+
Aa
-
like
comment

Phải chăng luật sư “uống nước lã để hành nghề?

Bảo An - 05/07/2020 17:55

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, nhiều mặt của đời sống cũng đã thay đổi nhanh chóng. Cùng với những mặt tích cực, mạng xã hội cũng mang đến không ít mặt trái. Đặc biệt, mạng xã hội đã trở thành một vùng đất đầy màu mỡ để những đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước hoạt động hòng chống phá chính quyền.

Nhiều luật sự tự nguyện bào chữa không công cho các đối tượng trong vụ Đồng Tâm: Động cơ là gì?

Hướng lái, xuyên tạc các vụ án hình sự là một trong những hướng đi đang được các đối tượng núp bóng dân chủ, nhân quyền tiến hành hòng gây nhiễu loạn tình hình, từ đó chống phá mối quan hệ đoàn kết dân tộc, kích động sự hoài nghi, chống đối chính quyền.

Uống nước lã để hành nghề?

Không khó để nhận thấy, hiện nay trong xã hội đã hình thành một nhóm luật sư chuyên bào chữa cho các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị và những vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Thực tế, quyền được bào chữa là quyền được pháp luật quy định cho tất cả những người bị cáo buộc phạm tội. Đồng thời, luật sư có quyền được tham gia vào tất cả các giai đoạn trong quá trình tố tụng hình sự để bảo vệ cho thân chủ của mình. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tất cả thực hiện đúng như quy định của pháp luật. Vậy nhưng đáng buồn thay, một số luật sư lại đang cố tình lợi dụng quyền luật sư để gây phức tạp, làm sai lệch bản chất vụ án, dẫn dắt dư luận đi theo hướng chống đối.

Với những vụ án có các đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia, chống đối chính quyền, một điều dễ nhận thấy là rất nhiều luật sự cùng tham gia bào chữa cho một bị cáo. Gần đây, với các vụ án như vụ Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 08/01/2020 tại Thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội hay như vụ án 3 mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư bị khởi tố, bắt tạm giam phục vụ quá trình điều tra, rất nhiều luật sư đã “tự nguyện” tham gia bào chữa. Thậm chí, có những luật sư từ trong miền Nam bay ra miền Bắc để “xin” (tôi xin nhấn mạnh luật sư tự xin chứ không hề được thuê) tham gia vào quá trình tố tụng.

Một câu hỏi được đặt ra là động cơ, mục đích của những luật sư này là gì?

Trước nhất, cần thấy luật sư cũng là một nghề, và khi người ta làm nghề thì vấn đề đầu tiên là để kiếm tiền. Ấy vậy nhưng thực sự lạ kỳ vì những luật sư khi tham gia bào chữa cho các “đàn anh”, “đàn chị” trong giới dân chủ lại… “chẳng cần tiền”?! Hầu hết những đối tượng núp bóng “dân chủ”, “nhân quyền” đều chỉ kiếm sống bằng nghề chửi thuê, khóc mướn, hoàn cảnh gia đình cũng chẳng khá giả thì lấy đâu ra tiền để thuê luật sư? Ấy thế nhưng khi các “nhà dân chủ” bị bắt giữ, nhiều luật sư sẵn sàng tình nguyện “xin” bào chữa không công, bào chữa miễn phí. Quả thực là khó hiểu?!

Nếu do có mối quan hệ quen biết nên bào chữa miễn phí thì cũng dễ hiểu. Ấy nhưng lại một điều lạ kỳ nữa là nhiều vụ việc luật sư và người được bào chữa lại chẳng hề quen nhau trước đó, lần gặp nhau trong trại giam cũng là lần tiếp xúc đầu tiên giữa hai người.

Vậy điều gì thôi thúc các luật sư háo hức như vậy khi tham gia bào chữa cho các đối tượng “dân chủ”. Hay chăng, vì lòng từ bi, vì tinh thần chính nghĩa nên các luật sư đã tự bỏ tiền túi của mình để tham gia vào quá trình tố tụng. Như vậy thì thực sự cao cả. Những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” ngày xưa còn thua xa các luật sư dân chủ bây giờ.

Cẩn trọng trước những hành động “lệch dòng”

Việc một số luật sự tham gia bào chữa như trên bắt nguồn từ nguyên nhân nào thì chỉ cần tìm hiểu một chút là sẽ phát hiện ra manh mối. Và chắc chắn, sẽ chẳng có ai uống nước lã để đi lo chuyện thiên hạ. Tuy nhiên, động cơ, mục đích chính xác thì có lẽ chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ nhất.

Quay lại với việc tham gia bào chữa trong các vụ án được dư luận quan tâm, một điều trùng hợp là các luật sư đi đâu, làm gì đều được “cúng face” nhanh chóng. Và đồng thời, mọi diễn biến, hành động của các luật sư đều được các “nhà dân chủ mạng” cũng như các trang truyền thông do Việt Tân cùng nhiều đối tượng chống đối khác đưa tin sát sao. Rõ ràng, đây không phải là một điều trùng hợp. Thực tế, các đối tượng chống đối bên ngoài và một số luật sư đã có những sự bắt tay chặt chẽ để bảo vệ cho các đối tượng chống đối bị bắt giữ, điều tra theo quy định. Một mặt, các đối tượng bên ngoài xuyên tạc bản chất vụ án, tẩy trắng cho những kẻ phạm tội; mặt khác, các đối tượng liên tục vu khống, xuyên tạc hoạt động của các cơ quan công quyền, trong đó trước nhất là xuyên tạc, vu khống, gây sức ép cho các cơ quan tố tụng hòng hướng lái vụ án. Với danh nghĩa luật sư cùng một vài thông tin được đưa ra nhỏ giọt, nửa chừng, thiếu sự toàn diện, các đối tượng đã nắn dòng dư luận, dắt mũi những người thiếu hiểu biết, tạo ra sự hoài nghi với chính quyền. Đây là điều thực sự nguy hiểm.

Chẳng ai cho không ai cái gì, đó là điều mà cha ông ta đúc kết từ bao đời. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có quyền hoài nghi một số luật sư đang cố tình lợi dụng quyền bào chữa được pháp luật cho phép để bắt tay, móc ngoặc với các đối tượng chống đối xâm hại chính quyền.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều