+
Aa
-
like
comment

Ông Vũ Quốc Hùng: Đề nghị cơ quan yêu cầu ông Triệu Tài Vinh giải trình khi con được nâng điểm, vợ bị yêu cầu kiểm điểm

06/10/2019 07:11

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu ông Triệu Tài Vinh giải trình và rất mong ông Triệu Tài Vinh cần có kiểm điểm, làm rõ các vấn đề dư luận thắc mắc. 

Kết quả kiểm tra, xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang vừa công bố đang nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận.

Trong đó có bà Phạm Thị Hà, Phó Giám đốc sở NN&PTNT (vợ của Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang) bị yêu cầu “kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm” vì “em chồng tác động cho con của bà được nâng điểm thi” khiến dư luận khó hiểu.

Xoay quanh kết quả kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang về vụ gian lận thi cử năm 2018. PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến, phân tích từ ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Giáo dục - Ông Vũ Quốc Hùng: Đề nghị cơ quan yêu cầu ông Triệu Tài Vinh giải trình khi con được nâng điểm, vợ bị yêu cầu kiểm điểm
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Thưa ông, vụ việc gian lận thi cử năm 2018 đã khiến dư luận “dậy sóng”. Mới đây, Hà Giang công bố danh sách 151 cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm, ông suy nghĩ như thế nào về việc này?

Có thể nói, con số 151 cán bộ, đảng viên mà Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ Hà Giang vừa công bố là con số khủng. Tổ chức Đảng, cơ quan chức năng đã dám nhìn thẳng vào thực tế, nên mới tìm ra được danh sách hơn 100 người có dính líu sai phạm, điều này đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, tôi cũng thấy xót xa, đau lòng vì số lượng người sai phạm trong gian lận thi cử quá lớn. Con số này thể hiện việc chạy điểm cho con em cán bộ, đảng viên ở mức rộng rãi trong tỉnh.

Tỉnh uỷ, cấp uỷ, chính quyền ở tỉnh Hà Giang suy nghĩ gì về việc này? Quan điểm của tôi là cần kiểm điểm nghiêm khắc. Cần phải tìm hiểu rõ tại sao những việc làm xấu xa, chạy điểm lại mang tính chất đại trà. Điều này không thể chấp nhận được, nhất là trong công tác đào tạo giáo dục thế hệ trẻ.

Trong danh sách 151 cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm, chưa đến mức áp dụng hình thức kỷ luật mà chỉ yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm. Ông thấy sao về hình thức xử lý này?

Tôi cho rằng, không thể kiểm điểm nghiêm khắc khi kết quả kiểm tra, xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trên đã chỉ ra tác động đến nhiều người. Nếu, những cán bộ bằng các hình thức khác nhau tác động nâng điểm cho con em mình thì đều phải nghiêm khắc với bản thân, đồng thời, phải nhận một hình thức kỷ luật nào đó.

Trước đó, khi sự việc gian lận thi cử được phát hiện, con của ông Triệu Tài Vinh – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang được nâng điểm, trả lời dư luận ông Triệu Tài Vinh nói rằng ông không biết gì về chuyện này. Nhưng, nay theo kết quả xem xét, xử lý của Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ Hà Giang thì vợ ông là bà Phạm Thị Hà, Phó Giám đốc sở NN&PTNT  bị yêu cầu “kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm”. Vậy, cá nhân nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang có phải chịu trách nhiệm, thưa ông?

Tôi chưa biết được kết quả của các cơ quan kiểm tra, xác định xem nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh có dính líu đến vấn đề này như thế nào. Nhưng, con của ông, vợ của ông có trách nhiệm thì ông cũng phải có trách nhiệm. Cụ thể là, cá nhân ông Triệu Tài Vinh nếu không tác động thì cũng phải biết việc của gia đình mình để nhắc nhở, kịp thời ngăn chặn.

Còn việc ông ấy có tác động nâng điểm cho con hay không thì các cơ quan điều tra, thanh tra, kiểm tra phải có ý kiến. Nhưng, điều quan trọng ở đây, người trong một nhà, bố ở nhà nhưng không biết việc làm của con, lực học của con là không được. Người xưa yêu cầu mỗi một quan chức là phải “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Trong đó nhắc đến “tề gia”, có nghĩa phải quản lý gia đình của mình, còn quản lý mà không biết là điều rất đáng trách.

Cho nên, đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu ông Triệu Tài Vinh giải trình và rất mong ông Triệu Tài Vinh cần có kiểm điểm, làm rõ các vấn đề dư luận thắc mắc.

Xin cảm ơn ông!

Kết luận không thuyết phục

Đánh giá về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hà Giang liên quan đến vấn đề trên, ĐBQH Nguyễn Minh Đức (đoàn TP. Hồ Chí Minh) bức xúc nói: “Không nên đánh giá thấp nhận thức của nhân dân. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra tỉnh uỷ Hà Giang không thuyết phục được dân chúng. Những người cán bộ có liên quan hãy có liêm sỉ”.

Thanh Lam

Bài mới
Đọc nhiều