+
Aa
-
like
comment

Pha trả đòn ngoạn mục của ông Hun Sen khi bị cuốn vào “Hồ sơ Pandora” đã gây bão

07/10/2021 09:40

Sáng kiến do Thủ tướng Hun Sen đưa ra được người dân ở nhiều tầng lớp tại Campuchia ủng hộ cho thấy quyết định về việc yêu cầu lãnh đạo đất nước chỉ được phép có duy nhất quốc tịch Campuchia.

Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng nói rằng sáng kiến của Thủ tướng Hun Sen là một định hướng bổ sung cho người dân cả hiện nay và trong tương lai để tiếp tục lựa chọn ra những lãnh đạo quốc gia hội đủ điều kiện về tri thức, kinh nghiệm, tài năng, trí tuệ, chuyên môn, khả năng lãnh đạo và luôn sát cánh với nhân dân trong tất cả mọi giai đoạn.

Trước đó cùng ngày, ông Hun Sen thông báo đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Koeut Rith nghiên cứu phương án sửa đổi Hiến pháp và các đạo luật liên quan nhằm quy định buộc những người giữ các chức vụ Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội (Hạ viện), Thủ tướng và Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp “chỉ có duy nhất quốc tịch Campuchia”.

Tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra sau khi cựu thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy, hiện đang sống lưu vong, cáo buộc ông có quyền công dân ở Cộng hòa Cyprus – quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Ông Hun Sen lý giải việc sửa đổi luật là cử chỉ nhằm minh chứng rõ ràng hơn lòng trung thành với đất nước và nhân dân, đặc biệt là để tránh bị can thiệp từ bên ngoài.

Tổng Giám đốc Kin Phea của Viện Quan hệ Quốc tế, thuộc Học viện Hoàng gia Campuchia, cũng ủng hộ sáng kiến của ông Hun Sen. Theo ông Phea, kể từ ngày nhân dân Campuchia được giải phóng khỏi chế độ diệt chủng tàn bạo Khmer Đỏ 7/1/1979, ông Hun Sen chưa bao giờ bỏ trốn hay có ý định rời bỏ đất nước.

“Ngày nay, các chính khách không nên tạo ra những sự kiện giống người đi bán kem trộn. Mọi người không còn ngốc nữa,” ông nói.

Con trai ông Hun Sen, Tư lệnh Lục quân Campuchia Hun Manet, cũng lên Facebook bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng mới của cha mình.

“Các chính trị gia, những người được xác định là lãnh đạo tối cao của đất nước và chịu trách nhiệm cho vận mệnh và lợi ích của đất nước Campuchia, phải dám sẵn sàng hy sinh tất cả mọi thứ vì đất nước và nhân dân Campuchia, bao gồm việc từ bỏ quốc tịch nước ngoài (nếu có),” ông Manet viết.

Các động thái của giới chức Campuchia cũng như phát ngôn của Sam Rainsy là hệ quả của các thông tin được đăng tải trên The Guardian và Washington Post hồi cuối tuần trước, cho rằng Thủ tướng Campuchia có hộ chiếu của Cyprus. Báo cáo của phương Tây dẫn chứng từ những phát hiện trong vụ điều tra liên quan đến tài liệu có tên Hồ sơ Pandora mới đây.

Các luật sư của chính phủ Campuchia đã ra thông cáo bác bỏ thông tin trên là “dối trá và sai sự thật”, trong khi Bộ Tư pháp Campuchia ngày 6/10 gửi yêu cầu chính thức tới Bộ Tư pháp Cyprus để đề nghị hỗ trợ điều tra và công khai sự thật.

Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn ngày 6/10 cũng gửi thư đến người đồng cấp Cyprus Nikos Christodoulides, đề nghị hợp tác làm rõ thông tin sai lệch về Thủ tướng Hun Sen.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều