+
Aa
-
like
comment

Phải thu phí điều trị Covid-19 với người nước ngoài, vì sao ?

Cánh Én - 12/03/2020 21:04

Việt Nam là một đất nước giàu tình tương thân tương ái. Tại Việt Nam, người nước ngoài được miễn phí hoàn toàn phí xét nghiệm Covid-19 cũng như được hỗ trợ 100.000/người/ngày (Hà Nội). Tuy nhiên, nếu cứ miễn phí như thế này thì ngân sách đâu ra mà chi trả ? Rồi Việt Nam chúng ta sẽ thành một cái bệnh viện tập trung thôi !

Phí điều trị ở Mỹ và Singapore rất đắt đỏ

Singapore giàu có đã quyết định thu viện phí đối với bệnh nhân Covid-19 là người nước ngoài điều trị tại nước này, trong khi Việt Nam nghèo thì miễn phí.

Không phải cái gì nước ngoài mà ta cũng học hỏi, phải chọn lọc và phù hợp với hoàn cảnh quốc gia. Việt Nam là một nước nghèo, rất nghèo. tiền thuế thì ít ỏi đâu thể làm từ thiện cho người ngoại quốc ? Vấn đề không chỉ có vậy…

Hiện nay, sau khi cả 16 bệnh nhân đều được chữa khỏi, đã đột ngột xuất hiện 18 bệnh nhân mới, trong đó có tới 13 người nước ngoài. Trong 18 bệnh nhân mới, 16 người liên quan đến bệnh nhân 17 và 21 trong cùng 1 chuyến bay từ Anh, 2 người còn lại cũng mang bệnh từ nước ngoài về, 13/18 bệnh nhân là người ngoại quốc.

Có một lỗ hổng nghiêm trọng chưa thấy giải pháp nào để bịt. Đó là chúng ta siết chặt kiểm soát người nhiễm dịch tại cảng hàng không ở nước ta, nhưng ta hầu như không kiểm soát được người nhiễm dịch bước lên máy bay tại cảng hàng không nước ngoài để sang nước ta. Lỗ hổng này đã đưa cả một ổ dịch đến Việt Nam trên một chuyến máy bay như đã thấy.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói về khả năng lây Covid-19 trên máy bay.

Không phải nước nào cũng kiểm soát dịch chặt chẽ, điều trị hiệu quả và miễn phí như ở Việt Nam. Nhiều nước kiểm soát dịch sơ sài và chi phí điều trị rất mắc. Vì vậy không loại trừ khả năng nhiều người nước ngoài biết mình nhiễm dịch hoặc nghi mình nhiễm dịch theo lỗ hổng nói trên đến Việt Nam để được hưởng sự chăm sóc y tế hiệu quả và miễn phí.

Họ biết rằng, vì nhân đạo nên khi xuống máy bay mà phát hiện nhiễm dịch thì nước ta không trả họ về bản quán mà họ sẽ được đón tiếp vào bệnh viện với sự chăm sóc chu đáo nhất. Không ít những người Anh bị nhiễm dịch theo chuyến bay nói trên đã dùng tiền để chơi golf và hưởng thụ chớ hổng có dùng xu nào để trị bệnh.

Trong đợt đầu chúng ta tập trung mọi thứ cho phòng và trị dịch, không tính đến khả năng này nên không “hồi tố”, nhưng từ đợt 2 nếu như không sớm có một quyết định “nhạy cảm” đối với vấn đề trên, thì chưa thấy Việt Nam trở thành công xưởng hay “bếp ăn” của thế giới, đã hiện hữu khả năng Việt Nam trở thành bệnh viện miễn phí của thế giới rồi.

Nhà nước ta thật hào phóng, chỉ thương các bác sĩ và nhân viên y tế đang cùng với bộ đội, công an suốt ngày gồng mình ra phòng dịch với đồng lương quá hẻo, tất cả đều không biết cái lỗ golf là hình vuông hay hình tròn.

Và ngay cả những bệnh nhân giàu là người Việt, sau khi khỏi bệnh cũng nên tự nguyện bớt bớt chơi golf bớt bớt đú đỡn ở các khách sạn 5 sao để trả lại chi phí chữa bệnh cho nhà nước nhé.

Họa Mi

Bài mới
Đọc nhiều