+
Aa
-
like
comment

Phải luôn cảnh giác với “bóng ma Fulro”

sông trà - 28/04/2020 08:45

Ở Tây Nguyên, hằng ngày, hằng giờ, các lực lượng chức năng vẫn phải đấu tranh để đẩy lùi “bóng ma Fulro”, đem lại sự bình yên cho mỗi buôn làng.

Việc phát hiện, xóa bỏ 2 điểm nhóm tái phục hồi nhóm họp “Tin Lành Đề Ga” từ các tổ chức Fulro lưu vong tái lập của các lực lượng chức năng ở Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung mới đây sẽ là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng đã và đang mang tư tưởng phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Fulro và cái gọi là “Nhà nước Đề ga”

Các tổ chức Fulro lưu vong vẫn mơ tưởng về cái gọi là “Nhà nước Đề Ga”

Fulro là tên gọi tắt theo cách ghép những chữ cái đứng đầu các từ tiếng Pháp: Front Unifie de Lutte des Races Opprimees (Mặt trận thống nhất đấu tranh của các dân tộc bị áp bức), là một tổ chức chính trị phản động có vũ trang, đã tồn tại dai dẳng trong nhiều thập kỷ qua, câu kết với các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chống phá cách mạng nước ta.

Đó là tổ chức do các thế lực đế quốc nặn ra, nuôi dưỡng và chỉ đạo, nhằm mục đích chia cắt sự thống nhất đất nước, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc ở Việt Nam, ngăn chặn cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta. Mấy năm gần đây, mặc dù đã bị ta truy quét nhiều lần, tổ chức này vẫn tồn tại lay lắt, ngoan cố chống phá cách mạng và đã gây nhiều tội ác với đồng bào Tây Nguyên.

Theo thống kê, hiện có 5 tổ chức Fulro lưu vong ở Mỹ, trong đó, hoạt động mạnh là tổ chức Hội những người miền núi – MFI của Ksor Kơk và tổ chức Nhân quyền người Thượng – MHRO của Nay Rông. MFI (Montagnard Foundation Inc), thành lập năm 1992, tại Spartanburg, bang Nam Carolina, Hoa Kỳ, là tiền thân của tổ chức “Nhà nước Đề Ga độc lập”.

Cầm đầu tổ chức là “Tổng thống” tự phong Ksor Kơk. “Nhà nước Đề Ga độc lập” được thành lập với mục đích là đấu tranh đòi lại đất Tây Nguyên, lập “Nhà nước Đề Ga” của người Tây Nguyên. Một số đối tượng FULRO, cơ sở Fulro cũ và một số đồng bào nhận thức còn mơ hồ tham gia vào tổ chức “Nhà nước Đề Ga” do chúng lập ra với quy mô lớn và bộ khung khá hoàn chỉnh.

Âm mưu, hoạt động của chúng hiện nay là tập trung tuyên truyền xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta đối với các DTTS, kích động, gieo rắc tư tưởng ly khai, tự trị, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc Việt Nam. Đồng thời, thông qua sự chỉ đạo, chi viện về vật chất của các thế lực thù địch, phản động ở nước ngoài, chúng ráo riết xây dựng, phát triển lực lượng ở trong nước, chủ trương cắm cờ Fulro, cho ra mắt “Nhà nước Đề Ga tự trị”.

Tuy nhiên, cái gọi là “Nhà nước Đề Ga”, thực chất là một biến thể của Fulro do các thế lực thù địch, phản động bên ngoài dựng lên và đó chỉ là những âm mưu, tư tưởng đối nghịch với lợi ích quốc gia, dân tộc nên sẽ không bao giờ thành hiện thực.

Điểm nóng Tây Nguyên

Rơ Châm Ven-cháu của đối tượng Ksor Kối (chủ trì) trú tại làng Hreng, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah bị bắt giữ

Vùng Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, với hơn 50 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 40% dân số toàn vùng.

Được sự nuôi dưỡng, hậu thuẫn của thế lực thù địch, Fulro lưu vong phục hồi tổ chức dưới hình các hội nhóm như “Hội người Thượng Đề Ga”, “Quỹ người Thượng”, “Tổ chức Nhân quyền Thượng”. Mục đích của các tổ chức này là tập hợp người dân tộc thiểu số Tây Nguyên trong và ngoài nước để đấu tranh giành quyền “tự trị”, thành lập “Nhà nước Đề Ga”.

Gần đây, Công an huyện Chư Păh – tỉnh Gia Lai phát hiện 2 điểm nhóm tái phục hồi nhóm họp “Tin Lành Đề Ga” và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ một số tài liệu, vật chứng có liên quan. Theo đó, một điểm ở nhà bà Rơ Châm Glăh (vợ của đối tượng Rơ Châm Kut) trú tại làng Rơ Wai, xã Ia Khươl, số lượng 10 người; điểm thứ hai tại nhà ông Rơ Châm Ke (do Rơ Châm Ven-cháu của đối tượng Ksor Kối chủ trì) trú tại làng Hreng, xã Hòa Phú, số lượng 35 người.

Qua quá trình đấu tranh, các đối tượng trên khai nhận: Các đối tượng FULRO lưu vong là Rơ Châm Kút và Ksor Kối (sống tại Charlotte, Bắc Carolina, nghề nghiệp: Tự do) thường xuyên liên lạc qua mạng xã hội Messenger với nội dung không được từ bỏ đạo, duy trì sinh hoạt “Tin lành Đề Ga”, gửi tiền về nước nhằm củng cố niềm tin bên trong; ngoài ra số đối tượng này còn cho biết do nghe thông tin trên truyền hình, mạng xã hội nói Nhà nước đã cho tự do sinh hoạt tôn giáo (đây là chiêu bài của các đối tượng Fulro lưu vong nhằm tạo sự ngộ nhận của thân nhân giữa “Tin lành Đề Ga” và Tin lành thuần túy).

Trước đó, qua nhiều tháng ngày điều tra, Công an tỉnh Gia Lai xác định, từ tháng 7/2012 đến nay, Kưnh (SN 1992), Lũp (SN 1972), Jưr (SN 1964) cùng trú ở làng Kret Krot (xã H’Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai) lẩn trốn trên núi Jơ Mông (nơi giáp ranh xã H’ra và xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) để hoạt động. Đối tượng Kưnh có vai trò cầm đầu, móc nối, lôi kéo người trong làng lén lút nhóm họp tôn giáo trái pháp luật. Sau 3 ngày vượt núi cao hiểm trở, vào lúc 3h30 đêm 19/3/2020, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công an tóm gọn 3 đối tượng trên.

Theo số liệu của Công an tỉnh Gia Lai, từ tháng 10/2004 đến nay, đơn vị này đã phối hợp với các lực lượng bóc gỡ, phá rã 210 khung Fulro (10 khung cấp vùng, 2 khung cấp khu vực, 1 khung cấp quận, 56 khung cấp xã và 141 khung cấp thôn), xử lý hàng nghìn lượt đối tượng liên quan hoạt động Fulro…

Đây là một trong những chiến lược “diễn biến hòa bình” với những thủ đoạn thâm hiểm được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng là “quyền dân tộc tự quyết” hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị, trật tự xã hội, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước và chế độ ở Việt Nam.

Cảnh giác với âm mưu chỉ đạo kích động của Fulro lưu vong

Còn nhớ, trong sự kiện gây rối an ninh trật tự, biểu tình, bạo loạn ở Tây Nguyên các năm 2001 và 2004, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắc Lắc từng là một “điểm nóng”. Các thế lực thù địch và bọn phản động FULRO đã lôi kéo, kích động, xúi giục một số người dân gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản Nhà nước, vượt biên trái phép để “không phải làm, mà vẫn được sống sung sướng ở nước ngoài”- như lời một số đối tượng cầm đầu dụ dỗ, hứa hẹn…

Các đối tượng Fulro sống lưu vong ở Mỹ như Ksor Kơk, Di, Nếp… thường xuyên liên lạc, chỉ đạo với các đối tượng ở trong nước để tuyên truyền chống phá. Số đối tượng Fulro này chính là “ngọn cờ” để tổ chức Fulro lưu vong chỉ đạo biểu tình, bạo loạn. Đặc biệt, những người bị các đối tượng Fulro tuyên truyền thường xuyên bỏ nương rẫy, không chăm lo cho cuộc sống gia đình, lẩn trốn trong rừng hoạt động và có những hành vi khống chế, ép người dân theo tổ chức phản động.

Thế nhưng, bằng nhiều giải pháp chủ động, hiệu quả của các cấp chính quyền và lực lượng chức năng, âm mưu, thủ đoạn của chúng đã kịp thời bị phát hiện, đấu tranh, vạch trần và bị thất bại. Sau khi bị bắt giữ và được tuyên truyền, vận động cũng như được chỉ rõ âm mưu đen tối, như ảo vọng của nhóm đối tượng phản động lưu vong Fulro ở nước ngoài,.

Phải khẳng định rằng, Việt Nam là một quốc gia thống nhất gồm 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, đoàn kết, hòa thuận trong suốt quá trình lịch sử đấu tranh dựng và giữ nước. Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Mọi hành vi chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều bị nghiêm trị.

Hy vọng, việc phát hiện, xóa bỏ 2 điểm nhóm tái phục hồi nhóm họp “Tin Lành Đề Ga” từ các tổ chức Fulro lưu vong tái lập của các lực lượng chức năng ở Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung mới đây sẽ là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng đã, đang mang tư tưởng phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Sông Trà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều