+
Aa
-
like
comment

Peru gây phẫn nộ vì tính phí bệnh nhân Covid-19: 21.000 USD/giường

Bảo Trâm - 24/07/2021 06:45

Trang Reuters vừa đăng tải thông tin cảnh sát Peru cho biết họ đã phá bỏ thành công đường dây tội phạm trục lợi được cho là chuyên tính phí 21.000 đô la mỗi giường cho những bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện công.

Reuters trích lời công tố viên Reynaldo Abia cho biết, các nhà chức trách đã bắt giữ 9 người trong một cuộc đột kích vào sáng sớm hôm 21/7, bao gồm cả quản trị viên của bệnh viện công Guillermo Almenara Irigoyen của Thành phố Lima.

Vụ lừa đảo bị phanh phui sau khi cảnh sát nhận được đơn tố cáo từ anh trai của một người đàn ông mắc Covid-19, theo đó anh ta đã được yêu cầu trả 82.000 sol (20.783 USD) để được nằm giường chăm sóc đặc biệt (ICU) và điều trị tại bệnh viện, Abia cho biết.

Bộ trưởng Y tế Óscar Ugarte nói với các phóng viên rằng những kẻ lừa đảo này sẽ phải chịu hậu quả. “Điều này là hoàn toàn đáng trách”, ông cũng nói: “Chúng ta không thể đem mạng sống của mọi người ra để trao đổi.

Được biết, những vụ bê bối tham nhũng xung quanh việc xử lý đại dịch Covid-19 đã làm lung lay các cấp quyền lực cao nhất ở Peru. Làn sóng phẫn nộ trước những tuyên bố trước đó rằng một số quan chức hàng đầu được ưu đãi tiêm chủng “VIP” đã khiến bộ trưởng y tế và Ngoại giao nước này phải từ chức vào đầu năm nay.

Bệnh viện liên quan đến vụ bê bối gần đây, do hệ thống an sinh xã hội EsSalud quản lý, có trách nhiệm cung cấp dịch vụ chăm sóc miễn phí. Theo đó, bệnh nhân sẽ nằm trong một danh sách chờ đợi để được sử dụng 80 giường ICU mà bệnh viện cung cấp, theo Reuters.

Theo đó, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, nhiều bệnh nhân sẵn sàng trả một số tiền lớn cho các phòng khám tư nhân khi hệ thống công gần như sụp đổ. Số lượng giường ICU có sẵn kể từ đó đã tăng lên gần 3.000 cái trên toàn quốc, so với chỉ hàng trăm giường có sẵn vào tháng 3 năm ngoái, nhưng dù thế thì nhu cầu giường vẫn cao ở Peru.

Vào cuối tháng 5, số lượng người tử vong do Covid-19 ở Peru đã tăng gấp ba lần và dẫn đầu thế giới về số ca tử vong tính trên 100.000 dân.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều