+
Aa
-
like
comment

Phải công khai minh bạch danh tính của 9 kẻ làm nhục quốc thể của Việt Nam tại Hàn Quốc

Lữ Khách - 27/09/2019 09:57

Vụ 9 người bỏ trốn tại Hàn Quốc theo đoàn Quốc hội là một sự cố ngoại giao cực kỳ nghiêm trọng. Tôi tin là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, chắc chắn không muốn để xảy ra sự cố này và họ đang phải rất đau đầu để tìm 9 người kia trở về. Tuy nhiên, nếu muốn giải quyết triệt để sự việc và lấy lại uy tín của các cơ quan ban ngành có liên quan thì điều kiện tiên quyết phải minh bạch danh tính và cách xử lý đối với 9 kẻ đang làm nhục quốc thể này.

Tôi tin rằng chẳng có một quan chức, một tuỳ tùng nào lại chấp nhận sống chui tại nước bạn. Bởi vì đã có mặt trên chuyến bay cấp ngoại giao quốc gia, đương nhiên họ có cuộc sống tốt đẹp hơn hàng triệu con người. 9 người đó rất có thể là núp bóng doanh nghiệp để xuất khẩu lao động bằng đường không chính quy. Xưa nay đi lao động chui theo diện du lịch có, thậm chí làm thẻ Apec cũng có. Nhưng lợi dụng đường ngoại giao đi thì là một câu chuyện kinh thiên động địa.

Có nghĩa là kẻ nào đó đã lũng đoạn, mượn Quốc hội làm phương tiện để đưa người sang nước bạn. Để hôm nay quốc gia gằm mặt nhục nhã với thế giới. Để hôm nay cả Quốc hội phải đối mặt với sự chỉ trích của dư luận, thậm chí có khi phải bạc trắng đầu giải quyết trong khi nói cho cùng thì họ cũng chỉ là nạn nhân, tai bay vạ gió tự nhiên đổ ụp xuống đầu.

Bởi, theo những gì chia sẻ của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trên báo Tuổi Trẻ Online chiều nay 25.9 thì “9 người này do Bộ Kế hoạch và đầu tư xin đi nhờ để dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Hàn, họ không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao. Toàn bộ sinh hoạt đi lại, ăn, ở khách sạn đều do Bộ KH-ĐT lo. Khi về thì họ đi nhờ về. Lúc về mới biết thiếu 9 người, chúng tôi đã chỉ đạo và đưa công văn gửi các Bộ Công an, KH-ĐT, Ngoại giao và các cơ quan liên quan chỉ đạo phối hợp, phối hợp với các cơ quan liên quan cùng các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc, Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc để đưa người về. Tuy nhiến đến nay mới chỉ tìm được 2 người, 7 người nữa vẫn đang quyết liệt đi tìm”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã lên tiếng xin rút kinh nghiệm về sự việc này và khẳng định các đối tượng này đã lợi dụng hỗ trợ của Chính phủ và chính sách của nhà nước để làm bậy. Tuy nhiên, không phải vì thế mà Bộ KH-ĐT vô can được, bởi suy cho cùng trách nhiệm cụ thể vẫn thuộc về khâu lựa chọn. Nếu truy tìm từng khâu đến tận cùng thì sẽ phanh phui được ra việc những vị khách đi nhờ này là “cố tình cho đi” hay do “nguỵ trang bằng tiền” mà lọt vào chuyên cơ. Có thế từ đó lần ra được hẳn 1 đường dây “vượt biên” trái phép bằng chuyên cơ của lãnh đạo cũng không chừng.

Tất nhiên cho đến thời điểm hiện tại Bộ Công an sẽ vào cuộc để ráo riết tìm ra 7 người còn lại để đưa về chịu trách nhiệm trước pháp luật, bởi những người này không những là vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn cả Hàn Quốc. Việc truy tìm có thể khó khăn và chưa xác định thời gian vì phạm vi là ở Hàn Quốc, nếu muốn bắt thì cũng phải phối hợp với cơ quan chức năng bên đó. Tuy nhiên, 1 việc có thể làm ngay bây giờ là công bố danh tính của 9 người đã và đang bỏ trốn để dư luận nắm. Theo thông tin là thuộc doanh nghiệp ở Hà Tĩnh, vậy thì họ là ai, con cháu ông bà nào? Chẳng có vấn đề gì ở đây mà phải “bảo mật” cả. Giấy không gói được lửa, mình không làm sai thì việc gì phải sợ, cứ công khai minh bạch người dân lại càng dễ thông cảm.

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều