+
Aa
-
like
comment

Phải chăng có gì xảy ra giữa TPHCM và Bộ Y tế?

13/08/2021 16:53

Những ngày qua, TP.HCM đang ở tình thế chống dịch nước sôi lửa bỏng. Theo dõi thông tin, tôi đã thấy những phản hồi số liệu và bất cập qua lại giữa TPHCM và Bộ Y tế. Có lẽ, không ít người dân khi thấy thông tin phản hồi qua lại giữa hai bên cũng sẽ có thắc mắc và đặt nghi vấn, liệu có mâu thuẫn giữa Bộ Y tế và TP.HCM?

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin Moderna cho người dân.

Từ ngày 8/3 đến ngày 9/8, TP.HCM đã nhận được 4.111.040 liều vaccine phân bổ từ Bộ Y tế và đã tổ chức tiêm được 3.430.990 mũi. Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam khẳng định, nếu Bộ Y tế không kịp thời tiếp tục phân bổ vaccine thì dự kiến sau ngày 9/8, thành phố sẽ đối diện thiếu vaccine tiêm diện rộng như thời gian qua. Để có nguồn vaccine tiêm trong thời gian tới, UBND TPHCM đã đề xuất Bộ Y tế tiếp tục cấp vaccine trong tháng 8 với tổng số liều là 5,5 triệu để đạt mục tiêu đạt độ bao phủ vaccine cho 70% người dân trên 18 tuổi.

Tiếp theo, khi theo dõi thông tin từ báo chí, tôi biết, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam đã nhận định có sự “hiểu lầm” về số liệu vaccine đã tiêm của thành phố, “Bộ Y tế nói đúng, thành phố cũng không sai”. Cụ thể, tổng số vaccine TP.HCM được cấp từ đợt 1 đến nay là hơn 4,1 triệu liều, trong đó 4 đợt đầu tiên tiêm được khoảng 1 triệu liều; kể từ ngày 22/7 đến nay, TP.HCM đã tiêm được gần 2,3 triệu liều vaccine. Còn Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 quốc gia, số vaccine đã tiêm tại TP.HCM mới chỉ 2,3 triệu liều. Sở dĩ có sự khác nhau này là do bên cạnh nguồn vaccine phân bổ cho TP.HCM thì Bộ Y tế còn phân bổ cho các bệnh viện trực thuộc bộ ngành Trung ương, công an, quân đội đóng trên toàn thành phố và chưa cập nhật kịp thời. Sau đó, tôi thấy Cục Y tế dự phòng đã thống nhất lại con số phân bổ cho TP.HCM là hơn 4,1 triệu nên theo tôi thì cũng không có gì để bàn thêm.

Người dân tiêm vaccine tại nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng, quận 11, TP.HCM.

Ngày 31/5/2021, Bộ Y tế khẳng định ủng hộ chủ trương để TP.HCM mua vaccine của Moderna phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng Covid-19 của người dân thành phố. Trên tinh thần lo lắng, quan tâm đến sức khỏe và tính mạng của người dân TP.HCM,  Bộ Y tế đã nhanh chóng đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục mua để có vaccine. Có vẻ như khi chưa nhận được thông tin phản hồi ngay lập tức từ TP.HCM nên Bộ Y tế thấy sốt ruột nên mới tiếp tục đề nghị TPHCM khẳng định về việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna.

Cho đến khi, UBND TP.HCM đã phản hồi Bộ Y tế về việc mua, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19, trong đó có vaccine Moderna thì mọi chuyện có vẻ đã sáng tỏ, nhẹ nhõm hơn rất nhiều.  TP.HCM luôn ý thức rõ về tầm quan trọng của vaccine trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Vì vậy trong thời gian qua, chúng ta cũng đã thấy thành phố luôn nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội để mang vaccine đảm bảo chất lượng về cho người dân TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Sau khi được sự chấp thuận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với đề nghị được mua và nhập khẩu vaccine, UBND TP.HCM đã phát hành thư giới thiệu cho Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco), Tập đoàn VinaCapital tiến hành đàm phán với Công ty TNHH Zuellig Pharma (là đại diện nhà sản xuất vắc xin Moderna) để mua 5 triệu liều vaccine Moderna. Rất khẩn trương và quyết liệt, chính quyền TPHCM cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp, làm việc với các doanh nghiệp, công ty tư nhân đứng ra mua vaccine. Không dừng lại ở con số 5 triệu liều, thành phố đang nỗ lực đàm phán để mua thêm ít nhất 10 triệu liều vaccine tăng cường để tiêm mũi 2.

Không ít người sẽ cảm thấy khó hiểu khi nhìn thấy các cơ quan làm việc với nhau chưa thống nhất, như bản thân chính tôi cũng có suy nghĩ phải chăng có gì đó bất cập, mâu thuẫn trong quá trình làm việc giữa TPHCM và Bộ Y tế hay chăng? Dù thế nào đi nữa thì tôi vẫn mong mọi thứ sẽ ổn thỏa, không ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch cũng như chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 của đất nước.

Vỹ Cầm

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều