+
Aa
-
like
comment

Phải xử nghiêm tội ác dã man của những kẻ khủng bố ở Đồng Tâm

Thành Nhân - 10/01/2020 09:59

Đại biểu Quốc hội, chuên gia cho rằng cần phải xử lý nghiêm minh, triệt để trước pháp luật những kẻ có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm.

Video thông tin ba chiến sĩ công an hy sinh ở Đồng Tâm:

Ngày 9/1, Bộ Công an thông tin một số kẻ tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh.

Sáng 10/1, trả lời PV về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, ông có nắm được thông tin về vụ việc qua báo chí và vẫn đang theo dõi các diễn biến tiếp theo.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức (ảnh IT).

Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, việc quan trọng cần làm là phải tuyên truyền cho người dân hiểu rằng đất đai là của Quốc gia, “không thể vì lợi ích đất cát mà lại chống đối chính sách của Nhà nước, trong khi đất này để phục vụ cho quốc phòng an ninh”.

“Qua nhiều cuộc kháng chiến người ta đều hy sinh, người ta hiến nhà, hiến cửa, hiến cả máu, người ta còn cắt máu để viết đơn xin xung phong ra ngoài chiến trận. Hiện nay trong thời bình nhưng có những người cán bộ có hành vi nhũng nhiêu, tham ô, tham nhũng thì trước sau gì cũng sẽ bị Nhân dân, Đảng, Nhà nước đưa ra xử lý. Nên không chỉ vì so sánh một vài việc như thế mà lại chống lại lợi ích của Quốc gia, Dân tộc”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức nói.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhấn mạnh, với các hành vi chống đối như ở Đồng Tâm là hành vi vi phạm pháp luật.

“Căn cứ theo tính chất, mức độ đến đâu thì xử lý tới đó và phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, bất kể người đó là ai. Đất nước này phải có tôn ti, trật tự”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Phải xử nghiêm tội ác dã man của những kẻ chống đối ở Đồng Tâm - 2
Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim. (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời PV, Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim – (Đoàn Hải Dương) ủng hộ quan điểm của Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức.

Ông Kim cho rằng, việc quan trọng là phải tuyên truyền cho người dân hiểu về pháp luật, về chính sách. “Nhưng với các hành vi chống đối, vi phạm pháp luật thì cần phải áp dụng các biện pháp bắt giữ, ngăn chặn”.

“Người dân phải thực hiện theo đúng pháp luật và phải duy trì, bất cứ đất nước nào cũng thế chứ không chỉ riêng ở Đồng Tâm. Bất cứ ở đâu việc không tuân thủ pháp luật bắt buộc phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật”, ông Kim nói.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Thận trọng với thông tin xấu độc trên mạng

Một số đối tượng ở Đồng Tâm có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, một vụ việc hết sức đau lòng. Chúng ta không thể chấp nhận được các hành vi coi thường pháp luật, sử dụng bạo lực để tấn công lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Những hành vi đó cần phải lên án và phải trừng trị nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tôi được biết vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm đã diễn ra từ nhiều năm. Các cơ quan chức năng của Nhà nước và Thành phố Hà Nội cũng đã tiến hành thanh tra, kết luận làm rõ đúng, sai. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Thành phố Hà Nội cũng đã trực tiếp về Đồng Tâm để thông báo kết luận thanh tra, đối thoại, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của người dân.

Qua đó, hầu hết người dân nơi đây đều đồng tình, đồng thuận và chấp hành một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, có một số trường hợp cố tình không hiểu, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một vài người để lôi kéo, kích động bạo lực, sử dụng hung khí, bom xăng để chống đối, tấn công lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ.

Đây là hành vi thể hiện sự coi thường tính mạng và sức khỏe của người khác cần phải xử lý nghiêm. Qua vụ việc này, tôi cũng mong mọi người dân cần bình tĩnh, không để những kẻ xấu, những kẻ cơ hội, phản động lợi dụng, lôi kéo để rồi có những hành vi vi phạm pháp luật. Tôi cũng mong mọi người dân cần phải tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội một cách tỉnh táo, chọn lọc, không nên tin vào những thông tin xấu độc, chưa được kiểm chứng.

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Người dân Ðồng Tâm cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng, kích động

Tôi cho rằng, cho dù bất kỳ một tranh chấp nào thì cũng đều phải lấy nguyên tắc đối thoại, trao đổi, tạo ra sự đồng thuận, thống nhất. Vụ việc đau lòng, đáng tiếc vừa xảy ra ở Đồng Tâm có thể do người dân ở đó bị quá khích, cũng có thể do một số đối tượng nào đó kích động, dẫn đến hành vi chống đối, dùng cả lựu đạn, bom xăng…khiến 3 chiến sĩ công an hi sinh, như vậy vừa là gây rối trật tự, vừa chống người thi hành công vụ.

Trước hết bản thân người dân cần phải kiềm chế, tuân thủ pháp luật, dù thế nào đi chăng nữa cũng không được dùng bạo lực như vậy. Tôi khuyên bà con nhân dân Đồng Tâm cần hết sức tỉnh táo, kiềm chế, đặt lợi ích của Quốc gia lên trên hết. Với các cơ quan nhà nước, chúng tôi cũng đề nghị nên lắng nghe ý kiến của người dân để tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất.

Chính quyền Hà Nội cần tuyên truyền, vận động sâu rộng để bà con hiểu. Người dân vốn tốt bụng, có chăng cũng chỉ là một số ít nào đó xúi giục, kích động, lôi kéo dẫn đến bạo lực như vậy. Cần tách bạch ra, xem ai là người cầm đầu xúi giục thì phải xử lý nghiêm, đồng thời đối với bà con phải thuyết phục, vận động để tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân.

Phải xử nghiêm tội ác dã man của những kẻ chống đối ở Đồng Tâm - 3
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng cần phải xử lý nghiêm minh, triệt để trước pháp luật các đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm.

Trả lời PV, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: “Không thể chấp nhận nổi! Vụ việc này không chỉ là chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng mà có dấu hiệu của tội Giết người với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là “giết nhiều người”, “với người thi hành công vụ…” và các tội danh khác như tội Chống người thi hành công vụ, Cố ý gây thương tích, Gây tối trật tự công cộng… sẽ được áp dụng để xử lý với nhiều đối tượng quá khích trong vụ việc này”.

Theo luật sư Cường, nhắc đến vụ việc tranh chấp khiếu kiện đông người ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) thì rất nhiều người đã biết và theo dõi thông tin về vụ việc này nhiều năm nay.

Nguy cơ quá khích, chống đối, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng luôn thường trực, tiềm ẩn ở địa phương này trong thời gian gần đây.

Năm 2017, nhiều kẻ ở Đồng Tâm quá khích, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và đỉnh điểm là bắt giữ hơn 30 chiến sĩ cảnh sát cơ động và có hành vi gây rối trật tự công cộng.

“Hành vi này là rất đáng lên án, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tuy nhiên, chính quyền đã tạo cơ hội vận động, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành pháp luật, không áp dụng triệt để các chế tài của pháp luật nhưng nhiều đối tượng vẫn còn ngoan cố, chống đối và hung hãn hơn.

Việc bùng nổ sự việc thế này có lẽ các cơ quan chức năng cũng lường trước, tuy nhiên một số đối tượng quá manh động sử dụng cả lựu đạn, bom xăng, dao phóng… để chống lại lực lượng chức năng. Bởi vậy, cần phải xử lý nghiêm minh, triệt để trước pháp luật các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật hình sự”, luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, trong vụ việc xảy ra sáng 9/1 chắc chắn cơ quan điều tra sẽ khởi tố nhiều đối tượng về nhiều tội danh khác nhau. Với những kẻ sử dụng lựu đạn làm 3 chiến sĩ công an thiệt mạng sẽ bị xử lý về tội Giết người theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: dùng phương thức thủ đoạn có thể làm chết nhiều người, giết từ 2 người trở lên, với người thi hành công vụ, có tính chất côn đồ…

Những kẻ không trực tiếp ném lựu đạn vào chiến sĩ công an nhưng là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, giúp sức, xúi giục đối tượng thực hiện hành vi sử dụng lựu đạn cũng sẽ bị xử lý về tội Giết người với vai trò đồng phạm.

Những kẻ bị xử lý về tội Giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như vậy thì sẽ đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bom xăng, vũ khí thu được của các đối tượng chống đối

Trưa 9/1, Bộ Công an phát thông báo về vụ việc gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm.

Theo đó, từ 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp lực lượng chức năng xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, nhiều đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng khiến 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đường qua khu vực xã Đồng Tâm sáng 9/1. (Ảnh: Việt Đức)

Liên quan đến vụ việc, Bản tin Thời sự lúc 19h của VTV này dẫn thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, nhóm đối tượng gây rối, chống người thi hành công vụ đã bị bắt giữ. Hiện lực lượng làm nhiệm vụ cơ bản làm chủ được tình hình, bảo vệ toàn bộ các mục tiêu, đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng của người dân. Và việc thi công tường rào Sân bay Miếu Môn được thực hiện đúng kế hoạch.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 8 quả lựu đạn, hàng chục dao phóng, 20 chai bom xăng chưa qua sử dụng và nhiều pháo nổ.

Đại tá Nguyễn Bình – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) cho biết, khi tổ công tác vào cổng thôn Hoành (xã Đồng Tâm) thì bị một nhóm người chống đối quyết liệt; sử dụng quả nổ, bom xăng và hai quả lựu đạn ném vào tổ công tác.

“Chúng tôi đã tuyên truyền vận động và yêu cầu các đối tượng không được sử dụng vũ khí và không được tấn công lực lượng chức năng. Chúng tôi xác định có một nhóm khoảng 30 đối tượng, trong hai năm qua thường xuyên chống đối quyết liệt”, Đại tá Nguyễn Bình nói.

Tiêu Điểm (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều