+
Aa
-
like
comment

Phải xử lý hình sự hành vi từ chối cấp cứu bệnh nhân

15/08/2021 15:07

Một câu chuyện đau lòng vừa xảy ra ở TP Dĩ An (Bình Dương), một người đàn ông không mắc Covid-19 đã tử vong vì bị 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu.

Sau 5 tiếp đi cầu cứu 5 cơ sở y tế nhưng không được tiếp nhận điều trị, người đàn ông đã qua đời.

Được biết, người đàn ông nói trên có dấu hiệu nôn ói nhưng không gọi được xe cấp cứu, được hàng xóm dùng xe tải cho đi đến 5 cơ sở y tế bao gồm Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An, phòng khám Ngọc Hồng, bệnh viện Quân đoàn 4, bệnh viện đa khoa An Phú và phòng khám đa khoa tư nhân Nam Anh. Nhưng khi biết bệnh nhân bị cao huyết áp và có tiền sử bị đột quỵ nên tất cả từ chối tiếp nhận điều trị một cách lạnh lùng.

Dù Bình Dương đang là một trong những tỉnh/thành chịu sự tấn công dữ dội của Covid-19, áp lực đè nén lên hệ thống y tế của tỉnh và các y bác sỹ là rất lớn. Nhưng đứng trước tính mạng của một con người trong tình thế nguy cấp, một số cơ sở y tế không tiếp nhận là điều khó có thể chấp nhận được. Đặc biệt, xưa nay người làm ngành y được ví là “lương y như từ mẫu” mà lại để xảy ra cái chết thương tâm như vậy thì càng khó coi. Vấn đề đặt ra ở đây không chỉ ở góc độ đạo đức nghề nghiệp hay tình cảm mà còn là trách nhiệm pháp lý.

Đáng nói là, sự việc từ chối cấp cứu không chỉ xuất hiện đơn lẻ tại Bình Dương mà thực tế đã có nhiều cơ sở y tế trên cả nước cũng như vậy, trong đó có cả một số bệnh viện tại TP.HCM. Sở dĩ có những trường hợp bị từ chối cấp cứu là do quá tải, cũng có thể muốn né tránh trách nhiệm. Nhưng dù vì lý do gì đi nữa thì việc thấy chết không cứu là một hành động đáng xấu hổ của một số bệnh viện, ảnh hưởng rất lớn đến vai trò, uy tín của hệ thống y tế nước ta. Vì vậy, vừa qua, Sở Y tế TP.HCM buộc phải có công văn gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập, bệnh viện bộ, ngành đóng trên địa bàn về việc đảm bảo cấp cứu người bệnh, đặc biệt không được từ chối bất cứ trường hợp nào.

Hình ảnh gia đình đang lo hậu sự cho bệnh nhân xấu số.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ. Điều mà nhiều người dân mong mỏi nhất đó là các cơ quan chức năng sẽ sớm có hành lang pháp lý, xem xét trách nhiệm hình sự đối với tất cả cơ sơ y tế và cá nhân từ chối điều trị khiến bệnh nhân chuyển biến nặng hoặc tử vong. Như sự việc bệnh nhân bị từ chối điều trị dẫn đến tử vong tại nhà ở Bình Dương, chúng ta cần phải có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những người vô cảm, làm việc thiếu trách nhiệm tại 5 cơ sở y tế nói trên, tránh tái diễn hậu quả thương tâm.

Như đã biết, ngay sau sự việc xảy ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám… không được từ chối bệnh nhân cấp cứu. Sở Y tế sẽ thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm, thậm chí xem xét trách nhiệm hình sự. Đồng thời, UBND TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã đề nghị công an vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc, nếu có cơ sở y tế cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Đây có thể xem là hành động kịp thời, góp phần ngăn chặn tình trạng này.

Dịch Covid-19 phức tạp, áp lực, quá tải là không tránh khỏi nhưng đừng mang nó ra để bao biện cho hành vi vô trách nhiệm, tắc trách của mình. Virus Corona hay biến chủng Delta nguy hiểm nhưng thứ còn nguy hiểm hơn cả, đó là sự vô cảm của con người và cần phải loại bỏ ngay lập tức trong ngành Y.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều