng” về nhằm mục đích bảo vệ cho Phạm Đoan Trang và công kích chính quyền Việt Nam.

Khi Phạm Đoan Trang bị bắt

Ngày 7/10 vừa qua, thông tin từ Bộ Công an cho biết Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã chủ trì phối hợp một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an TP.HCM thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét khẩn cấp bị can Phạm Thị Đoan Trang (tức Phạm Đoan Trang, 42 tuổi, trú quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội cũng đã ra Quyết định khởi tố bà Phạm Thị Đoan Trang về 2 tội: “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 và “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngay lập tức, các nhà “dân chủ” từ hải ngoại cũng như trong nước, cùng một số tổ chức đối lập khác… lên tiếng  nhằm mục đích bảo vệ cho Phạm Đoan Trang và công kích chính quyền Việt Nam. Thậm chí, các nhà “dân chủ” còn lợi dụng vào đó để làm xấu đi mối quan hệ Việt – Mỹ.

Minh chứng là trên trang VOA Tiếng Việt, Dân làm báo… đã đua nhau tung tin rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố bày tỏ quan ngại việc chính quyền Việt Nam bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang và cho biết phía Mỹ đang theo dõi chặt chẽ vụ bắt bớ này. Việc bắt giữ bà, có thể ảnh hưởng đến quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam. Chúng tôi hối thúc chính phủ Việt Nam đảm bảo các hành động và luật pháp của họ phù hợp với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam”, tuyên bố nói.

Chưa dừng lại ở đó, luận điệu của một số nhà “dân chủ” thấm mùi công kích chính trị được VOA Tiếng Việt đưa tin khi nói việc bắt giữ một “nhà hoạt động” có ảnh hưởng như vậy cũng là một sự thăm dò đối với chính quyền mới của Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, nếu phía Mỹ đáp lại là sự im lặng hoặc hời hợt, chính quyền Việt Nam biết rằng Mỹ đã chọn chơi theo luật của họ.

Trích từ VOA Tiếng Việt: Tôi nghĩ chính quyền Việt Nam muốn gửi đến người Mỹ một thông điệp hoặc thậm chí là một sự thách thức rằng: Không ai có thể bắt họ phải thay đổi ‘luật chơi’, họ vẫn có thể cai trị bằng bạo lực và nhà tù mà không sợ bị mất đi mối quan hệ kinh tế, ngoại giao hữu hảo với Mỹ hay các nước dân chủ khác”.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) xuyên tạc vụ bắt giữ này và kêu gọi Việt Nam phóng thích “nhà hoạt động” Phạm Đoan Trang ngay lập tức và vô điều kiện.

RSF nói: Tội duy nhất của bà là đem đến cho đồng bào của bà ấy những thông tin được tường thuật độc lập và giúp họ thực thi đầy đủ quyền của mình theo Hiến pháp Việt Nam. Chỗ của bà ấy không phải là trong ngục tù. Bà ấy phải được thả ngay lập tức.

Vậy Phạm Đoan Trang là ai và có “thành tích” gì mà những người tự xưng là dân chủ và bảo vệ nhân quyền lại lên tiếng bênh vực ghê gớm thế? 

Loa phóng thanh” của các nhà “dân chủ” đang dần bị tắt bởi công lý

Phạm Đoan Trang vốn chẳng phải là gương mặt xa lạ, nếu không muốn nói là ngược lại, trong số những người có những hành vi chống phá tại Việt Nam nhiều năm qua.

Hơn nữa, tên tuổi của Phạm Đoan Trang đã quen thuộc với báo giới quốc tế vì đã nhận nhiều giải quốc tế về tự do báo chí và nhân quyền. Năm 2019, Phạm Đoan Trang là một trong ba phụ nữ đoạt giải Tự do Báo chí của RSF. Trước đó, năm 2018, được chọn để nhận giải nhân quyền Homo Homini tại cộng hòa Czech.

Song song, “thành tích” đấu tranh cho nhân quyền của “nhà báo độc lập”, có tư tưởng bất đồng chính kiến, bất đồng quan điểm chính trị này khá nổi bật khi

Blogger là tác giả nhiều đầu sách “xuất bản chui” sặc mùi phản động như: “Chính trị Bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Politics of a Police State” (tiếng Anh), “Những mảnh đời sau song sắt; “Anh Ba Sàm”… và gần đây hơn, đồng tác giả của “Báo cáo Đồng Tâm”.

Vì thế, không khỏi bất ngờ khi khi có những “chiếc loa” trên mạng Internet, diễn đàn trên mạng xã hội… đang “chạy” hết công suất để bảo vệ cho Phạm Đoan Trang vừa bị cơ quan điều tra bắt tạm giam và khởi tố để điều tra về hai tội như đã nói ở trên. Và những nhân vật vốn thường vỗ ngực xưng là “nhà dân chủ”, “nhà đấu tranh”… đồng thanh lớn tiếng cho rằng Phạm Đoan Trang vô tội và đòi Chính phủ Việt Nam “phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” đối với người mà họ gọi là “nhà báo độc lập” này.

Thế nhưng, cần phải nói một cách khách quan rằng, tự do báo chí là nền tảng của sự minh bạch và quản trị có trách nhiệm. Các tác giả, Blogger và nhà báo thường làm công việc với rủi ro lớn, và vì vậy chính phủ và công dân trên toàn thế giới có nhiệm vụ phải lên tiếng bảo vệ họ – đó là chuyện rõ như ban ngày chẳng có gì phải bàn cãi.

Trong khi, vấn đề tự do dân chủ – nhân quyền ở đâu cũng được tôn trọng. Nhưng, lợi dụng dân chủ nói sai sự thật gây mất đoàn kết xã hội, xuyên tạc chế độ… thì cần trừng trị thích đáng. Huống hồ, những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Phạm Đoan Trang là nhất quán, có hệ thống để không nhằm mục đích nào khác là lật đổ Nhà nước. 

Nói rộng ra một chút, mỗi quốc gia khác nhau với những chế độ chính trị khác nhau có quan điểm, tiêu chí khác nhau về dân chủ và nhân quyền. Song tất cả các quốc gia đều không thể phủ nhận, chối bỏ những nguyên tắc bất di bất dịch trong đời sống quốc tế, đó là không được can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng hệ thống luật pháp của nhau.

Vậy hà cớ gì lại có những cá nhân, tổ chức ở nước ngoài cùng một số phương tiện truyền thông nước ngoài lại lên tiếng bênh vực cho Phạm Đoan Trang – một đối tượng vi phạm pháp luật rõ ràng nếu chiểu theo luật pháp hiện hành tại Việt Nam? 

Và như luận điệu của một số nhà “dân chủ” thì xin khẳng định, các tổ chức nước ngoài chẳng có quyền gì theo dõi và phản đối việc Chính quyền Việt Nam bắt giữ Phạm Đoan Trang. Bởi vì Phạm Đoan Trang đưa tin sai sự thật về chuyện xảy ra ở Đồng Tâm. Trong khi vụ việc Đồng Tâm được cơ quan an ninh xác định là gây rối có tổ chức và được tài trợ của cá nhân/tổ chức phản động, khủng bố. Vì lẽ đó, các đối tượng phải bị trừng trị theo pháp luật của Việt Nam.

Từ sự việc này, chúng ta thấy rằng, tự do dân chủ, tự do ngôn luận, nhưng phải dựa trên những giá trị đạo đức, giá trị văn minh của nhân loại. Tự do dân chủ, tự do ngôn luận, mà đi bênh vực bọn khủng bố, tội phạm giết người, vi phạm pháp luật và tội nặng nhất là tội phản quốc. 

Và bằng chính việc làm của mình, Phạm Đoan Trang và các tổ chức/cá nhân nước ngoài đã tự lột mặt nạ để hiện nguyên hình là những kẻ mong muốn làm suy yếu và sụp đổ chế độ ở Việt Nam.

Tiếc rằng, những chiếc “loa phóng thanh” của các nhà “dân chủ” đang dần bị tắt bởi công lý và chính nghĩa vẫn đang được thực thi rộng rãi ở Việt Nam.

Sông trà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều