+
Aa
-
like
comment

PGS.TS Bùi Hiền nói gì về ý tưởng cho học sinh nghỉ 4 kỳ mỗi năm

19/02/2020 10:02

PGS.TS Bùi Hiền – nguyên Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội cho rằng, một năm chỉ nên nghỉ 2 kỳ nghỉ thay vì 4 kỳ như đề xuất. Nếu có áp dụng thì cần cân nhắc kĩ chứ áp dụng ngay trong năm học tới là khó khả thi.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 14/2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở GD&ĐT nghiên cứu xây dựng đề án để thời gian tới có ý kiến đề xuất Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ tính toán lại lịch năm học.

Theo ông Chung, nhiều nước trên thế giới đã sắp xếp năm học với 4 kỳ. Họ đã nghiên cứu kỹ, chúng ta cũng nên xem xét để có điều tiết lại việc này không? Nếu có thể, chúng ta cho nghỉ hè từ 35 ngày, nghỉ Tết khoảng 1 tháng, 2 kỳ còn lại mỗi kỳ nghỉ 2 tuần. Cuối cùng, học sinh vẫn được nghỉ 3 tháng.

Không phải là vấn đề mới

PGS.TS Bùi Hiền- nguyên Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên Phó viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy học phổ thông cho rằng, việc một năm nên chia nhiều kỳ học, nhiều kỳ nghỉ : không  phải là vấn đề mới, thế giới làm từ lâu rồi.

“Trước kia khi còn bé tôi đã trải qua một năm học cũng có 4 học kỳ rồi. Giờ muốn quay trở lại thì cũng được nhưng phải xem tình hình như hiện nay, chia ra nhiều kỳ học, kỳ nghỉ như vậy thì tạo điều kiện cho học sinh lên lớp, đỡ tốn phí cho gia đình không”- PGS.TS Bùi Hiền nhấn mạnh.

PGS.TS Hiền cũng chia sẻ, hiện tại ông không phản đối đề xuất này cũng như chỉ ra phương án nào nên hay không nên. Nhưng những nhà hoạch định cần tính toán được lợi- hại của đề xuất này.

“Trước đây mình đã áp dụng rồi thì giờ ngồi xét xem có nên quay lại và khi áp dụng theo phương án này thì ưu điểm của phương án là gì, có lợi thế hơn cách áp dụng cũ trong tình hình mới này không”- PGS.TS Bùi Hiền nhấn mạnh.

PGS.TS Bùi Hiền cho rằng, nếu nói nghỉ hè mình áp dụng nghỉ 3 tháng nhưng thực tế khó có nghỉ dài đến 3 tháng.

Về đề xuất cho nghỉ Tết nguyên đán đến 1 tháng có nên không thì PGS Bùi Hiền chia sẻ:  “Tôi phản đối cho nghỉ 1 tháng vì sau kì nghỉ dài thế, học sinh, sinh viên còn tinh thần, nề nếp đâu mà học. Nghỉ như vậy là không được, chỉ nên nghỉ 2 tuần thôi”- PGS Bùi Hiền nói.

Nguyên Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội cho rằng, thời gian nghỉ hè 35 ngày là phù hợp vì thời tiết nóng, cả một năm học cho học sinh, sinh viên  nghỉ xả hơi là hợp lý chứ nghỉ đông 2 tuần là cùng.

Đừng cập rập, lợi bất cập hại

PGS.TS Bùi Hiền cho rằng, đề xuất có thể nên xem xét, nếu có áp dụng thì cần cân nhắc kĩ chứ áp dụng ngay trong năm học tới là khó khả thi.

Ông Hiền cũng cho rằng, cần cân nhắc và tìm ra một phương án khả thi nhất: “Khi nói phương án này hơn phương án kia thì dễ  nhưng cần ngồi tính toán đầy đủ. Sau khi chọn được một phương án nếu thực thi phương án thì phải tính lộ trình.

“Chứ đừng cập rập quá lại lợi bất cập hại, vừa nói cái làm ngay thì không nên”- PGS Bùi Hiền nói.

Phương án này theo PGS Hiền thì phù hợp với học sinh hệ phổ thông. Còn với hệ đại học, ông Hiền cho rằng, chỉ nên có hai kì nghỉ là đủ.

“Sinh viên hệ đại học có năng lực tự học nhưng nếu áp dụng kì nghỉ ngắn 1 tuần thì không để làm gì cả”- PGS Bùi Hiền nhấn mạnh.

PGS.TS Bùi Hiền (sinh năm 1935, quê ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam là một giảng viên tiếng Nga, nhà nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Nga và nhà quản lý giáo dục người Việt Nam. Ông có học vị phó tiến sĩ chuyên ngành tiếng Nga, học hàm phó giáo sư Việt Nam, từng là Phó Hiệu trưởng của Trường Đại học Sư phạm ngoại ngữ (nay là Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội). Năm 2017, ông được biết đến với đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ gây tranh cãi.

Đỗ Hợp/TPO

Bài mới
Đọc nhiều