+
Aa
-
like
comment

Ông Trump: ‘Trung Quốc làm bất cứ thứ gì để tôi thất cử’

30/04/2020 16:38

Tổng thống Trump nói rằng ông tin cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19 là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh “sẽ làm bất cứ thứ gì trong khả năng” để khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn riêng với Hãng tin Reuters tại Nhà Trắng ngày 29-4 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những bình luận cứng rắn về Trung Quốc.

Ông Trump: Trung Quốc làm bất cứ thứ gì để tôi thất cử - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bìa phải) nói chuyện với phóng viên Steve Holland của Reuters trước khi trả lời phỏng vấn về Trung Quốc, COVID-19 và nhiều vấn đề khác trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 29-4 – Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump nói ông tin rằng lẽ ra Trung Quốc nên tích cực hơn trong chuyện báo cho thế giới biết về virus corona chủng mới sớm.

“Trung Quốc sẽ làm bất cứ thứ gì mà họ có thể để khiến tôi thất bại trong cuộc đua này” – ông Trump đề cập tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông tin rằng Bắc Kinh đang muốn Joe Biden – ứng viên Đảng Dân chủ và là đối thủ của ông Trump – chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng để nới lỏng những áp lực đã được áp đặt dưới chính quyền của ông liên quan tới thương mại và nhiều vấn đề khác.

“Họ luôn sử dụng quan hệ công chúng để thực hiện điều đó như thể họ là bên vô tội” – ông Trump nói về các quan chức Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 30-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã bác bỏ chuyện Bắc Kinh sẽ can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ. Ông này lập luận bầu cử là chuyện nội bộ của Mỹ, Trung Quốc không có lợi ích gì trong việc tác động làm ông Trump thất cử nên đừng lôi Trung Quốc vào trong chuyện của riêng nước Mỹ.

Khi được hỏi liệu ông có đang xem xét sử dụng thuế quan hay các biện pháp khác với Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump đã không nêu cụ thể.

“Có nhiều thứ tôi có thể làm. Chúng tôi đang xem xét những gì đã diễn ra” – ông Trump nói lấp lửng.

Washington và Bắc Kinh thường xuyên lời qua tiếng lại về nguồn gốc và những bước đầu xử lý đại dịch COVID-19 trong những tuần qua.

Đầu ngày 29-4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo còn nói rằng Trung Quốc đã đặt ra mối đe dọa cho thế giới do che giấu thông tin về nguồn gốc của virus corona chủng mới.

“Trung Quốc giờ đây có trách nhiệm nói cho thế giới biết về chuyện đại dịch này đã lan ra khỏi Trung Quốc và ra khắp thế giới như thế nào, làm sao mà gây ra sự tàn phá kinh tế toàn cầu như vậy” – ông Pompeo nói với đài Fox News.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi chương trình tin tức buổi tối hàng đầu của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đặt nghi vấn về tính minh bạch và tính chính xác của dữ liệu về COVID-19 từ phía Mỹ.

BÌNH AN/TT

Bài mới
Đọc nhiều