+
Aa
-
like
comment

Ông Trump ký lệnh cấm Alipay và hàng loạt ứng dụng của Trung Quốc

06/01/2021 07:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/1 ký sắc lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có Alipay của Ant Group, Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền cấp cao.

Hành động này làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh trước khi lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden diễn ra vào tháng này.

Sắc lệnh do Nhà Trắng công bố có tiêu đề “Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay và WPS Office”.

Sắc lệnh nói trên giao cho Bộ Thương mại Mỹ xác định giao dịch nào sẽ bị cấm theo chỉ thị. Lệnh của Tổng thống Trump nhắm vào QQ Wallet của Tencent Holdings Ltd và chức năng thanh toán của WeChat.

Trump cam giao dich ung dung Trung Quoc anh 1
Biểu tượng của ứng dụng Alipay, sản phẩm của Ant Group tại một máy bán hàng ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Động thái này nhằm hạn chế mối đe dọa đối với người Mỹ do các ứng dụng của Trung Quốc – vốn có lượng người dùng lớn và quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm – gây ra, quan chức này cho biết.

Một quan chức Mỹ nói sắc lệnh cho Bộ Thương mại 45 ngày để làm nhiệm vụ, nhưng bộ này có kế hoạch xác định các giao dịch bị cấm trước ngày 20/1, thời điểm ông Trump rời nhiệm sở.

Một quan chức khác cho biết sắc lệnh này tương tự lệnh cấm các ứng dụng WeChat và TikTok của ông Trump. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã tuyên bố ông ủng hộ “quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ trước các mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Như Trần/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều