+
Aa
-
like
comment

Ông Trump vừa hoãn trừng phạt quan chức Trung Quốc

22/06/2020 11:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã hoãn trừng phạt các quan chức Trung Quốc liên quan đến các vấn đề ở Tân Cương vì sợ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Trung Quốc.

Ông Trump hoãn trừng phạt quan chức Trung Quốc vì sợ ảnh hưởng đàm phán thương mại - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh trước cuộc họp song phương bên lề thượng đỉnh G20 ở Nhật ngày 29-6-2019 – Ảnh: REUTERS

“Chà, chúng tôi đang ở giữa một thỏa thuận thương mại quan trọng. Và tôi đã có một thỏa thuận lớn, trị giá 250 tỉ USD về tiềm năng mua hàng hóa”, ông Trump phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Axios đăng ngày 21-6.

Đó là câu trả lời của ông Trump với câu hỏi vì sao ông không ban hành các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các quan chức Trung Quốc có liên quan đến đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, theo Hãng tin Reuters.

Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị bắt vào các trại cải tạo của Chính phủ Trung Quốc ở khu vực Tân Cương. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc tra tấn và lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ trong các trại cải tạo này.

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc trên, nói rằng các trại cải tạo ở Tân Cương là để đào tạo nghề và giúp người dân tộc thiểu số trong khu vực chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Trước đây, vào cuối năm 2018, các quan chức Mỹ từng nói rằng họ đã cân nhắc các biện pháp trừng phạt chống lại các quan chức Trung Quốc liên quan đến Tân Cương nhưng đã kiềm chế không thực hiện vì cân nhắc về các vấn đề thương mại và ngoại giao.

Theo thỏa thuận giai đoạn 1 được đàm phán và có hiệu lực hồi tháng 2-2019, Trung Quốc sẽ mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong vòng 2 năm.

Trong cuốn sách mới của mình, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã cáo buộc ông Trump nhờ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong một cuộc họp giữa 2 lãnh đạo này hồi năm 2019, giúp tái tranh cử bằng cách mua nông sản Mỹ. Ông Bolton cũng tố ông Trump đã khuyến khích ông Tập xây các trại cải tạo ở Tân Cương.

Tổng thống Trump đã bác bỏ các cáo buộc được nêu trong cuốn sách của ông Bolton.

Tuần trước, ông Trump đã ký luật kêu gọi trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Tân Cương, đe dọa đến các mối quan hệ, vốn đang xấu đi vì dịch COVID-19, giữa hai nước này.

ANH THƯ/TTO

Bài mới
Đọc nhiều