+
Aa
-
like
comment

Ông Trương Duy Nhất bị tuyên phạt 10 năm tù

09/03/2020 14:37

Bị cáo Trương Duy Nhất (56 tuổi, cựu trưởng văn phòng đại diện Trung Trung bộ của báo Đại Đoàn Kết) bị TAND Hà Nội tuyên phạt 10 năm tù về tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’.

Bị cáo Trương Duy Nhất tại tòa

Sau một buổi sáng xét xử, trưa 9-3, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trương Duy Nhất (56 tuổi, quê Đà Nẵng, cựu trưởng văn phòng đại diện Trung Trung bộ của báo Đại Đoàn Kết) 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trương Duy Nhất đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái công vụ, tự ý ký ba công văn gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan đến việc đề nghị được mua nhà đất công sản.

Ngoài ra, bị cáo còn thỏa thuận với Phan Văn Anh Vũ thông qua các hợp đồng nguyên tắc với nội dung báo sẽ bán nhà đất số 82 Trần Quốc Toản cho Công ty Xây dựng 79 bằng với giá UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Hành vi trên gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, với số tiền là hơn 13 tỉ đồng. Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

HĐXX cũng cho rằng bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là sai phạm nhưng đã vì động cơ vụ lợi, mưu cầu lợi ích vật chất cho báo Đại Đoàn Kết và người khác.

Tại Cơ quan điều tra và tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi nhưng không thừa nhận phạm vào tội danh bị truy tố, dù vậy HĐXX vẫn đánh giá bị cáo đã thành khẩn khai báo.

Trong vụ án này, một số cá nhân tại UBND TP Đà Nẵng và báo Đại Đoàn Kết bị cơ quan tố tụng xác định trách nhiệm liên quan, trong đó một số đã bị xử lý hành chính, một số đã bị xử lý hình sự ở vụ án khác nên HĐXX không xem xét.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đánh giá hành vi của bị cáo Trương Duy Nhất là nghiêm trọng, tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo nên đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 10-11 năm tù.

Đối với ông Lê Quang Trang (cựu tổng biên tập) và Bùi Thượng Toản (cựu phó tổng biên tập), đại diện VKS nhận định cả hai đã buông lỏng quản lý để Trương Duy Nhất tự ý ký các văn bản đề xuất mua cũng như chuyển nhượng nhà đất tại 82 Trần Quốc Toản.

Hành vi trên có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên xét tính chất, mức độ hành vi, cơ quan điều tra không đề cập xử lý hình sự. Mới đây, cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị Ủy ban Kiểm tra trung ương xem xét kỷ luật đối với hai ông, điều này là phù hợp.

Về phía mình, bị cáo Trương Duy Nhất bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm của đại diện VKS, tiếp tục khẳng định không hưởng lợi gì, hoàn toàn làm theo sự phân công, ủy quyền của tổng biên tập.

Đối với quy kết làm thất thoát hơn 13 tỉ đồng, bị cáo Nhất nói mình không gây thiệt hại gì.

Danh Trọng/TTO

Bài mới
Đọc nhiều