+
Aa
-
like
comment

Phái đoàn Mỹ thăm Đài Loan, Trung Quốc công bố tập trận bắn đạn thật

15/04/2021 08:01

Cuộc tập trận dài 6 ngày của Trung Quốc bắt đầu ngày 15-4, cùng ngày các cựu quan chức Mỹ dự kiến gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ở Đài Bắc. Cuộc tập trận được xem là hành động ‘tuyên bố chủ quyền’ và là lời cảnh báo.

Phái đoàn Mỹ thăm Đài Loan, Trung Quốc công bố tập trận bắn đạn thật - Ảnh 1.
Hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật – Ảnh: AP

Báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin hôm nay (15-4), quân đội Trung Quốc sẽ bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển ngoài khơi bờ biển tây nam của Đài Loan, trong bối cảnh một phái đoàn không chính thức của Mỹ đang thăm hòn đảo này.

Theo thông báo ngày 14-4 của Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông, cuộc tập trận trên sẽ kéo dài 6 ngày, diễn ra ở phía nam quần đảo Bành Hồ ở eo biển Đài Loan. Họ công bố một khu vực cấm tàu thuyền đi vào gần quần đảo này trong lúc tập trận.

Thông tin cuộc tập trận được công bố trong bối cảnh lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn dự kiến gặp các đại diện của phái đoàn Mỹ tới thăm hòn đảo này trong sáng nay 15-4.

Phái đoàn Mỹ gồm cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd và các cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg – theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden – đã đến Đài Bắc hôm 13-4 để bắt đầu chuyến thăm 3 ngày.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và từng tuyên bố không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất hòn đảo này. Gần đây Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan, gồm điều các máy bay quân sự, tàu sân bay và cả tập trận mô phỏng chiếm đảo.

Theo SCMP, ông Kang Lin, một nhà nghiên cứu tại Đại học Hải Nam (Trung Quốc), nói rằng cuộc tập trận trên của Trung Quốc sẽ được tổ chức tại khu vực gần quần đảo Đông Sa (Pratas) đang do Đài Loan kiểm soát và cuộc tập trận này “rõ ràng là sự tuyên bố chủ quyền” với Đài Loan.

Nhà nghiên cứu này đánh giá cuộc tập trận cũng gửi “cảnh báo rõ ràng” tới các nước khác để không can thiệp vào vấn đề Đài Loan.

Trong khi đó, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Zhou Chen Ming nói rằng quân đội Trung Quốc thường xuyên tập trận ở khu vực trên vào khoảng thời gian này trong năm. Cuộc tập trận diễn ra sau khi Trung Quốc điều 25 máy bay quân sự – số lượng lớn nhất trong ngày từ trước tới nay được ghi nhận – tới vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 12-4.

BÌNH AN

Bài mới
Đọc nhiều