+
Aa
-
like
comment

Ông Vương Nghị: Trung Quốc, Nga “kiên định hơn” trong phát triển quan hệ song phương

30/03/2022 21:56

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 30/3 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ở tỉnh An Huy bên lề Hội nghị Ngoại trưởng các nước láng giềng của Afghanistan lần thứ ba.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Nga hội đàm ở tỉnh An Huy (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Ngoại trưởng hai nước Trung Quốc, Nga kể từ khi Moscow mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine ngày 24/2. Trong thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị ca ngợi mối quan hệ Trung-Nga đã “vượt qua được thử thách mới của tình hình quốc tế đang thay đổi, duy trì hướng tiến triển đúng đắn và thể hiện một động lực phát triển bền bỉ”.

Ông Vương Nghị khẳng định, “nguyện vọng phát triển quan hệ song phương của hai bên càng kiên định hơn và niềm tin vào việc thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực càng thêm vững chắc”, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng cùng với Moscow “thúc đẩy quan hệ Trung-Nga trong kỷ nguyên mới lên một tầm cao mới”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì liên lạc chiến lược giữa nguyên thủ hai nước Nga và Trung Quốc “vào thời điểm then chốt trong diễn biến tình hình quốc tế” đối với việc thúc đẩy sự phát triển ổn định của quan hệ Nga-Trung và đa cực hóa toàn cầu. Ông mong muốn hai nước “tích cực thúc đẩy tiến trình đa cực hóa” trên trường quốc tế và các diễn đàn đa phương.

Ông Vương Nghị

Trong vấn đề Ukraine, ông Vương Nghị tái khẳng định sự ủng hộ của Trung Quốc đối với việc tiếp tục đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, ủng hộ những kết quả tích cực đạt được cho đến thời điểm này, cũng như việc nhanh chóng hạ nhiệt tình hình trên thực địa và nỗ lực của các bên nhằm ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo trên quy mô lớn.

Ông Lavrov cho biết, Nga đang tập trung giảm leo thang căng thẳng và sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine, cũng như duy trì liên lạc với cộng đồng quốc tế.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm và phối hợp lập trường trong các vấn đề đa phương như tình hình châu Á – Thái Bình Dương, Bán đảo Triều Tiên, Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải…

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Lavrov diễn ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine có dấu hiệu hạ nhiệt sau hơn một tháng giao tranh, cũng như đàm phán giữa Nga và Ukraine ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ có những tiến triển và thắp lên hy vọng về hòa bình với việc Moskva đồng ý “giảm mạnh” hoạt động quân sự ở miền Bắc và xung quanh thủ đô của Ukraine, trong khi Kiev nêu điều kiện để thỏa thuận về trạng thái trung lập./.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều