+
Aa
-
like
comment

Ông Trump nói Trung Quốc là lý do khiến ông phủ quyết dự luật quốc phòng

14/12/2020 11:06

Dân biểu Gallagher cho rằng Mỹ đang trong giai đoạn đầu của một cuộc ‘Chiến tranh lạnh mới’ với Trung Quốc và dự luật NDAA sẽ giúp Washington chiến thắng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói Trung Quốc là ‘bên chiến thắng lớn nhất’.

Ông Trump nói Trung Quốc là lý do khiến ông phủ quyết dự luật quốc phòng - Ảnh 1.
Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ, ở thủ đô Washington D.C – Ảnh: AP

Theo Hãng tin AP, ngày 13-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lý do mới cho lời đe dọa phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng thường niên của Mỹ: Trung Quốc.

“Bên chiến thắng lớn nhất trong dự luật quốc phòng mới của chúng ta là Trung Quốc! Tôi sẽ phủ quyết” – Tổng thống Trump viết trên Twitter, nhưng không giải thích cụ thể mối quan ngại của ông.

Trước đó, cả hạ viện và thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này với mức ủng hộ hơn 2/3, đủ để vượt qua được quyền phủ quyết của Tổng thống Trump. Cần có mức ủng hộ 2/3 tại mỗi viện để dự luật trở thành luật mà không cần chữ ký của ông Trump.

Dự luật có tên Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA), cung cấp ngân sách quốc phòng trị giá 740 tỉ USD dành cho Bộ Quốc phòng Mỹ tài khóa 2021. NDAA đã trở thành luật trong 59 năm liên tiếp. Ông Trump đã dọa sẽ ngăn chặn dự luật này trước khi rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, ông Mitch McConnell, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và là lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, nói rằng dự luật trên sẽ giúp ngăn chặn những hành vi hung hăng của Trung Quốc. Ông nói NDAA sẽ “giúp các lực lượng của chúng ta trong trạng thái sẵn sàng ngăn chặn Trung Quốc và duy trì mạnh mẽ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Một số thành viên đảng Cộng hòa khác như thượng nghị sĩ John Thune, dân biểu Mike Gallagher đã đánh giá trên Twitter rằng dự luật NDAA sẽ giúp đối phó mối đe dọa từ nhiều nước như Trung Quốc.

Ông Gallagher cho rằng Mỹ đang trong giai đoạn đầu của một cuộc “Chiến tranh lạnh mới” với Trung Quốc và dự luật quốc phòng NDAA “thực hiện các bước đi quan trọng giúp chúng ta đối phó các thách thức và cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này”.

Theo Hãng tin Reuters, ông Trump phản đối NDAA tài khóa 2021 vì dự luật không loại bỏ điều 230 của đạo luật chuẩn mực truyền thông (CDA) vốn bảo vệ các công ty công nghệ như Google, Twitter và Facebook khỏi các vụ kiện về nội dung được đăng trên nền tảng của họ. Ông Trump nói rằng các công ty công nghệ có thành kiến với phe bảo thủ.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều