+
Aa
-
like
comment

Phải truy cứu trách nhiệm hình sự với lãnh đạo Nhà máy Rạng Đông

Minh Thư - 06/09/2019 16:08

Việc Nhà máy bóng đèn Rạng Đông bị cháy phải coi đây là sự cố môi trường rất nghiêm trọng. Điều đáng nói ở đây là ban lãnh đạo nhà máy phải là người hiểu rõ hơn ai hết về hiểm họa của hóa chất đang sử dụng ở nhà máy khi bị cháy. Và lẽ ra, chính họ phải là người cảnh báo đầu tiên, lên tiếng đầu tiên mà không chờ các cơ quan chức năng tới kiểm tra, xem xét.

Chính Ban lãnh đạo nhà máy phải có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn rò rỉ chất độc ngay khi vụ cháy còn đang xảy ra. Không phải chờ đến khi các cơ quan chức năng tới “cân, đo, đong, đếm”, có kết luận rồi mới “khuyến cáo”. Qua những gì mà ban lãnh đạo nhà máy đã xử lý, thấy rất rõ lãnh đạo nhà máy cực kỳ vô trách nhiệm, thậm chí còn tìm cách lừa dối người dân, và lừa dối cả cán bộ công nhân viên, khiến họ xông vào cứu hàng hóa, xử lý sau khi cháy mà không có biện pháp, dụng cụ bảo vệ gì. Đáng nói hơn là ngay sau khi dập tắt đám cháy lãnh đạo nhà máy đã bắt nhân viên công ty vào vệ sinh, 3 ngày sau đi làm bình thường.

Dẫu rằng việc đưa ra kết luận có ô nhiễm hay không sau vụ cháy này không thể trong ngày một ngày hai nhưng cái người dân cần nhất là cơ quan chức năng phải nhanh chóng thực hiện là đưa ra những khuyến cáo cụ thể cho người dân. Bởi rằng, trong vụ cháy này, lo ngại về ô nhiễm không khí, nguồn nước… do hóa chất độc hại – thủy ngân là hoàn toàn có thể xảy ra.

Về phía phường Hạ Đình khuyến nghị người dân không ăn rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy tại Công ty Rạng Đông trong vòng 21 ngày. Đây là việc làm cần thiết và đáng được ghi nhận. Vậy mà chính quyền quận Thanh Xuân, vội vàng bắt phường Hạ Đình rút khuyến cáo dân chúng, thậm chí đòi kiểm điểm phường này, vội vàng thông báo an toàn, vội vàng đưa ra những tuyên bố bất nhất, thiếu cơ sở và bịa ra ý của Viện Sức khỏe nghề nghiệp… Những hành xử vô trách nhiệm đó của UBND quận Thanh Xuân là cực kỳ khó chấp nhận.

Một cảnh báo “cần thiết và kịp thời” của chính quyền phường sau đó bị lãnh đạo quận Thanh Xuân buộc rút lại do “không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở”. Còn hôm nay có kết luận “đúng thẩm quyền và đủ cơ sở” thì mọi việc đã “không kịp thời và không còn cần thiết”, người dân quanh khu vực cháy nếu có bị nhiễm độc thì cũng đã nhiễm rồi. Ai sẽ là người đền bù thiệt hại về sức khỏe cho những cư dân xung quanh và những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các phóng viên tác nghiệp đây?

Cháy nhà máy Rạng Đông có thể chỉ là một thảm họa nhỏ, nhưng sự vô trách nhiệm của chính quyền mới thật sự là một thảm họa lớn! Nói rằng họ vô trách nhiệm còn nhẹ, đúng ra phải gọi là ác vì giả dối ấy ảnh hưởng đến sức khỏe con người! Dư luận trông chờ không chỉ lời xin lỗi mà còn phải xử lý những kẻ vô trách nhiệm.

Minh Thư

Bài mới
Đọc nhiều