+
Aa
-
like
comment

Ông Vũ Đức Đam: ‘Lo nhất TP HCM còn ổ dịch khác trong cộng đồng’

10/02/2021 19:35

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng điều ông lo ngại nhất TP HCM còn có những ổ dịch khác trong cộng đồng mà chưa phát hiện.

Ý kiến này được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo chống Covid-19 Quốc gia nói tại buổi làm việc trực tuyến với các tỉnh thành có dịch chiều 10/2 (29 Tết), sau khi nghe thứ trưởng Y tế Nguyễn Trưởng Sơn đánh giá về tình hình dịch bệnh ở TP HCM.

“Tôi từng nói phải xác định tất cả nguồn lây nhiễm đều nguy cơ như nhau. Ngoài việc truy vết ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố cần xét nghiệm những nơi nguy cơ cao như quán cà phê, bến xe khu vực cửa ngõ”, ông Đam đề nghị.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo chống Covid-19 Quốc gia. Ảnh: VGP.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo chống Covid-19 Quốc gia. Ảnh: VGP.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế chuyển ngay 30.000 kit xét nghiệm kháng nguyên cho TP HCM phục vụ công tác truy vết, tìm ra nguồn gốc ổ dịch. “Hiện, chúng ta có 150.000 kit để chia về các tỉnh. Tuy nhiên, tôi đề nghị số kit này ưu tiên TP HCM phục vụ công tác xét nghiệm, điều tra nguồn gốc dịch trên diện rộng”, ông Đam nói.

Tại cuộc họp, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Trong 2 ngày qua, bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đã làm việc với các đơn vị liên quan, thị sát tại Bệnh viện Quân y 175 và một số điểm phong tỏa tại TPHCM”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết dịch tại TP HCM có tình huống tương đối phức tạp. Cụ thể, sau khi các ca tiếp xúc F1 kết quả xét nghiệm âm tính thì các ca F2 liên quan lại dương tính với virus nCoV.

“Chúng tôi đã đặt ra 2 giả thiết về nguồn gốc lây nhiễm Covid-19 tại TP HCM. Tình huống một là các F1 nhiễm virus nhưng đã khỏi, qua thời gian ủ bệnh nên kết quả âm tính. Tình huống hai là các F1 này chính là các F0 lây nhiễm cho ca bệnh đầu tiên là bệnh nhân 1979”, ông Sơn nói và cho rằng để có đánh giá chính xác, TP HCM cần xét nghiệm diện rộng những ca tiếp xúc, người nhà liên quan các ca Covid-19 ghi nhận thời gian qua.

Qua thực tế, Thứ trưởng cho biết: “Tốc độ xử lý các mẫu xét nghiệm trên địa bàn thành phố đã đạt được ở bước lấy mẫu rất nhanh nhưng xử lý còn tốn thời gian. Ban chỉ đạo chống dịch đã yêu cầu tất cả các mẫu đã lấy phải xử lý ngay trong ngày, không để chậm trễ, không kéo dài sang ngày hôm sau. Nếu thực hiện nhanh sẽ tăng được tốc độ truy vết tại TPHCM. Ban chỉ đạo đã giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố là đơn vị điều phối mẫu xét nghiệm tới tất cả các đơn vị y tế của thành phố và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, việc điều phối, xử lý mẫu phải thực hiện nhanh nhất có thể”.

ảnhThứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác kiểm tra hoạt động phòng chống dịch tại TPHCM
ảnhThứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác kiểm tra hoạt động phòng chống dịch tại TPHCM

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Một tình huống tương đối phức tạp đã xảy ra ở TPHCM các trường hợp F1 sau khi đã có xét nghiệm âm tính thì lại phát hiện F2 tiếp xúc với các ca F1 dương tính với SARS-CoV-2 để trở thành F0. Việc lây truyền từ F1 âm tính sang F2 nguyên nhân do đâu, bộ phận thường trực đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 đối với tất cả nhân viên của công ty VIAGS”.

Quá trình xét nghiệm đã tìm ra được 2 mẫu kháng thể SARS-CoV-2
Quá trình xét nghiệm đã tìm ra được 2 mẫu kháng thể SARS-CoV-2

Thứ trưởng cho biết, căn cứ trên thực tế đang diễn ra, tính hiệu quả nhất trong việc truy vết là thực hiện tìm kháng thể. Chúng tôi kỳ vọng với việc test, xét nghiệm kháng thể trên diện rộng trong địa bàn TPHCM đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, các cộng đồng có 25 người phát hiện đã nhiễm SARS-CoV-2 sẽ tìm ra được lời giải hợp lý cho bài toán vì sao những trường hợp xuất hiện có thể lây nhiễm trong nội bộ đội bốc xếp của sân bay và 25 trường hợp cộng đồng.

ảnhMột con hẻm tại quận Gò Vấp, TPHCM đang bị phong tỏa vì dịch Covid-19
ảnhMột con hẻm tại quận Gò Vấp, TPHCM đang bị phong tỏa vì dịch Covid-19

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích: “Các giả thuyết Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nên ra, tôi thấy còn lọt một số khả năng rất nguy hiểm. Những trường hợp F2 nhiễm bệnh trở thành F0 có thể lại là ca bệnh F1 của một ổ dịch khác mà chúng ta chưa phát hiện ra. Cần phải xác định tất cả các nguồn lây nhiễm với nguy cơ như nhau”.

Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Việc chống dịch hiện nay cần chia làm nhiều mũi. Mũi thứ nhất phải truy từ ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất; mũi thứ 2 chúng ta không thể xét nghiệm cùng lúc 10 triệu dân toàn thành phố mà cần đánh giá tổng thể toàn địa bàn liệu có khả năng đang tồn tại những ổ dịch khác hay không. Nguồn lây nhiễm có thể từ nước ngoài vào qua sân bay nhưng có thể là nguồn xâm nhập trái phép từ đường bộ, đường biển, đường sông”.

Một khả năng thứ 3 rất lo ngại khác được Phó thủ tướng nên ra: “Có thể đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên nào đó do đã có mầm bệnh khá lâu trong thành phố nhưng không bùng phát mạnh mà len lỏi trong cộng đồng”. Để phát hiện ra mầm bệnh này Phó thủ tướng yêu cầu: “Cần phải tầm soát, giám sát trọng điểm, bên cạnh việc khám tầm soát cho những trường hợp có biểu hiện ho sốt khi đến bệnh viện, phải lấy mẫu xét nghiệm ở những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao để kịp thời phát hiện ca bệnh, phát hiện ổ dịch trong cộng đồng”.

Dự cuộc họp chiều nay cùng Ban chỉ đạo chống Covid-19 Quốc gia với tư cách một công dân thành phố, nguyên Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đề xuất nên ra tiêu chí cụ thể để xác định một địa phương xuất hiện dịch nhằm có biện pháp xử lý phù hợp và không gây hoảng loạn.

Nguyên Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM.
Nguyên Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM.

Ông Nhân dẫn chứng TP HCM hiện ghi nhận 46 người đang điều trị, tức một triệu dân có 5,1 người nhiễm; Hải Dương ghi nhận 322 ca, tức một triệu dân có hơn 100 người nhiễm, cường độ lây nhiễm gấp 34 lần TP HCM. Tương tự Quảng Ninh ghi nhận 53 ca bệnh, tức một triệu dân có 46 người nhiễm, cường độ cao hơn thành phố 9 lần.

Cũng theo nguyên Bí thư Thành uỷ TP HCM, 1.600 nhân viên bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất là nguy cơ lớn nhất hiện nay. Vì vậy, nên chăng thành phố tính toán bố trí chỗ ở cho số người này trong 2-3 tuần để kiểm soát, nếu ổn mới cho về tiếp xúc gia đình, để bảo đảm an toàn.

Theo ông Nhân, năm ngoái khi xuất hiện dịch, nếu chọn “sướng trước thì khổ sau kéo dài”, nên thành phố đưa ra phương châm “khổ trước sướng sau”, áp dụng các biện pháp khắt khe trong 2 tuần dập dịch và đã thành công.

“Với làn sóng dịch thứ ba này, tôi nghĩ thành phố nên công bố một kế hoạch 4 tuần để kiểm soát lây nhiễm, không để xảy ra dịch”, ông Nhân nói và cho biết đề xuất thời gian khoảng 4 tuần vì một chu kỳ lây nhiễm khoảng 2 tuần, sau hai tuần đầu thành phố thực hiện thêm một lần xử lý nữa để kiểm soát triệt để.

“Trong 4 tuần này dù thành phố có áp dụng các biện pháp khắt khe nhưng sau đó hết dịch thì người dân rất đồng tình”, ông Nhân nói.

Từ ngày 5/2 đến nay, TP HCM ghi nhận 32 ca Covid-19 ở 8 quận: 1, 3, 10, 12, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, và TP Thủ Đức. Một ca nghi nhiễm đang chờ Bộ Y tế xác nhận. 3.141 người đang cách ly ở các khu tập trung và 1.681 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều