+
Aa
-
like
comment

Ông Trump nhận tin bất lợi trước phiên tòa luận tội

17/01/2020 07:46

Một cơ quan giám sát của Quốc hội Mỹ tuyên bố, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã vi phạm luật pháp liên bang khi trì hoãn các khoản viện trợ an ninh cho Ukraina hồi năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYPost

Văn phòng Thẩm định trách nhiệm chính phủ (GAO), một cơ quan độc lập, phi đảng phái thuộc Quốc hội Mỹ ngày 16/1 ra tuyên bố kết luận, Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng đã vi phạm Đạo luật kiểm soát ngăn chặn có từ năm 1974 khi trì hoãn thực hiện cấp phát các khoản viện trợ an ninh cho Ukraina mà Quốc hội đã phê duyệt.

“Việc thực thi luật pháp một cách trung thực không cho phép Tổng thống dùng các ưu tiên chính sách của ông ấy thay thế cho những ưu tiên chính sách đã được Quốc hội ban hành thành luật. Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) đã trì hoãn giải ngân các quỹ vì một lý do chính sách và điều này bị cấm theo Đạo luật kiểm soát ngăn chặn. Do đó, chúng tôi kết luận rằng OMB đã vi phạm đạo luật”, trích kết luận của GAO.

Theo CNN, phán quyết của GAO được đưa ra đúng vào lúc Thượng viện bắt đầu phiên tòa luận tội Tổng thống Trump. Các thượng nghị sĩ Dân chủ đang tìm cách thúc ép các đồng nghiệp Cộng hòa cân nhắc triệu tập thêm nhân chứng và bổ sung các chứng cứ trong phiên tòa này.

Rachel Semmel, nữ phát ngôn viên của OMB cho biết, cơ quan này không tán thành kết luận của GAO. Bà Semmel quả quyết, OMB đã sử dụng thẩm quyền phân bổ của mình để “đảm bảo các đồng đô la đóng thuế của người dân được chi tiêu phù hợp với những ưu tiên của Tổng thống và đúng luật”.

Các lời khai của nhân chứng cung cấp cho cuộc điều tra luận tội ông Trump của Hạ viện cho hay, OMB đã thông báo cho các cơ quan liên bang việc hoãn viện trợ cho Kiev theo lệnh của tổng thống vào ngày 18/7/2019. Quyết định chính thức có hiệu lực ngày 25/7.

Việc “đóng băng” viện trợ lặp lại tới 9 lần, cho đến khi có quyết định giải ngân vào ngày 11/9/2019. Động thái khiến Quốc hội Mỹ phải vào cuộc điều tra, đặc biệt sau khi một quan chức giấu mặt thuộc cộng đồng tình báo nước này đệ đơn tố cáo đây là hành vi gây sức ép của ông Trump nhằm buộc Ukraina phải điều tra cha con đối thủ cựu Phó Tổng thống Joe Biden dù chưa có bằng chứng về sai phạm của họ.

Nita Lowey, Chủ tịch Ủy ban đặc trách chi tiêu của Hạ viện Mỹ nhận định, kết luận của GAO đã xác thực những cáo buộc của phe Dân chủ rằng, Tổng thống Trump đã lạm quyền và phá luật trong bê bối Ukraina. Do đó, theo quan chức này, việc Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ chọn xúc tiến luận tội ông Trump là đúng đắn.

Tuấn Anh/VNN

Bài mới
Đọc nhiều