+
Aa
-
like
comment

Paris hoa lệ ngập ngụa trong núi rác

Tuệ Ngô - 22/03/2023 15:53

Trong bối cảnh người lao động đình công sau dự luật cải cách lương hưu, thành phố lãng mạn nhất thế giới đã bị bao trùm bởi mùi hôi thối từ những đống rác thải “chất chồng” che khuất các địa danh mang tính biểu tượng của thành phố.

“Kinh đô ánh sáng” Paris ngập trong núi rác thải

The Guardian đưa tin hơn 7.000 tấn rác và chất thải bốc mùi hôi thối tiếp tục chất đống ở Paris, chắn ngang các ô cửa và vỉa hè trong bối cảnh những người thu gom rác kéo dài cuộc đình công kéo dài 9 ngày thêm ít nhất 5 ngày nữa để phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Các thành phố khác của Pháp cũng đang gặp vấn đề về rác thải, nhưng tình trạng lộn xộn ở Paris, trung tâm của nước Pháp, đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho sự bất mãn của những người đình công.

Với việc các xe chở rác bị mắc kẹt tại các kho chứa và ít nhất ba lò đốt rác thải ở khu vực Paris bị đình trệ, chính phủ quốc gia và tòa thị chính do xã hội chủ nghĩa điều hành của thủ đô đã tham gia vào một cuộc đối đầu gay gắt.

Bộ trưởng Nội vụ, Gérald Darmanin, đã chỉ thị cho cảnh sát trưởng Paris yêu cầu tòa thị chính buộc những người thu gom rác phải đình công và quay trở lại làm việc. Trong khi đó, thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, nói rằng trong khi thành phố đang nghiên cứu các giải pháp của riêng mình cho các trường hợp khẩn cấp và ủng hộ các cuộc đình công phản đối thay đổi lương hưu.

Rác đã chất đống ở khoảng một nửa số quận của Paris kể từ ngày 6/3, khi các đội thành phố đình công nhưng một số nhà thầu tư nhân vẫn tiếp tục làm việc. Ngoài ra, các thùng rác cũng tràn ngập ở Antibes trên bờ biển Địa Trung Hải, nơi thời tiết mùa xuân ấm áp gây ra mùi hăng, và ở các thành phố khác bao gồm Rennes và Le Havre.

Mathilde Boyer, 23 tuổi, sống ở quận 15 phía nam, cho biết: “Thật là tồi tệ, thành phố trở nên xấu xí và bốc mùi nồng nặc”.

Nhiều du khách tới Paris để đi dạo, chiêm ngưỡng những tượng đài mang tính biểu tượng song các “núi rác” không được thu gom do biểu tình đang diễn ra đã làm hỏng trải nghiệm của các du khách ngoại quốc.

“Tôi chưa bao giờ thấy một thành phố nào có nhiều rác như vậy trên đường phố. Họ phải thu rác mỗi tuần một lần hoặc như thế nào chứ, Paris không đẹp chút nào”, một du khách người Bồ Đào Nha Fabio Figueirado cho biết.

Không dừng lại ở đó, Paris đã là một trong những thành phố có nhiều chuột nhất trên thế giới, từ 1,5 đến 1,75 con chuột tương ứng mỗi người sống ở thủ đô. Thống kê gây sốc khiến Học viện Y khoa Quốc gia Pháp đưa ra cảnh báo vào tháng 7 năm ngoái về “mối đe dọa đối với sức khỏe con người” mà loài chuột gây ra cũng như những căn bệnh mà chúng có thể mang theo.

Các đề xuất của Macron về việc tăng tuổi nghỉ hưu chung từ 62 lên 64 và tăng số năm làm việc cần thiết để được hưởng lương hưu đầy đủ, đã dẫn đến hai tháng biểu tình và đình công liên ngành. Nếu được thông qua, cải cách của Tổng thống Macron sẽ tăng tuổi nghỉ hưu của những người thu gom rác từ 57 lên 59. Điều này đã dẫn đến làn sóng phản đối gay gắt khi những người thu gom rác thường được nghỉ hưu sớm do công việc đặc thù. Một số cuộc biểu tình đã quy tụ hơn một triệu người, làm gián đoạn giao thông công cộng (đặc biệt là đường sắt và hàng không) cũng như ảnh hưởng lớn tới hệ thống cung cấp năng lượng trên khắp nước Pháp.

Những người thu gom rác sẽ tiếp tục đình công và phong tỏa các lò đốt rác của thủ đô cho đến ngày 20/3. Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đã thúc giục chính quyền thành phố ra lệnh cho họ trở lại làm việc nhưng vẫn không có kết quả.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều