+
Aa
-
like
comment

Ông Trump nói Mỹ đã diệt luôn người thay thế thủ lĩnh IS al-Baghdadi

30/10/2019 08:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo người thay thế thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã bị tiêu diệt.

Người kế nhiệm thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, Abu Hassan al-Muhajir (trái), bị cho là đã thiệt mạng /// Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Người kế nhiệm thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, Abu Hassan al-Muhajir (trái), bị cho là đã thiệt mạng

“Vừa được xác nhận rằng người thay thế số một của Abu Bakr al-Baghdadi đã bị lính Mỹ kết liễu. Khả năng cao (hắn) đã nhận được vị trí thủ lĩnh. Nhưng giờ hắn cũng đã chết”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 29.10.

Tổng thống Trump không công bố danh tính của người bị tiêu diệt nhưng CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói nhiều khả năng đó là phát ngôn viên Abu Hassan al-Muhajir của IS.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ al-Muhajir bị lính Mỹ trừ khử tại khu vực gần thành phố Jarablus, tỉnh Aleppo (Syria). Quan chức này miêu tả al-Muhajir là người phát ngôn và cũng là nhân vật số 2 đứng sau al-Baghdadi.

Ông Trump nói Mỹ đã diệt luôn người thay thế thủ lĩnh IS al-Baghdadi  - ảnh 1
Abdullah Qardash (trái) được cho là người kế nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi (phải) Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Ông Mazloum Abdi, chỉ huy Lực lượng dân chủ Syria (SDF), thông báo al-Muhajir bị tiêu diệt trong chiến dịch chung giữa SDF và quân Mỹ gần Jarablus.

Hôm 26.10 Al-Baghdadi bị biệt kích Delta của lục quân Mỹ tiêu diệt tại làng Barisha, phía bắc thành phố Idlib (Syria). Sau khi khám nghiệm để xác nhận nhân thân, thi thể của al-Baghdadi bị thả xuống biển giống như trường hợp của thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden hồi năm 2011.

Với việc các thành viên chủ chốt của IS bị tiêu diệt, đã xuất hiện nhiều đồn đoán về người kế nhiệm để lãnh đạo tổ chức cực đoan này. Truyền thông phương Tây cho rằng người có thể thay thế al-Baghdadi là Abdullah Qardash, nhân vật phụ trách ban bố quy định, luật lệ của IS.

Chính quyền Mỹ xác định Qardash với cái tên là Amir Muhammad Said Abdal-Rahman al-Mawla. Tên này được cho là quen biết với al-Baghdadi trong ít nhất 15 năm và từng bị giam chung trong nhà tù của Mỹ kiểm soát ở miền nam Iraq.

Chính quyền Mỹ hồi tháng 8 miêu tả al-Mawla là một trong những nhà lý luận cấp cao nhất của tổ chức cực đoan và là người kế nhiệm tiềm năng của thủ lĩnh IS al-Baghdadi, đồng thời treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ al-Mawla.

 

Vi Trân

Bài mới
Đọc nhiều