+
Aa
-
like
comment

Ông Vũ Huy Hoàng và nhóm đồng phạm làm thất thoát 2.700 tỷ

15/09/2020 15:09

Cựu Bộ trưởng Công Thương và một số người khác bị cáo buộc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng khu đất vàng ở TP.HCM, gây thiệt hại hơn 2.700 tỷ đồng.

Ngày 15/9, VKSND Tối cao truy tố ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Công Thương) và Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng của bộ này) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Còn ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng 7 người khác bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cáo trạng đã chỉ ra nhiều sai phạm của cựu lãnh đạo Bộ Công Thương và hàng loạt cán bộ sở, ngành của TP.HCM liên quan khu đất vàng số 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.

Không chấp hành Nghị quyết của Chính phủ

Theo cáo trạng, khu đất 2-4-6 đường Hai Bà Trưng rộng khoảng 6.000 m2, được chấp thuận giao cho Tổng công ty Sabeco thuộc Bộ Công Thương để quản lý, đầu tư xây tổ hợp khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê. Tài sản này không được thành lập pháp nhân mới.

Từ năm 2011-2012, Chính phủ có các nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành và tổng công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính.

Quá trình triển khai dự án trên khu đất, Sabeco không bố trí được số tiền hơn 1.200 tỷ đồng cần nộp để chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, ông Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án, không chấp hành các nghị quyết của Chính phủ.

Ông Vũ Huy Hoàng bị cáo buộc cùng các bị can gây thiệt hại hơn 2.700 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà.

VKS cáo buộc giai đoạn 2012-2016, ông Hoàng chỉ đạo các bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, đang bị truy nã) và Phan Chí Dũng ra văn bản yêu cầu cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng khu đất trên và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân, thành lập Sabeco Pearl để kinh doanh bất động sản.

Sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, ông Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án, mà để đơn vị này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân. Từ đó, quyền sử dụng khu đất trên được dịch chuyển từ tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân.

VKS quy kết hành vi của bị can Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm ở Bộ Công Thương gây thiệt hại, thất thoát cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Đến nay, Công ty CP đầu tư quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl, doanh nghiệp 100% vốn tư nhân) là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Theo cáo trạng, ông Vũ Huy Hoàng là người có trình độ, kinh nghiệm và kiến thức trong công tác quản lý Nhà nước về kinh tế, công nghiệp và thương mại. Ông cũng từng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây (cũ), Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn.

Sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công Thương, ông Hoàng có nhiệm vụ lãnh đạo và quản lý toàn diện các mặt công tác của bộ, chịu trách nhiệm về quản lý ngành Công Thương…

Quy trách nhiệm cho bà Hồ Thị Kim Thoa

Quá trình điều tra, bị can Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công Thương và cho rằng trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa.

Ngoài ra, ông Hoàng khai việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án và được thuê đất tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP.HCM. Còn việc phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm, cựu Bộ trưởng Công Thương cho rằng bị can chỉ nêu chủ trương, không kết luận và phê duyệt mức giá.

“Tuy nhiên, với các chứng cứ tài liệu đã thu thập được, VKS đủ căn cứ xác định bị can Vũ Huy Hoàng phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với vai trò chính, trực tiếp”, cáo trạng nêu.

Quá trình công tác, ông Hoàng được tặng nhiều huân, huy chương và bằng khen khác. Đây là tình tiết giảm nhẹ để xem xét áp dụng khi xét xử đối với bị can này.

Ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa và ông Phan Chí Dũng. Ảnh: Bộ Công an.

Đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa, VKS cáo buộc bà ký các văn bản chỉ đạo Tổng công ty Sabeco thoái 26% vốn góp tại Sabeco Pearl và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá.

Bà Thoa bị cáo buộc có vai trò đồng phạm với ông Vũ Huy Hoàng. Do bà này bỏ trốn và đang bị truy nã nên cơ quan chức năng tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cơ quan tố tụng đánh giá vụ án này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hầu hết bị can là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công Thương và UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, các bị can đã cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài. Hậu quả gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh đối với hành vi của bị can Vũ Huy Hoàng và các bị can khác trong vụ án nhằm răn đe, giáo dục.

Hoàng Lam/ZN

Bài mới
Đọc nhiều