+
Aa
-
like
comment

PGĐ Công an Đồng Nai nói gì khi bị tố bao che cho người nhà lộng hành?

Hồng Anh - 29/04/2020 09:08

Người nhà của một Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, có trong đoàn xe ‘vua’ Ngọc Minh Anh, vừa bị bắt giữ.

Liên quan đến loạt bài Xe “vua” lộng hành ở Đồng Nai, một số nguồn tin của PV cho hay đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, có người nhà trong đoàn xe “vua” Ngọc Minh Anh vừa bị bắt giữ.

Trước khi được bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đại tá Trần Thị Ngọc Thuận có nhiều năm công tác trong lực lượng CSGT, giữ đến chức Phó trưởng phòng CSGT sau đó được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, trước khi về làm Trưởng công an H.Cẩm Mỹ. Thời điểm đại tá Thuận được bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai (năm 2016) cũng được giao phụ trách lĩnh vực giao thông. Cùng với nhiều lãnh đạo Công an Đồng Nai khác, năm 2019, đại tá Thuận bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Sau đó, Bộ Công an cũng ra quyết định kỷ luật bằng hình thức tương tự.

Cụ thể, khuya 14.4, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức chốt chặn bắt đoàn xe “vua” Âu Châu và Ngọc Minh Anh. Khi phát hiện công an đang làm nhiệm vụ tại ngã ba Nhơn Trạch thì 4 xe đầu kéo của Công ty TNHH thương mại Âu Châu (61C-304.42, 61C-295.81) và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh (60C-237.24, 60C-093.32) vi phạm pháp luật giao thông (chở than đá quá khổ – PV) đã chạy vào “lẩn trốn” tại Trạm dừng chân 69 (cây xăng Ngọc Minh Anh). Trạm dừng này thuộc Công ty TNHH MTV xây dựng Ngọc Minh Anh (ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, H.Long Thành), do Phạm Đức Anh làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Ông Đức Anh chính là con ruột của đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai. Chưa hết, bà Thuận cũng là chị ruột của ông Trần Quý Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh (khu Phước Hải, QL51B, TT.Long Thành, H.Long Thành). Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh cùng với Công ty TNHH thương mại Âu Châu (xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch) tham gia vận chuyển than đá cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Đồng Nai.

Công an tỉnh Đồng Nai chốt chặn, bắt giữ đoàn xe "vua" Âu Châu và Ngọc Minh Anh trên tuyến tỉnh lộ 25B /// Ảnh: T.N
Công an tỉnh Đồng Nai chốt chặn, bắt giữ đoàn xe “vua” Âu Châu và Ngọc Minh Anh trên tuyến tỉnh lộ 25B

Tối 28.4, trả lời PV có hay không việc Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh, Công ty TNHH MTV xây dựng Ngọc Minh Anh liên quan em ruột và con ruột của đại tá Trần Thị Ngọc Thuận nên đoàn xe “vua” chở than lộng hành nhiều năm liền mà không có CSGT thổi phạt, đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an Đồng Nai, cho biết đã nắm qua thông tin báo chí phản ánh.

“Hiện nay, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã cho các đơn vị nghiệp vụ đi kiểm tra, xác minh thông tin để làm rõ trách nhiệm từng người. Nếu sự việc đúng như báo chí phản ánh liên quan đến người nhà lãnh đạo công an tỉnh thì Ban giám đốc sẽ xem xét xử lý theo quy định của ngành”, ông Kim khẳng định.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nạn “xe vua” hoành hành nhiều địa phương trong những năm qua gây ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người dân lo lắng, bất bình.

Do đó, thời gian qua, từ trung ương tới địa phương đều có những chỉ đạo phải xem xét xử lý nghiêm minh các doanh nghiệp có những đoàn xe quá tải như vậy. Nhiều vụ án đã được khởi tố, điều tra và xử lý với những đối tượng vi phạm, trong đó có cả những cán bộ bảo kê cho đoàn xe tải, biến chúng trở thành những đoàn “xe vua” mặc nhiên hoành hành trên những cung đường như những hung thần.

Trong vụ việc liên quan đến đoàn xe “vua” tại Đồng Nai, cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ sai phạm của các doanh nghiệp này trong hoạt động vận tải, việc sử dụng những phương tiện vận tải chở hàng quá trọng tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây tai nạn cho người dân.

“Sai phạm nào thì áp dụng chế tài đó, sai phạm đến đâu phải xử lý đến đó, không có vùng cấm, bất kể người đứng đầu có thân thế như thế nào. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ những thiệt hại đến hạ tầng giao thông, đến tính mạng sức khỏe con người và đến an ninh trật tự như thế nào để xem xét áp dụng chế tài hành chính hay hình sự đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật” – luật sư Cường cho biết.

Theo luật sư Cường, thông thường với những đoàn xe quá tải chạy rầm rầm như những hung thần ngoài quốc lộ, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… gắn logo riêng coi thường trật tự, an toàn giao thông thì đằng sau sẽ có những người “bao che, chống lưng”.

“Nếu không có người có chức vụ can thiệp, hậu thuẫn thì lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ở đâu khi những đoàn xe như vậy hoạt động gây bức xúc cho nhân dân. Không ít những vụ việc đã được phanh phui, xử lý trong thời gian vừa qua cho thấy sở dĩ một số tổ chức, cá nhân coi thường pháp luật là bởi có sự bao che, dung túng của một số cán bộ thoái hóa, biến chất” – luật sư Cường nhận định.

Đồng thời, ông Cường cho rằng, trong vụ việc này, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ mối quan hệ, thân thế của người đứng đầu doanh nghiệp này có phải là yếu tố tác động khiến doanh nghiệp này có những hành vi vi phạm hay không ?

“Việc đoàn xe vi phạm nhiều lần mà tại sao không bị xử lý? Cần phải truy trách nhiệm của cơ quan chức năng và tìm nguyên nhân của ghi án “xe vua” này. Nếu có sai phạm, nếu kết quả xác minh cho thấy đoàn xe này đúng là “xe vua”, vi phạm nhiều tháng, nhiều năm, có tính chất hệ thống, gây ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông, đến tài sản, tính mạng, sức khỏe của người dân, gây bức xúc dư luận cần phải xử lý nghiêm minh cả doanh nghiệp và những cán bộ thiếu trách nhiệm hoặc tiếp tay cho sai phạm để đảm bảo công bằng, nghiêm minh” – luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Như PV đã phản ánh, khoảng 23 giờ 30 ngày 14.4, Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt ra quân với lực lượng tổng hợp tiến hành kiểm tra các xe đầu kéo chở than trên tỉnh lộ 25B (H.Nhơn Trạch).

Lực lượng công an đã tạm giữ tổng cộng 27 xe đầu kéo chở than từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) về nhà máy điện thuộc chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Đồng Nai (H.Nhơn Trạch), trong đó chủ yếu phương tiện của Công ty TNHH thương mại Âu Châu và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh.

Các lỗi vi phạm khiến hàng chục phương tiện bị tạm giữ là chở quá khổ, không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa mà chỉ giao nộp được phiếu cân tải trọng xe ở nơi nhận hàng. Nghiêm trọng hơn, có 7 tài xế không có giấy phép lái xe, 2 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả, 1 trường hợp dương tính với ma túy.

Bài mới
Đọc nhiều