+
Aa
-
like
comment

Phải đảm bảo nguồn cung oxy điều trị bệnh nhân COVID-19

23/12/2021 18:20

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Công điện gửi các bộ ngành, cơ quan và trưởng ban phòng chống dịch các địa phương.

Công điện của Thủ tướng do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký, nêu rõ tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm, ca chuyển nặng, ca tử vong có xu hướng tăng. Đặc biệt, những ngày gần đây, tại TP.HCM và một số địa phương phía Nam gặp khó khăn trong đảm bảo oxy phục vụ công tác điều trị.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế, các bộ, ngành và địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, không để tình trạng quá tải y tế trên diện rộng.

Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giải pháp cụ thể để bảo đảm nguồn oxy phục vụ công tác điều trị trong các tình huống. Trước mắt, chỉ đạo giải quyết ngay đối với địa bàn TP.HCM và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, theo phản ánh của Tuổi trẻ về tình trạng thiếu hụt nguồn cung oxy y tế tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM xác nhận, không phải là thiếu bình chứa oxy mà khả năng sắp tới sẽ thiếu hụt nguồn cung cấp oxy lỏng châm vào các bồn chứa đã được thiết lập tại các bệnh viện.

Đảm bảo nguồn cung oxy y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 – Ảnh: DUYÊN PHAN

Lý giải về nguy cơ thiếu nguồn oxy lỏng, theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, từ trước tới nay chỉ có Công ty cổ phần Hơi kỹ nghệ que hàn (Sovigaz) chuyên cung cấp oxy y tế. Trong đợt cao điểm dịch bệnh vừa qua tại TP.HCM có 7 công ty, vốn sản xuất oxy công nghiệp, đã cùng chung tay tham gia sản xuất cung ứng oxy y tế nên cơ bản đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên khi mở cửa trở lại, các công ty này trở lại sản xuất bình thường phục vụ các nhu cầu khác, chỉ còn vài công ty sản xuất oxy lỏng cho y tế sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu nếu toàn khu vực phía Nam dịch bệnh còn phức tạp.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều