+
Aa
-
like
comment

Ông Vương Nghị mang “quà”: Thủ tướng Hun Sen tán dương Trung Quốc nhưng không quên “các nước khác”

13/09/2021 16:07

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm 2 ngày tại Campuchia.

Ông Vương Nghị mang "quà": Thủ tướng Hun Sen tán dương Trung Quốc nhưng không quên "các nước khác"

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 12/9 cho biết Trung Quốc đã đồng ý cung cấp cho đất nước của ông một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,75 tỷ Nhân dân tệ (272 triệu USD). Khoản viện trợ này đã được xác nhận trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, theo Nikkei Asian Review.

Trong chuyến thăm, ông Vương Nghị đã tham gia hội đàm song phương cùng Thủ tướng Hun Sen và các quan chức Campuchia để bàn về các vấn đề nóng như đại dịch COVID-19, các vấn đề thương mại và đầu tư, giáo dục và an ninh.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết nội dung thảo luận trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ bao gồm các vấn đề khu vực và quốc tế thuộc phạm trù quan tâm chung của hai nước.

Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất của Campuchia. Thủ tướng Hun Sen không nêu chi tiết khoản viện trợ từ Bắc Kinh sẽ được sử dụng vào mục đích gì.

Phát biểu trên truyền hình trực tiếp tại lễ bàn giao sân vận động mới do Trung Quốc tài trợ, Thủ tướng Hun Sen đã tán dương các khoản viện trợ của Trung Quốc.

Hãng thông tấn nhà nước Campuchia AKP dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Thong Khon cho biết, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp 160 triệu USD tài trợ cho dự án xây dựng sân vận động có sức chứa 60.000 người này.

“Trước đây, chúng ta không thể tưởng tượng rằng Campuchia sẽ có một sân vận động lớn như vậy ở nơi đây, nhưng Trung Quốc đã giúp chúng ta biến điều đó thành hiện thực”, hãng tin AKP dẫn lời ông Hun Sen tại buổi lễ. Nhà lãnh đạo Campuchia ca ngợi sân vận động này chính là “thành quả của tình hữu nghị bền chặt giữa Campuchia và Trung Quốc.”

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn, ông Vương Nghị cũng đưa ra bình luận tương tự về việc cùng nỗ lực để “tình hữu nghị Trung Quốc-Campuchia bền chặt hơn sắt thép”.

Ngoài ra, Thủ tướng Hun Sen cũng đã đề cập tới khoản tiền tài trợ của Trung Quốc để giúp Campuchia xây dựng hơn 2.000 km đường bộ và 7 cây cầu lớn bắc qua sông Mekong, Tonle Sap và Bassac. Ông Hun Sen cũng lưu ý rằng vaccine COVID-19 do Trung Quốc bán và viện trợ đã giúp Campuchia chống chọi với đại dịch.

Tuy nhiên, ông Hun Sen cũng nhấn mạnh rằng Campuchia không chỉ dựa vào mỗi Trung Quốc mà còn kết bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới và hoan nghênh viện trợ của các bên đã giúp Campuchia phát triển. Campuchia cũng đã nhận được viện trợ vaccine từ Mỹ./.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều