+
Aa
-
like
comment

Ông Yoshihide Suga: Từ con trai nông dân đến Thủ tướng Nhật

Thành Nhân - 14/09/2020 15:22

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 14-9 chính thức được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP), đồng nghĩa sẽ kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Yoshihide Suga: Từ con trai nông dân đến thủ tướng Nhật - Ảnh 1.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga – Ảnh: REUTERS

Theo thông tin truyền thông Nhật Bản chia sẻ PV, ông Suga sẽ chính thức là thủ tướng hai ngày sau, tức 16-9.

Nguồn tin này cũng nhận xét rằng đây là kết quả không bất ngờ vì tỉ lệ ủng hộ dành cho chánh văn phòng nội các này khá cao.

Tuy nhiên nhìn chung, việc ông Suga tiếp nhận vị trí thủ tướng Nhật Bản cũng đánh dấu một đỉnh cao “đáng kinh ngạc và khó tin” trong sự nghiệp chính trị của người đàn ông 71 tuổi này, theo CNN.

Tương tự CNN, báo Guardian (Anh) cũng nhấn mạnh sự thần kỳ của ông Suga qua chi tiết ông là con trai của một người nông dân.

Sự nghiệp chính trị của ông Suga và Thủ tướng Abe đã gắn liền với nhau trong gần một thập kỷ qua, kể từ khi ông Abe đắc cử năm 2012. Ông Suga được cho là cánh tay phải của ông Abe trong suốt thời gian này.

Nhưng như đã nói, ông Suga và ông Abe khác nhau một trời một vực về gia thế và phong cách. Trong khi ông Abe là “con nhà tông”, tiếp nối sự nghiệp lãnh đạo hoành tráng của gia đình, thì ông Suga đại diện cho sự cần mẫn và thậm chí thực dụng của người Nhật.

Phải vào đời sớm, làm nhiều việc lặt vặt để tự trang trải chi phí đại học, ông Suga quyết định chấm dứt sự cực khổ ấy khi nghĩ rằng chính trị là thứ đã định hình và tác động lên thế giới.

Tư duy này thúc đẩy ông ứng cử vào hội đồng thành phố ở Yokohama. Theo CNN, dù thiếu mối quan hệ cũng như kinh nghiệm chính trị, ông đã bù lại bằng sự chăm chỉ. Có câu chuyện từ Đảng LDP kể rằng ông đã đến từng nhà để vận động, bao gồm 300 nhà mỗi ngày và vận động tổng cộng 30.000 người.

Tính tới thời điểm cuộc bầu cử năm ấy diễn ra, ông đã đi mòn… 6 đôi giày. Và đến nay có vẻ ông đã bước lên đỉnh cao sự nghiệp.

Thành Nhân/CNN, Guardian

Bài mới
Đọc nhiều