+
Aa
-
like
comment

Phà chở khách ra đảo Cát Bà chỉ bị rò nước, không bị chìm

Bích Ngân - 27/05/2024 08:02

Ngày 26 tháng 5 năm 2024, vào khoảng 11h30, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại bến phà Đồng Bài thuộc huyện Cát Hải, Hải Phòng. Phà cập bến để đón khách đi ra đảo Cát Bà thì phát hiện nước biển tràn vào khoang, làm thân phà nhanh chóng chìm xuống khoảng 80 cm. May mắn, sự cố được phát hiện kịp thời khi phương tiện và hành khách vẫn còn trên phà.

Phà mang số hiệu 2735 đang thực hiện hành trình từ đất liền ra đảo Cát Bà. Khi cập bến Đồng Bài để đón khách, nhân viên phà phát hiện nước biển tràn vào khoang. Thân phà bị chìm xuống nước khoảng 80 cm, tạo ra tình huống khẩn cấp. Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã triển khai tàu lai dắt đến để neo giữ phà, ngăn không cho phà chìm hoàn toàn và tổ chức công tác cứu hộ.

Theo nhận định ban đầu từ các cơ quan chức năng, sự cố có thể do phà va vào vật cứng dưới nước, dẫn đến bục sàn và nước tràn vào khoang. Đây là lần đầu tiên phà chở khách ra đảo Cát Bà gặp phải sự cố nghiêm trọng như vậy. Cũng theo đại diện Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, phà cập bến khi thủy triều lên cao, dẫn đến va đập mạnh vào mặt bến và gây rách “ức phà”.

Hình ảnh chiếc phà bị rò nước.

Hiện tại, bến Đồng Bài đã tạm thời ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn và khắc phục sự cố. Công tác cứu hộ được triển khai khẩn trương và phà đã được neo giữ an toàn, tránh nguy cơ chìm hoàn toàn. Không có thiệt hại về người được báo cáo. Các hành khách trên phà đã được yêu cầu quay trở lại lên bờ và chuyển sang phà khác để tiếp tục hành trình.

Bến Đồng Bài chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1 tháng 3 năm 2024, thay thế cho bến Gót, nhằm vận chuyển hành khách và phương tiện từ đất liền ra đảo Cát Bà. Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đã chuyển các phà cũ từ bến Gót sang bến mới. Tuy nhiên, các phà này đã sử dụng hơn 10 năm và thiết kế lạc hậu, gây khó khăn trong việc lên xuống và góp phần vào tình trạng ùn tắc.

UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo đóng mới ít nhất 5 phà hiện đại, với tốc độ và sức chứa lớn hơn, có khả năng chở 15 ô tô và hàng trăm hành khách để bổ sung cho bến Đồng Bài trong thời gian tới. Các phà mới này dự kiến sẽ giải quyết được các vấn đề an toàn và hiệu quả vận chuyển, giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố tương tự.

Vào chiều cùng ngày, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin và hình ảnh cho rằng phà chở khách ra đảo Cát Bà bị chìm, gây hoang mang trong dư luận. Tuy nhiên, đại diện Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đã nhanh chóng lên tiếng xác nhận rằng phà chỉ bị rò nước, không phải chìm hoàn toàn như thông tin đồn thổi.

Thông qua các phương tiện truyền thông, đại diện công ty đã cung cấp thông tin chi tiết về sự cố, nguyên nhân ban đầu và các biện pháp khắc phục, nhằm trấn an người dân và hành khách.

Bến phà Đồng Bài hiện có 5 phà lớn hoạt động, trong đó phà số hiệu 2735 là một trong những phà có thể chở được 12 ô tô và 200 hành khách. Sự cố lần này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác an toàn vận hành phà chở khách. Các biện pháp kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cần được tăng cường để đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện.

UBND TP Hải Phòng và các đơn vị liên quan đã cam kết sẽ tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho các phương tiện giao thông đường thủy, đảm bảo không tái diễn các sự cố tương tự. Đồng thời, việc đầu tư và nâng cấp hạ tầng bến phà, phương tiện vận tải cũng sẽ được thực hiện đồng bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và du khách.

Sự cố không gây thiệt hại về người, nhưng sự cố này cũng đã tạo ra một tình huống khẩn cấp, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải phản ứng nhanh chóng và hiệu quả. Việc nâng cao chất lượng phương tiện và hạ tầng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, sẽ là chìa khóa để đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều