+
Aa
-
like
comment

Ông Trump: Không có tôi, Mỹ có thể phải chờ 4 năm mới có vắc xin Covid-19

21/11/2020 15:42

Tổng thống Trump ngày 20/11 khẳng định Mỹ khó có vắc xin Covid-19 nếu ông không nắm quyền tại Nhà Trắng để thúc đẩy việc phát triển nó.

Ông Trump: Không có tôi, Mỹ có thể phải chờ 4 năm mới có vắc xin Covid-19 - 1
Tổng thống Trump (Ảnh: Getty)

“Chúng ta đang đi trước một bước về vắc xin”, Tổng thống Donald Trump nói trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm qua. “Các bạn có thể không có vắc xin trong 4 năm nữa nếu không có tôi”.

Ông Trump giải thích rằng, nếu không có sự chỉ đạo của ông, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) chắc hẳn đã không bao giờ làm những gì ông yêu cầu nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển vắc xin.

Tổng thống Trump luôn cho rằng ông có công trong việc thúc đẩy phát triển vắc xin Covid-19 và một số chuyên gia cũng đồng ý với quan điểm này.

Hồi tháng 5, ông Trump đã công bố Chiến dịch Thần tốc sản xuất vắc xin Covid-19 trước năm 2021. Khi đó, ông đã nói rằng ông hi vọng vắc xin Covid-19 sẽ ra đời trước cuối năm nay.

Thông qua Chiến dịch Thần tốc, chính quyền của ông Trump đã điều phối và đầu tư vào việc đẩy nhanh phát triển vắc xin – với mục tiêu tham vọng là có 300 triệu liều vắc xin an toàn sẵn có vào tháng 1/2021.

Hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech SE của Đức hồi tuần này tuyên bố các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy ứng viên vắc xin của họ hiệu quả 95%. Cũng mới đây, hãng Moderna (Mỹ) đã thông báo kết quả thử nghiệm vắc xin của họ hiệu quả 95%.

Trước đó, ông Trump nhiều lần cáo buộc rằng các công ty dược lớn như Pfizer đã cố tình chậm công bố các kết quả thử nghiệm khả quan đối với các ứng viên vắc xin cho tới sau ngày bầu cử 3/11 vì chính quyền của ông đang theo đuổi các hành động nhằm giảm giá thuốc – điều được xem là bất lợi đối với các công ty dược.

Pfizer khẳng định, việc công bố các kết quả thử nghiệm vắc xin của họ không liên quan tới ngày bầu cử.

Hãng dược Pfizer của Mỹ ngày 20/11 đã chính thức nộp đơn cấp phép lên Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) để được cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 của hãng. Dự kiến, FDA sẽ họp vào đầu tháng 12 tới để cân nhắc phê chuẩn việc sử dụng vắc xin.

An Bình/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều