+
Aa
-
like
comment

Phẩm chất lãnh đạo từ nụ cười tinh ranh của Chiellini

09/07/2021 07:08

Nụ cười của Chiellini trước loạt luân lưu với Tây Ban Nha không chỉ tiếp thêm sự tự tin cho các đồng đội, mà còn đại diện cho nét văn hóa thú vị “Azzurri” mang đến Euro 2020.

Chung ket Euro anh 1

Giorgio Chiellini xứng đáng được công nhận là một trong những trung vệ cừ khôi nhất làng túc cầu. Luận điểm này được củng cố từ lâu, trước cả khi nụ cười hiện trên khuôn mặt cầu thủ người Italy khiến đội trưởng Jordi Alba phía Tây Ban Nha bị “át vía” chỉ vài phút trước loạt luân lưu định mệnh.

Tinh thần này được Chiellini thể hiện từ trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ tại vòng bảng sau khi phá bóng khỏi chân Burak Yilmaz. Tình huống diễn ra ở phút bù giờ thứ hai, “Azzurri” chắc thắng với cách biệt 3-0, nhưng thủ quân của Italy vẫn đứng dậy, tung nắm đấm vào không trung trước khi đập tay với từng đồng đội để tán dương nỗ lực giúp đội nhà giữ sạch lưới.

Ở trận tứ kết với Bỉ, Chiellini và Axel Witsel bị cảnh cáo vì cãi nhau trong một tình huống phạt góc. Hậu vệ 36 tuổi đáp lại bằng hành động vòng tay ôm lấy người đồng nghiệp.

Nó giống như cử chỉ của một đứa trẻ mong muốn cha mẹ chúng tha thứ sau cuộc ẩu đả với người em họ. Nụ cười hiện trên khuôn mặt Chiellini như lời hứa rằng cả hai sẽ không bao giờ tái phạm nữa.

Chung ket Euro anh 2
Alba hoàn toàn lép vế về mặt tinh thần so với Chiellini. Ảnh: Reuters.

Chiellini không biết sợ

Nhiệt huyết của cầu thủ này còn lớn hơn vậy ở trận bán kết với Tây Ban Nha trên sân Wembley. Ngay cả khi Italy phải vật lộn để phá vỡ thế trận kiểm soát của “La Roja”, Chiellini, người đàn ông chuẩn bị bước sang tuổi 37, bằng một cách nào đó vẫn cho thấy sức sống mãnh liệt.

Anh vung tay kêu gọi sự ủng hộ từ cổ động viên, đặt một nụ hôn lên đầu Leonardo Bonucci khi người đồng đội cúi gập người xuống sân chỉ vì quá mệt mỏi. Nhưng dấu ấn lớn nhất phải kể đến loạt luân lưu.

Trước khi đồng xu được trọng tài Felix Brych tung lên, ai cũng thấy rõ sự tương phản trong ngôn ngữ hình thể của Chiellini và Alba. Thủ quân “Azzurri” thoải mái đùa giỡn trong khi người đồng cấp bên kia chiến tuyến tỏ ra cứng nhắc với nụ cười gượng gạo đầy khó chịu.

Tình huống khó xử xảy ra khi đồng xu đầu tiên rơi xuống mặt cỏ. Cả hai đều tin họ giành quyền quyết định loạt đá luân lưu diễn ra ở cầu môn nào và chỉ về hai hướng khác nhau. “Đồ dối trá”, Chiellini hét lớn bằng tiếng Tây Ban Nha nhưng vẫn nở nụ cười toe toét trong sự bất ngờ của người đồng nghiệp.

“Những gì Chiellini làm dù tự nhiên hay chủ đích đều là hành động khẳng định vị thế của bản thân. Có một thuật ngữ gọi là sự lây lan cảm xúc. Khi bạn có trong đội một người đội trưởng khẳng định vị thế áp đảo người đội trưởng của đối phương, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của tất cả thành viên”, chuyên gia tâm lý học thể thao Dan Abrahams chia sẻ với Athletic.

Phong thái vui vẻ của Chiellini tác động đến tất cả. Ngay cả các trọng tài cũng bắt đầu mỉm cười.

Và trong lần tung đồng xu thứ hai, cầu thủ này tiếp tục giành chiến thắng để mang về cho Italy lợi thế sút trước phía khung thành có nhiều cổ động viên đội nhà. Thủ quân “Azzurri” siết chặt lấy Alba, đến mức tưởng như nhấc bổng hậu vệ này lên khỏi mặt cỏ.

Chung ket Euro anh 3
 Chiellini thoải mái cười đùa trước loạt luân lưu định đoạt tấm vé vào chung kết Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Giới chuyên môn lập luận hành động của Chiellini khiến tinh thần Tây Ban Nha bị tổn thương sâu sắc vào thời điểm quan trọng. Truyền thông xứ bò tót chỉ trích cầu thủ này vì “làm nhục” Alba khi khiến đội trưởng “La Roja” trông như một con búp bê trong tay mình.

Tất cả là chiêu trò tâm lý có chủ đích? Chỉ Chiellini có câu trả lời chính xác.

Martin Perry, một nhà tâm lý học từng làm việc với nhiều vận động viên chuyên nghiệp, khẳng định với Athletic: “Hành động của Chiellini phản ánh đúng tâm trạng của tuyển Italy từ khi giải đấu bắt đầu. Có một thứ niềm vui trỗi dậy trong cầu thủ này, thứ mà bạn không thường thấy ở thời điểm căng thẳng như vậy”.

“Italy có thể không thắng ở loạt luân lưu, nhưng đó là kết tinh của tinh thần, niềm tin, thái độ và sự đoàn kết trong khoảnh khắc ấy. Chiellini đại diện cho thứ văn hóa HLV Roberto Mancini tạo nên và thành công”, ông nói thêm.

Sự phô trương trước toàn thể đồng đội và những cổ động viên có mặt trên sân Wembley hôm đó chỉ nhằm khẳng định một điều: Chiellini sẵn sàng làm tất cả vì lợi ích của các đồng đội, một mũi tên trúng hai đích, khiến cả những đối thủ của anh sống trong âu lo nữa.

Thủ lĩnh toàn diện của ‘Azzurri’

Trước trận đấu với Bỉ, Chiellini khẳng định vai trò của một đội trưởng là “sdrammatizzare” – giảm bớt căng thẳng cho các thành viên còn lại trong đội ở những thời điểm quan trọng.

“Không nhất thiết phải làm tất cả lo lắng hơn. Adrenaline sẽ tự đến”, anh nói.

Sẽ không ai ngạc nhiên khi Chiellini dành nhiều thời gian để nghiên cứu về tác động của yếu tố tâm lý đến các trận đấu. Hậu vệ người Italy ham học hỏi và chỉ gác lại ước muốn theo đuổi ngành y vì không thể cân bằng với sự nghiệp quần đùi áo số. Để bù lại, anh quyết định theo học và tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Trong cuốn tự truyện, Chiellini mô tả việc đoán trước suy nghĩ của một tiền đạo là “yếu tố quan trọng nhất ở mỗi trận đấu”. Hậu vệ 36 tuổi này luôn cố gắng áp đặt suy nghĩ của mình lên đối thủ. Alvaro Morata từng ví tập luyện với Chiellini như cố gắng ăn cắp thức ăn trong chuồng của một con khỉ đột.

Chung ket Euro anh 4
Thủ quân của “Azzurri” đứng trước cơ hội cùng đội tuyển đăng quang ngôi vương tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Nhưng trung vệ của Juventus không chỉ ở đây để khuyến khích đồng đội. Đã có những lo ngại về việc liệu cơ thể của Chiellini có chịu nổi mật độ 3 ngày/trận của Euro 2020 hay không, nhưng anh chứng minh bằng cách khuất phục Romelu Lukaku ở tứ kết và thống trị mọi pha không chiến.

Nếu Chiellini trông vui vẻ như bình thường, có lẽ đó là vì cầu thủ này biết đây có thể là giải đấu lớn cuối cùng của anh. Ngay cả tương lai của hậu vệ sinh năm 1984 cũng chưa được đảm bảo. Hợp đồng của Chiellini với Juventus đã hết hạn cách đây hơn một tuần và những cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.

Tuần trước, khi được nhắc về việc bản thân là đội trưởng đầu tiên của Italy “thất nghiệp”, giống với trường hợp của Lionel Messi ở Argentina, Chiellini cười khúc khích và đáp: “Vâng. Và cả hai chúng tôi đều thuận chân trái”. Nếu có một điểm chung nữa giữa hai người, đó chắc chắn là sở trường trấn an đồng đội chỉ với sự hiện diện của họ trên sân.

Khi Jorginho thực hiện của phạt đền quyết định và đánh bại Unai Simon, hầu hết cầu thủ Italy đều chạy nhanh về phía trước để ăn mừng cũng tiền vệ này. Chiellini thì khác, anh quay sang ôm Manuel Locatelli, người đã đá hỏng quả phạt đền ở lượt sút đầu tiên.

Chỉ khác là lần này, đó không phải một cái ôm an ủi, mà cả hai đã vỡ òa trong niềm vui chiến thắng.

Thế Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều