+
Aa
-
like
comment

Mỹ chuyển giao lô trực thăng “trinh sát tấn công” trị giá 3 tỷ USD cho Ấn Độ khiến Trung Quốc “rã rời chân tay”

25/02/2020 16:31

Nói tới dòng trực thăng quân sự thì Ấn Độ đâu có thiếu thốn gì, bởi vì tôi nhớ không nhầm thì vào tháng 10/2016, Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận cùng phối hợp sản xuất 200 máy bay trực thăng KA-226T cho lực lượng vũ trang Ấn Độ. Theo tiến độ hợp tác sản xuất thì năm 2018 đã có 60 chiếc KA-226T được giao cho Ấn Độ, 140 chiếc còn lại cũng được lắp ráp và sản xuất tại Ấn Độ theo tiến độ đã ký kết. Ngoài ra, Ấn Độ và Nga cũng đã hợp tác sản xuất chung dòng trực thăng tiên tiến đa chức năng tầm trung Mi-171A2 mà phía Trung Quốc đang thòm thèm và pha lẫn âu lo.

Tổng thống Donald Trump bắt tay với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Washington

Nay thì tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ chuyển giao cho Ấn Độ lô máy bay trực thăng quân sự là “thiết bị quân sự tốt nhất và đáng sợ nhất trên hành tinh” với tổng giá trị tới 3 tỷ USD thì chắc chắn láng giềng và cũng là nước không ngừng “xâm lấn” biên giới của Ấn Độ là Trung Quốc sẽ phải “rã rời tay chân”.

Theo cá nhân dự đoán thì lô máy bay trực thăng quân sự mà ông Trump tuyên bố chuyển giao cho Ấn Độ sẽ là những chiếc trực thăng Bell 360 Invictus thuộc dòng “Máy bay trinh sát tấn công tương lai – FARA” của Quân đội Hoa Kỳ. Giá ưu đãi của loại trực thăng này hiện nay là 30,5 triệu USD một chiếc, như vậy với tổng giá trị là 3 tỷ USD, Ấn Độ sẽ có được lô trực thăng trinh sát tấn công Bell 360 Invictus với 100 chiếc.

Điểm nổi bật của trực thăng trinh sát tấn công Bell 360 Invictus là nó có thể bay ở địa hình đồi núi, sau đó nó phóng tên lửa tiêu diệt trạm radar nhờ chức năng “tàn hình” độc đáo của nó ở khâu thiết kế “chống radar” từ hình dáng thân máy bay cho tới chế độ che đậy chong chóng ở phần đuôi và cơ chế chong chóng chủ lực quay nghiêng,… Điều này cho phép Bell 360 Invictus tiếp cận các đài radar của đối phương rồi nhấn nút hủy diệt sau đó tấp bi vô trung tâm tấn công chủ lực của đối phương là các bệ phóng hỏa tiễn tối tân do Nga sản xuất là hỏa tiễn S-400 Triumf.

Vận tốc bay theo thiết kế của Bell 360 Invictus là 230 dặm (mile)/giờ, tức khoảng 370 km/giờ và với số lượng 100 chiếc thì biên giới giữa Ấn Độ với Trung Quốc sẽ được gia cường chắc chắn hơn, đặc biệt khi Trung Quốc đưa hệ thống rồng lửa S-400 của nó hiện nay được mua từ Nga tới gần biên giới với Ấn Độ để uy hiếp Ấn Độ thì những bệ phóng S-400 này sẽ trở thành bia tập bắn cho 100 chiếc Bell 360 Invictus với biệt danh “diệt rồng lửa S-400”. Ngoài ra, khi Ấn Độ có 100 chiếc Bell 360 Invictus thì khủng bố quanh Ấn Độ sẽ không còn “ngạo nghễ” bởi vì Bell 360 Invictus là sát thần của khủng bố đã được kiểm nghiệm năng lực tác chiến ở chiến trường Iraq.

Với việc Mỹ thời Tổng thống Donald Trump liên tục cung cấp vũ khí phòng thủ cho Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và nay là Ấn Độ cho thấy Tổng thống Donald Trump và các cố vấn của ông đã hình dung ra một kịch bản xấu đó là khả năng buộc phải xung đột vũ trang với Trung Quốc khi nước này ngày càng thể hiện sự hung hăng, bành trướng của mình.

Phải nói chuyến công du đầu tiên tới Ấn Độ trong vai trò tổng thống Nước Mỹ của ông Trump đã mang lại thành công mỹ mãn cho Mỹ và Ấn Độ, ngoài việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Mỹ – Ấn ra thì chuyến đi này của ông Trump đã giúp cho hãng TEXTRON của Mỹ khẳng định ưu thế vượt trội hơn công ty cổ phần trực thăng Nga – JSC Russian Helicopters mà thương vụ 3 tỷ USD cho 100 chiếc Bell 360 Invictus lần này là một minh chứng.

Tran Hung

Bài mới
Đọc nhiều