+
Aa
-
like
comment

Pakistan bị nghi điều 20.000 quân áp sát Ấn Độ

02/07/2020 15:57

Pakistan có thể đã triển khai hai sư đoàn khoảng 20.000 quân tới Kashmir và Gilgit-Baltistan gần Ấn Độ, khi căng thẳng biên giới Ấn – Trung chưa hạ nhiệt.

“Pakistan điều khoảng 20.000 lính tăng cường tới Đường Kiểm soát (LoC) với Ấn Độ. Đợt điều động này của Pakistan lớn hơn hoạt động triển khai quân sau vụ không kích Bakalot hồi tháng 2/2019. Toàn bộ radar của Pakistan trong khu vực có thể đã được kích hoạt”, tờ Economic Times của Ấn Độ ngày 1/7 dẫn các nguồn tin tình báo nước này cho hay.

Các nguồn tin cho biết đại diện Trung Quốc và Pakistan nhóm họp trong những tuần gần đây, trước khi Pakistan điều quân lên Gilgit-Baltistan, phía bắc vùng Ladakh của Ấn Độ.

Binh sĩ Pakistan canh gác tại biên giới với Afghanistan, tháng 10/2017. Ảnh: AFP.
Binh sĩ Pakistan canh gác tại biên giới với Afghanistan, tháng 10/2017. Ảnh: AFP.

Đợt điều quân này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan gia tăng từ tháng 8/2019, sau khi New Delhi tước vị thế đặc biệt của khu vực Jammu và Kashmir. Giới quan sát Ấn Độ cho rằng Pakistan, một đồng minh thân cận của Trung Quốc ở Nam Á, có thể đang tìm cách tạo thế “gọng kìm” với Ấn Độ trong lúc căng thẳng leo thang ở biên giới Ấn – Trung.

Ấn Độ gần đây theo dõi các căn cứ không quân tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, sau khi một máy bay tiếp liệu của Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay Skardu hồi đầu tuần. Không quân Trung Quốc (PLAAF) tăng cường hoạt động ở Gilgit-Baltistan, khu vực giáp Ladakh, khiến Ấn Độ lo ngại lực lượng này có thể sử dụng các căn cứ của Pakistan tại đây.

Vị trí khu vực Gilgit-Baltistan do Pakistan kiểm soát, giáp vùng Ladakh (Ấn Độ kiểm soát) và Aksai Chin (Trung Quốc kiểm soát). Đồ họa: NYT.
Vị trí khu vực Gilgit-Baltistan do Pakistan kiểm soát, giáp vùng Ladakh (Ấn Độ kiểm soát) và Aksai Chin (Trung Quốc kiểm soát). Đồ họa: NYT.

Căng thẳng tại khu vực ngã ba biên giới Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian qua. Nguy cơ đụng độ Ấn – Trung vẫn hiện hữu bất chấp chỉ huy hai nước đã đàm phán và đồng ý thỏa thuận căng thẳng. Trong khi đó, Pakistan cáo buộc Ấn Độ đứng sau vụ tấn công sàn giao dịch chứng khoán khiến 10 người chết ngày 29/6, dù không đưa ra bằng chứng.

Nguyễn Tiến/VE

Bài mới
Đọc nhiều