+
Aa
-
like
comment

Phải “diệt sâu mới cứu được cây”!

Đặng Trường - 19/05/2021 16:07

Trong nhiều mẩu chuyện về Bác Hồ, thật sự ấn tượng chuyện: “Diệt sâu mới cứu được cây”. Chuyện đã để lại bài học về thái độ của một người mang trên mình chức vụ, trách nhiệm khi đứng trước cái xấu, phải biết kiên quyết đấu tranh, đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên hết. Kết nối với sự việc mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an  đã khởi tố 7 bị can liên quan đến những sai phạm tại Bệnh viện Tim Hà Nội và một số đơn vị liên quan thì mới thấy câu chuyện của Bác Hồ vẫn còn nguyên giá trị.

7 bị can trong vụ án.

Nhớ lại chuyện “Diệt sâu mới cứu được cây” kể lại rằng, năm 1950, Đại tá Trần Dụ Châu, Cục trưởng Cục Quân nhu bị phát hiện lợi dụng chức quyền tham ô ăn chơi nên bị kết án tử hình. Trước ngày thi hành án, Trần Dụ Châu gửi đơn lên Bác Hồ xin được khoan hồng. Phút cuối, ông Trần Đăng Ninh đến gặp Bác Hồ xin ý kiến, Bác Hồ cho xem một cây xoan héo lá, úa ngọn và hỏi lý do tại sao cây sắp chết. Ông Ninh trả lời vì thân cây bị sâu đục một lỗ rất to, chảy hết nhựa. Bác Hồ đã hỏi nếu muốn cứu cây thì phải làm gì. Ông Ninh trả lời rằng phải bắt và giết hết những con sâu ấy đi ạ. Bác Hồ gật đầu và nhấn mạnh, với loài “sâu mọt” đục khoét nhân dân cũng vậy. Nếu phải giết đi một con mà cứu được cả rừng cây thì việc đó là cần thiết, hơn nữa là nhân đạo. Vì thế, sau một đêm, Bác Hồ Sau đã ký bác đơn của Trần Dụ Châu và bản án được thi hành.

Trở lại câu chuyện 7 cán bộ Y tế bệnh viện Tim Hà Nội và một số đơn vị đã thực hiện hành vi vi phạm hoạt động đấu thầu trong việc mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Hậu quả để lại vô cùng lớn và nguy hiểm, đó là làm tăng chi phí, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và người bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của công tác khám chữa bệnh, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, những người lãnh đạo không được phép nhân nhượng, trước cái sai thì phải phạt và cần phạt nghiêm như câu chuyện “Diệt sâu mới cứu được cây” của Bác Hồ.

Thật lòng mà nói, hầu như ai trong đời cũng phải tiếp xúc với y tế, gặp bác sĩ ít nhất một lần. Họ chính là nơi để những người ốm đau, bệnh tật, thậm chí là những người nằm ở ranh giới giữa sự sống và cái chết gửi gắm niềm tin và hy vọng khỏe mạnh, sống sót. Thế nên thật bất nhân khi có một số trường hợp trục lợi trên chính nỗi đau, sự yếu ớt của bệnh nhân. Đặc biệt trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, hầu hết đội ngũ y bác sĩ đang vắt kiệt sức cứu chữa bệnh nhân và quyết tâm chiến thắng đại dịch thì hành vi tham ô của 7 cán bộ y tế ở bệnh viện Tim Hà Nội và các đơn vị liên quan là điều không thể chấp nhận được. Xử lý nghiêm khắc là điều cần phải khẩn trương làm bởi đây chính là một minh chứng rõ ràng cho nỗ lực làm trong sạch bộ máy ngành Y cũng như lấy lại sự tin tưởng của người dân.

Bệnh viện Tim Hà Nội.

Thông qua việc cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chúng ta còn thấy được thái độ nghiêm khắc xử lý các hành vi tham ô, tham nhũng. Từ thái độ đi đến hành động công khai, minh bạch, không bao che, né tránh trong việc xử lý các hành vi tham nhũng. Đồng thời cũng thấy rõ bản lĩnh, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, luôn công tâm, kiên quyết xử lý sai phạm với mục tiêu tôn chỉ là đặt lợi ích, lòng tin của nhân dân lên hàng đầu. Tuy nhiên, những cố gắng góp phần làm hồi sinh lòng tin của nhân dân với ngành Y tế đã bị một số đối tượng chống phá lợi dụng, lèo lái, dựng lên vở kịch “đấu đá, thanh trừng” giữa một số lãnh đạo chủ chốt của đất nước. Mà không chỉ mỗi lần này, trong vụ xử lý cán bộ sai phạm ở CDC Hà Nội, họ cũng đã từng bộc lộ dã tâm công kích và chia rẽ. Với những ai nhìn thấu rõ bản chất sự việc đều cảm thấy căm phẫn trước hành động cố đấm ăn xôi, chọc gậy bánh xe của họ.

Bác Hồ đã từng coi tham ô, tham nhũng là “giặc nội xâm”, là kẻ thù của nhân dân. Người khẳng định: “Tham ô là trộm cắp. Tội lỗi ấy cũng nặng như tội lỗi của Việt gian, mật thám. Chống tham ô và quan liêu như một “thứ giặc trong lòng”. Nếu chiến sĩ và nhân dân ra sức chống ngoại xâm mà quên chống giặc nội xâm, như thế là chưa làm tròn nhiệm vụ của mình”. Vì thế, con cháu Bác Hồ chỉ cần ghi nhớ và làm đúng theo lời dạy của Bác, không thể vì những luận điệu chia rẽ, gian ác mà dừng lại công cuộc “diệt sâu để cứu rừng cây” được.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều