+
Aa
-
like
comment

Peru thất thủ, Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp

Bảo Trâm - 15/12/2022 13:00

Mới đây, Chính phủ mới của Peru ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 30 ngày, cho phép quân đội hỗ trợ lực lượng cảnh sát khi biểu tình nổ ra trên toàn quốc, trang AP đưa tin.

Quân đội sẽ hỗ trợ cảnh sát bảo đảm an ninh tại Peru trong thời gian diễn ra tình trạng khẩn cấp.

Phát biểu trên truyền hình ngày, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Luis Alberto Otarola thông báo các lực lượng cảnh sát và quân đội sẽ đảm bảo luật pháp và trật tự nhằm “ngăn chặn các hành động bạo lực và cướp phá”. Người dân Peru sẽ tạm thời không thể tụ tập và tự do đi lại, song các nhà chức trách chưa quyết định có áp đặt lệnh giới nghiêm hay không.

Động thái trên nhằm hạn chế người dân tập trung và tự do di chuyển, đồng thời cho phép quân đội hỗ trợ lực lượng cảnh sát duy trì an ninh công cộng và có quyền khám xét nhà dân mà không cần sự cho phép hay lệnh của tòa án, theo AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Peru Luis Otarola Peñaranda cho biết quyết định trên đã được hội đồng bộ trưởng thông qua. Tuy nhiên, chưa rõ liệu lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng hay không.

Hôm 14/12, tân Tổng thống Dina Boluarte đã đề xuất tổ chức bầu cử tổng thống ngay trong tháng 12 thay vì tháng 4/2024.

Quyết định của bà Boluarte được đưa ra sau khi người biểu tình, phần lớn là người ủng hộ cựu Tổng thống Pedro Castillo, yêu cầu tổ chức bầu cử sớm thay vì để bà Boluarte tại vị cho tới năm 2026. Một số người biểu tình cũng yêu cầu giải tán Quốc hội Peru và trao trả tự do cho ông Castillo.

Trước đó, ngày 13/12, quân đội Peru đã được điều động tới bảo đảm an ninh tại các sân bay và cơ sở hạ tầng quan trọng như đập thủy điện. Sân bay Cusco đã đóng cửa ngày thứ ba liên tiếp.

Tuần qua, các cuộc biểu tình phản đối chính quyền mới của bà Boluarte và đòi trả tự do cho ông Castillo diễn ra tại thủ đô Lima và nhiều thành phố khác của Peru như Andahuaylas, Cajamarca, Arequipa, Huancayo, Cusco và Puno, theo AP.

Hàng nghìn người Peru xuống đường biểu tình và phong tỏa tuyến đường cao tốc ở nhiều thành phố. Đoàn người biểu tình đã đốt đồn cảnh sát, chiếm một đường băng thuộc sở hữu lực lượng vũ trang và chiếm đường băng của sân bay quốc tế ở Arequipa, cửa ngõ dẫn đến một số điểm du lịch của Peru.

Khoảng 200 cảnh sát đã bị thương trong các cuộc biểu tình và ít nhất 7 người đã thiệt mạng, trong đó có một thanh niên trẻ qua đời hôm 14/12 ở Andahuaylas, giới chức Peru chia sẻ.

Tuần trước, bà Dina Boluarte đã trở thành tổng thống Peru sau khi ông Pedro Castillo bị quốc hội phế truất. Ông Castillo đã bị bắt giữ sau khi tìm cách giải tán quốc hội nhằm tránh một cuộc bỏ phiếu luận tội mình.

Ông Castillo bị bắt trên đường tới Đại sứ quán Mexico, nơi ông xin tị nạn. Bà Boluarte, từng làm phó tổng thống dưới thời ông Castillo, nhanh chóng tuyên thệ nhậm chức thay thế vị trí của ông. Kể từ năm 2016, Peru đã chứng kiến 6 đời tổng thống.

Bảo Trâm (Theo AP)

Bài mới
Đọc nhiều