+
Aa
-
like
comment

Paralympic Bắc Kinh cấm VĐV Nga và Belarus tham dự

03/03/2022 22:32

Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) đã đưa ra quyết định này, chỉ một ngày trước lễ khai mạc Paralympic Bắc Kinh 2022.

Các VĐV của Nga và Belarus sẽ phải rời làng VĐV tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

IPC đã thay đổi quyết định vào chiều 3/3, chỉ một ngày sau khi đồng ý cho các vận động viên của Nga và Belarus tham dự Paralympic Bắc Kinh với tư cách vận động viên trung lập.

Tuy nhiên, điều đó dẫn đến sự phản đối kịch liệt từ Ủy ban Paralympic Quốc gia (NPC). Các thành viên buộc IPC phải ra lệnh cấm đối với 2 đoàn thể thao đến từ Nga và Belarus.

“Trong 12 giờ qua, nhiều thành viên đã liên hệ với chúng tôi. Họ nói nếu chúng tôi không xem xét lại quyết định, có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Paralympic mùa đông. Nhiều quốc gia thành viên đã đe dọa không tham gia thi đấu”, Chủ tịch IPC Andrews Parsons nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

“Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng tôi có nghĩa vụ là một phần của sứ mệnh Paralympic, đảm bảo và giám sát tổ chức thành công đại hội, đảm bảo các môn được diễn ra công bằng, dựa trên các nguyên tắc đạo đức cơ bản được tôn trọng. Với suy nghĩ này và để bảo toàn tính toàn vẹn của đại hội, cũng như sự an toàn của những người tham gia, chúng tôi quyết định không cho các vận động viên của Ủy ban Paralympic Nga và Belarus tham dự”, ông Parsons lý giải.

Lúc này, 71 thành viên của Ủy ban Paralympic Nga (RPC) và 12 thành viên của Belarus đang ở Bắc Kinh. Một số tên tuổi không thể tranh tài như người từng 2 lần đoạt HCV môn trượt tuyết Bắc Âu Ekaterina Rumyantseva hay nhà vô địch Paralympic trượt tuyết Alpine Alexey Bugaev.

Tại Paralympic Pyeongchang 2018, Nga và Belarus đã giành được tổng cộng 12 HCV từ 80 nội dung tranh huy chương.

Paralympic Bắc Kinh 2022 diễn ra vào ngày 4-13/3.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều