+
Aa
-
like
comment

Ông Trump tuyên bố không cắt ngân sách hay giải tán cảnh sát

Hoài Nam - 09/06/2020 06:45

Ông Trump ca ngợi lực lượng cảnh sát, khẳng định không cắt ngân sách hay giải tán các sở cảnh sát sau những cuộc biểu tình khắp nước Mỹ.

“Sẽ không có cắt giảm ngân sách, không có giải tán cảnh sát. Lực lượng cảnh sát giúp chúng ta sống trong yên bình. Đôi lúc bạn sẽ thấy những điều tồi tệ, nhưng tôi nghĩ 99% cảnh sát là những người tuyệt vời và họ đã làm được các công việc kỳ tích”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/6 trước đại diện nhiều cơ quan hành pháp.

Tổng thống Trump ca ngợi tỷ lệ tội phạm thấp tại Mỹ trong năm nay, khẳng định ông muốn loại bỏ “những thành phần xấu” trong lực lượng hành pháp. Ông chủ Nhà Trắng không trả lời câu hỏi về phản ứng của chính quyền với các cuộc biểu tình hiện nay.

Trump trong cuộc gặp đại diện các cơ quan hành pháp hôm 8/6. Ảnh: AFP.
Tổng thống Trump trong cuộc gặp đại diện các cơ quan hành pháp hôm 8/6. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết Trump cũng không đồng tình với các thị trưởng đang tìm cách điều chuyển ngân sách của cảnh sát sang những chương trình khác.

“Thị trưởng Los Angeles muốn cắt ngân sách cảnh sát. Thị trưởng New York DeBlasio muốn cắt tiền cho cảnh sát. Điều đó có nghĩa là cắt giảm lực lượng, giảm số sở cảnh sát, thậm chí giải tán hoàn toàn. Tổng thống không đồng ý với điều đó, phần còn lại của nước Mỹ cũng không đồng ý”, phát ngôn viên McEnany cho hay.

Các tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh 9 thành viên của Hội đồng thành phố Minneapolis hôm 7/6 tuyên bố có ý định giải tán sở cảnh sát sau cái chết của George Floyd. Tuy nhiên, quyết định này chưa được thông qua và cũng gặp những sự phản đối từ chính quyền thành phố.

Một số thành phố như Los Angeles và New York cũng xem xét cắt ngân sách cho cảnh, trong khi các nhà hoạt động kêu gọi đầu tư thêm tiền cho các cộng đồng dân cư và chương trình giúp giảm tỷ lệ tội phạm.

Các cuộc biểu tình đã xảy ra trên toàn nước Mỹ trong nhiều ngày qua nhằm phản đối tình trạng bạo lực sắc tộc sau vụ người đàn ông da màu Floyd tử vong khi bị cảnh sát bắt ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ.

Một đoạn video cho thấy một cảnh sát da trắng, được xác định là Derek Chauvin, đã đè cổ ông Floyd xuống đất bằng đầu gối trong gần 8 phút, trong khi ông này nằm sấp, bị còng tay và nói mình không thở được.

Floyd tử vong không lâu sau đó tại một bệnh viện địa phương. Cảnh sát Chauvin đã bị bắt giữ với cáo buộc giết người cấp độ 3 và ngộ sát.

Nhiều cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn với các hành vi cướp phá và đối đầu với cảnh sát tại nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ.

Làn sóng biểu tình cũng đã lan rộng ra các nước khác. Từ ngày 31/5, một số cuộc biểu tình đã diễn ra tại Canada, Anh, Đức và New Zeland bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội thời kỳ dịch bệnh./.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều