+
Aa
-
like
comment

PGS.TS Lê Hữu Song: “Khả năng trong cộng đồng đã có người nhiễm biến thể Omicron”

29/12/2021 06:57

Đại tá, PGS.TS Lê Hữu Song cho rằng trong cộng đồng cũng như trong số bệnh nhân Covid-19 có khả năng đã có người nhiễm biến chủng này rồi, nhưng triệu chứng rất nhẹ, diễn biến lâm sàng gần như không có vấn đề gì đặc biệt, mọi người không nên quá lo lắng…

Trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại nước ta là một hành khách nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính khi đáp xuống sân bay Nội Bài. Đây là nam sinh viên người Việt du học từ Anh về. Hiện sức khỏe của bệnh nhân ra sao, người dân cần làm gì trước thông tin này?

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Ảnh minh họa.

Chúng tôi đã trao đổi với Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS.TS) Lê Hữu Song, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để làm rõ hơn điều này.

PV: Thưa ông, Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron trong hoàn cảnh như thế nào?

Đại tá, PGS.TS Lê Hữu Song: Trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính từ sân bay Nội Bài. Chúng tôi nhận được thông tin bệnh nhân đi từ Anh sang nên đã tìm hiểu xem bệnh nhân có nhiễm biến chủng Omicron không. Bởi hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron ở nước Anh rất cao.

Từ tháng 9 đến nay, Trung tâm của chúng tôi đã giải trình tự toàn bộ bộ gen của virus SARS-CoV-2 với hơn 1.000 mẫu và đây là việc làm thường xuyên của chúng tôi. Việc thực hiện thêm một mẫu của bệnh nhân từ Anh về cũng rất đơn giản.

PV: Kết quả giải trình tự gen biến chủng Omicron của trường hợp này có giống với những công bố của thế giới trong thời gian gần đây không?   

Đại tá, PGS.TS Lê Hữu Song:  Hiện nay, giải trình tự gen thế hệ mới, công nghệ của chúng tôi mới nhất hiện nay đã phát hiện được ra biến chủng này giống 99,99% chủng Omicron mà thế giới đã công bố.

PV: Vậy hiện nay, sức khỏe của bệnh nhân này ra sao, thưa ông?

Đại tá, PGS.TS Lê Hữu Song: Hiện nay, bệnh nhân không có bất kỳ một triệu chứng nào cả. Từ hôm về nước, tức là từ ngày 19/12 đến nay, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Với tinh thần chủ động phòng chống dịch cũng như tuân thủ tất cả các biện pháp hạn chế sự lây lan virus biến chủng cho người khác, bệnh nhân được cách ly riêng một phòng.

Đại tá, PGS, TS Lê Hữu Song Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Đại tá, PGS, TS Lê Hữu Song Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

PV: Theo ông, người dân cần làm gì trước biến chủng Omicron có tốc độ lây lan rất nhanh đã xuất hiện tại nước ta?

Đại tá, PGS.TS Lê Hữu Song: Đây là ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trong cộng đồng cũng như trong số bệnh nhân Covid-19 có khả năng đã có người nhiễm biến chủng này rồi. Như chúng ta đã biết, số liệu thống kê trên thế giới Omicron có tỷ lệ người nhiễm tương đối cao nhưng triệu chứng rất nhẹ, diễn biến lâm sàng gần như không có vấn đề gì đặc biệt, cho nên chúng ta không nên quá lo lắng.

Sự xuất hiện của Omicron hôm nay hay các biến thể khác có thể xuất hiện trong tương lai cũng là điều đương nhiên vì nó là sự tiến hóa của virus, nhưng sự biến đổi gen của virus SARS-CoV-2 có vẻ như ngày càng thích nghi với điều kiện mới và không còn gây nên nguy hiểm cho bệnh nhân. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng dần quen và thích nghi, cho tới khi loại virus này có khả năng trở thành một chủng virus cúm thông thường, như đã từng xảy ra đối với virus cúm cách đây 100 năm tại Tây Ban Nha…

Trong phòng chống dịch Covid-19, hiện nay, chúng ta vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp mà Chính Phủ và Bộ Y tế đã khuyến cáo. Việc này không thay đổi khi có hay không có biến chủng Omicron.

PV: Xin cảm ơn ông!.

Văn Hải 

Bài mới
Đọc nhiều