+
Aa
-
like
comment

Ông Yoon Suk-yeol trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc

10/03/2022 06:01

Ứng viên đối lập Yoon Suk Yeol được bầu làm tân tổng thống của Hàn Quốc ngày 10/3 sau cuộc bỏ phiếu có kết quả sít sao chưa từng thấy trong những năm gần đây của nước này.

Kết quả cuộc bầu cử sẽ định hình nền kinh tế lớn thư tư của châu Á trong 5 năm tới, theo Reuters.

Ứng viên Yoon Suk-yeol nhận hoa tại trụ sở quốc hội ở Seoul sau khi được xác định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Ứng viên Yoon Suk-yeol nhận hoa tại trụ sở quốc hội ở Seoul sau khi được xác định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc.

Ông Yoon (60 tuổi) đã vượt qua Lee Jae Myung của đảng Dân chủ cầm quyền với 48,6% phiếu bầu so với 47,8%, với khoảng 99,8% số phiếu bầu được tính đến 5h30 sáng 10/3 (giờ địa phương), theo Yonhap.

Ong Yoon cho biết ông sẽ tôn trọng hiến pháp và quốc ,đồng thời cam kết làm việc với các đảng đối lập để hàn gắn nền chính trị phân cực và thúc đẩy đoàn kết, gọi cuộc bầu cử là “chiến thắng của nhân dân vĩ đại”.

“Cuộc đua của chúng ta đã kết thúc”, ông nói trong một bài phát biểu sau khi đắc cử, cảm ơn và an ủi ông Lee và các đối thủ khác. “Chúng ta phải chung tay, đoàn kết thành một vì nhân dân và đất nước”.

bau cu Han Quoc anh 1
Ông Yoon Suk Yeol đắc cử Tổng thống Hàn Quốc.

Tại một buổi phát biểu riêng với người ủng hộ, ông Yoon cho biết sẽ đặt ưu tiên hàng đầu vào “đoàn kết dân tộc”.

Tổng thống đắc cử nói thêm rằng tất cả người dân cần được đối xử bình đẳng bất kể sự khác biệt về vùng miền, địa vị chính trị và kinh tế xã hội.

“Tôi sẽ quan tâm đến sinh kế của người dân, cung cấp các dịch vụ phúc lợi cho người khó khăn, và nỗ lực hết mình để đất nước chúng ta trở thành một thành viên tự hào, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và thế giới tự do”, ông nói.

Ông Lee thừa nhận thua cuộc và chúc mừng đối thủ.

Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trước cuộc tranh luận trên truyền hình ở Seoul hôm 2/3. Ảnh: Reuters.
Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trước cuộc tranh luận trên truyền hình ở Seoul hôm 2/3.

“Tôi đã làm hết sức mình, nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của các bạn”, ông nói trong một cuộc họp báo, nhìn nhận “những thiếu sót” của mình.

“Tổng thống đắc cử, tôi mong ông vượt qua chia rẽ và xung đột, mở ra một kỷ nguyên hội nhập và thống nhất”, ông Lee gửi lời đến vị tổng thống mới.

Nhiệm kỳ 5 năm của Yoon sẽ bắt đầu vào tháng này để thay thế Tổng thống đương nhiệm Moon Jae In.

Nhà Trắng đã chúc mừng ông Yoon, nói rằng Tổng thống Joe Biden mong muốn được hợp tác chặt chẽ với ông để củng cố liên minh.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều