+
Aa
-
like
comment

Ông Võ Hoàng Yên bị tố cáo chữa bệnh làm chết người tại Hưng An Tự

Hồng Anh - 10/06/2021 14:54

Gia đình nạn nhân đã cho chúng tôi biết, nhờ chị Nguyễn Phương Hằng lên tiếng tố cáo Võ Hoàng Yên, biết được nhiều sự thật động trời và được sự trợ giúp pháp lý miễn phí của các luật sư, nên gia đình quyết định đứng ra tố cáo, nói lên sự thật về cái chết của chị Nở chính là do Võ Hoàng Yên gây ra khi chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị Lan là mẹ ruột và chị Đỗ Thị Kim Cúc – là em ruột của chị Đỗ Thị Nở (SN1959, mất năm 2017) cùng đứng đơn tố cáo đích danh Võ Hoàng Yên đã gây ra cái chết oan của chị Đỗ Thị Nở khi chữa bệnh bướu cổ tại Hưng An Tự.

Theo nội dung đơn tố cáo gửi đến cơ quan cơ quan công an, vào ngày 16/11/2017, gia đình bà Lan – chị Cúc không biết chị Nở bị bệnh bướu cổ, cũng không biết chị Nở đi cùng bà dì ruột tên Nguyễn Thị Nguyện đến Chùa Hưng An Tự, tại huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận để được “lương y” Võ Hoàng Yên chữa trị.

Bà Nguyễn Thị Lan (bên phải) và con gái Đỗ Thị Kim Cúc (đứng bên di ảnh của chị Nguyễn Thị Nở) tố cáo đích danh Võ Hoàng Yên đã gây ra cái chết oan cho chị Nở.

Người nhà nạn nhân đề nghị làm rõ cái chết oan của chị Đỗ Thị Nở

Nạn nhân đề nghị bất ngờ, khoảng 12g trưa cùng ngày 16/11/2017, bà Nguyện chủ động gọi điện về gia đình báo tin chị Nở đang cấp cứu tại Bình Thuận, rồi sau đó báo tiếp hung tin là chị Nở đã mất.

Đến 15g20 cùng ngày, cũng chính bà Nguyện đưa xác chị Nở về đến nhà để làm đám tang. Trong quá trình tổ chức tang lễ cho chị Nở, thì gia đình mới biết chính dì Nguyễn Thị Nguyện đã đưa chị Nở ra Chùa Hưng An Tự để được được “lương y” Võ Hoàng Yên chữa trị. Và hậu quả là chị Nở đã tử vong ngay sau khi ông Yên chữa bệnh vào ngày 16/11/2017.

Chị Đỗ Thị Kim Cúc và bà Kiều Thị Hoa nghẹn ngào và bức xúc khi nói về cái chết oan uổng của chị Nở và trách nhiệm của Võ Hoàng Yên.

“Do hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ, cùng với sự hiểu biết pháp luật hạn chế nên gia đình âm thầm chịu đựng không tố giác về hậu quả tử vong của chị Nở.

Nay nhận thấy, chị Nở tử vong có dấu hiệu chết oan mà nguyên nhân là từ hành vi chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên, nên nay gia đình quyết định tố giác đến cơ quan pháp luật để xử lý theo quy định pháp luật”, bà Lan, chị Cúc trình bày trong đơn tố giác.

Trong đơn tố giác, gia đình nạn nhân xấu số Đỗ Thị Nở nêu rõ yêu cầu: “Bằng đơn này, chúng tôi kính mong quý cơ quan can thiệp giải quyết như sau:

Làm rõ cái chết oan của chị Đỗ Thị Nở.

Khởi tố vụ án hình sự “Tội Lừa dối và tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”;

Khởi tố bị can đối với ông Võ Hoàng Yên và các đồng phạm giúp sức;

Buộc ông Võ Hoàng Yên và các đồng phạm bồi thường theo quy định pháp luật.

Dù bác sĩ chẩn đoán chị Nở chỉ bị viêm họng cấp, nhưng một tháng sau chị Nở đã bị khai tử khi được Võ Hoàng Yên chữa bệnh tại Hưng An Tự?

Tôi xin cam đoan nội dung tố giác là đúng sự thực và cam kết chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung tố giác để giải oan cho chị Nở.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Chúng tôi rất mong và tin tưởng lãnh đạo các cơ quan chức năng chỉ đạo, thực hiện việc xử lý đúng qui định, tránh hành vi bao che, bỏ lọt tội phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

Sớm đưa sai phạm của Võ Hoàng Yên ra ánh sáng

Tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo, chiều 28/4/2021, PV đã trực tiếp đến nhà của bà Nguyễn Thị Lan, nơi đang thờ cúng nạn nhân quá cố Đỗ Thị Nở.

Là người giữ chức Trưởng Ban trị sự của Chi hội Hưng Nghĩa Tự, nhưng Võ Hoàng Yên vẫn tự ý lập lờ ký tên báo cáo hoạt động của Hưng An tự với danh nghĩa Trưởng Ban trị sự

Theo ghi nhận của PV, không khí tan thương vẫn còn đang bao trùm lên căn nhà hiu quạnh của gia đình chị Nở. Người mẹ già Nguyễn Thị Lan nay đã ngoài 80 tuổi cứ bần thần, khóc nghẹn mỗi khi ai đó nhắc đến tên của người con gái xấu số đã mãi mãi rời xa sau lần đến gặp Võ Hoàng Yên chữa bệnh tại Hưng An Tự cách nay gần 4 năm.

Trao đổi với PV, chị Đỗ Thị Kim Cúc (em ruột của nạn nhân xấu số Nguyễn Thị Nở) nghẹn ngào xác nhận: “Sáng sớm ngày 16/11/2017, chị Đỗ Thị Nở được dì ruột của chúng tôi là bà Nguyễn Thị Nguyện dẫn đi gặp ông Võ Hoàng Yên tại Hưng An Tự (xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) để chữa bệnh bướu cổ. Đến 12 giờ trưa cùng ngày, gia đình chúng tôi bàng hoàng nhận được tin dì Nguyện báo là chị Nở đã chết sau khi được ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh tại Hưng An Tự. Sau đó, chị tôi được chở về nhà để làm đám tang”.

Võ Hoàng Yên chữa bệnh trái phép tại Hưng An Tự năm 2017 trước sự chứng kiến, hỗ trợ của nguyên trưởng phòng y tế huyện Tánh Linh Phan Trung Chi (thứ 2 bên phải)

Đưa tay gạt nước mắt, chị Đỗ Thị Kim Cúc tiếp lời: “Lúc chị tôi mất, gia đình chúng tôi đang lúc tang gia bối rối, hoàn cảnh hết sức khó khăn, lại ít hiểu biết pháp luật nên không biết thưa kiện gì. Vì nếu thưa kiện thì phải đưa xác chị tôi trở ra Bình Thuận, mổ pháp y và làm nhiều thủ tục nữa, nhưng gia đình đâu có tiền để làm những việc đó nên đành cho qua.

Nay nhờ chị Nguyễn Phương Hằng lên tiếng tố cáo Võ Hoàng Yên, biết được nhiều sự thật động trời và được sự trợ giúp pháp lý miễn phí của các luật sư, nên gia đình chúng tôi quyết định đứng ra tố cáo, nói lên sự thật về cái chết của chị Nở chính là do Võ Hoàng Yên gây ra khi chữa bệnh.

Qua đây, gia đình chúng tôi cũng mong các cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra, sớm đưa sai phạm của Võ Hoàng Yên ra ánh sáng, trả lại công bằng cho gia đình và bảo vệ công lý cho xã hội”.

Là người giữ chức Trưởng Ban trị sự của Chi hội Hưng Nghĩa Tự, nhưng Võ Hoàng Yên vẫn tự ý lập lờ ký tên báo cáo hoạt động của Hưng An tự với danh nghĩa Trưởng Ban trị sự

Có mặt tại buổi cung cấp thông tin cho PV tại nhà bà Lan, bà Kiều Thị Hoa (sinh năm 1961) – Chi hội phó Phụ nữ Khu phố Vĩnh Thuận, P. Phước Long (Q.9 nay là Thành phố Thủ Đức) cho biết: Gia đình bà Nguyễn Thị Lan, Đỗ Thị Nở là hộ nghèo tại địa phương, gia cảnh rất khó khăn. Chị Nở lúc còn sống đã phải vất vả mưu sinh với nhiều công việc cực nhọc như bán vé số, lấy cơm thừa về phơi khô để bán kiếm tiền phụng dưỡng mẹ già, vì anh em trong gia đình ai cũng nghèo, còn phải lo cuộc sống gia đình riêng.

Ngày chị Nở đi Hưng An Tự chữa bệnh (16/11/2017) có thông báo cho tôi biết vì đó cũng là ngày nhận tiền hỗ trợ hộ nghèo của địa phương mà tôi là người phát, nên chị ấy nhờ tôi giữ lại dùm để về nhận sau. Việc chị Nở chết khi đi đến chỗ ông Võ Hoàng Yên để chữa bệnh tại Hưng An Tự (xã Gia An, Huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) thì trong đám tang gia đình chị và khu phố Vĩnh Thuận ai cũng biết. Sau khi chị Nở mất, ngày 18/7/2011, công an ngoài Bình Thuận cũng có vào văn phòng khu phố Vĩnh Thuận làm việc với người thân gia đình chị Nở. Nhưng vì gia cảnh họ quá khó khăn và ít hiểu biết pháp luật nên lúc đó đại diện gia đình đành đã ký đơn cam kết không khiếu kiện.

“Nay nhờ vợ chồng chị Nguyễn Phương Hằng – anh Huỳnh Uy Dũng và cộng đồng lên tiếng vạch trần sự thật về dấu hiệu lừa đảo, hành vi gian dối của Võ Hoàng Yên suốt 14 năm qua, nên gia đình chị Cúc mới có dịp tố cáo, nói lên sự thật tàn nhẫn mà Võ Hoàng Yên đã gây ra. Tôi tin rằng, các cơ quan pháp luật sẽ điều tra kỹ càng và có biện pháp xử lý thích đáng đối với những việc làm phi pháp của lang băm Võ Hoàng Yên. Cần phải xử lý Võ Hoàng Yên đảm bảo tính nghiêm minh, đủ sức răn đe, từ đó dẹp loạn được tệ nạn “lương y”, “thần y” tự xưng đang tràn lan trong xã hội, đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ngành y tế” – Chi hội phó Phụ nữ khu phố Vĩnh Thuận nói.

Đáng chú ý, theo đơn thuốc gia đình cung cấp cho PV, một tháng trước khi đến Võ Hoàng Yên chữa bệnh tại Hưng An Tự, chị Nở đã đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức và được bác sĩ chẩn đoán chỉ bị viêm họng cấp chứ không hề nhắc đến bướu cổ. Đồng thời, vào năm 2017, Võ Hoàng Yên chưa được chứng chỉ hành nghề tại tỉnh Bình Thuận.

Phóng viên sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc về sự việc trên.

Ở một diễn biến khác, Ban trị sự Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam (Giáo hội) đã có văn bản chính thức để xử lý những sai phạm của Võ Hoàng Yên theo đúng quy định Hiến chương của Giáo hội.

Theo đó, Giáo hội đã thống nhất giải tán Chi hội Tịnh độ cư sĩ Hưng Nghĩa Tự (tại KP1, Thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), nơi Võ Hoàng Yên làm Trưởng Ban trị sự. Đồng thời, đình chỉ mọi hoạt động của Võ Hoàng Yên liên quan đến Giáo hội tại Chi hội Tịnh độ cư sĩ Hưng An Tự (thôn 3, xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận). Được biết, Hưng An Tự chính là nơi Võ Hoàng Yên mượn danh nghĩa Giáo hội thực hiện hàng loạt hoạt động kêu gọi quyên góp tiền bạc, vật chất… để tư lợi, làm điều trái với tôn chỉ, vi phạm điều cấm trong Hiến chương của Giáo hội.

Đặc biệt, để phục vụ lợi ích cá nhân, Võ Hoàng Yên đã “lập lờ đánh lận con đen” khi ký nhiều văn bản kêu gọi quyên góp tiền, báo cáo hoạt động sử dụng danh nghĩa Trưởng Ban trị sự Chi hội Hưng An Tự, trong khi thực chất ông là Trưởng Ban trị sự của Hưng Nghĩa Tự.

Dư luận đang cho rằng, phải chăng từ lâu Võ Hoàng Yên đã xem Hưng An Tự và Hưng Nghĩa Tự như “chùa nhà”, tuỳ tiện xưng danh chức sắc theo ý đồ riêng, bất tuân luật lệ của Giáo hội và lợi dụng Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam để làm vỏ bọc để dễ bề hoạt động lừa dối thiên hạ?

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều